Danh mục

Quan chức hầu tòa

Thứ hai, 23/01/2012 11:41

Họ từng giữ những chức vụ quan trọng nhưng vì không thể chống lại cám dỗ của tiền bạc, họ đã sa ngã, phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Trong năm 2011, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đưa ra xét xử 3 vụ án nhận hối lộ liên quan đến các ông Huỳnh Ngọc Sĩ - nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Giám đốc BQL Dự án Đại lộ Đông Tây; Nguyễn Văn Khỏe- nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn và Trần Kim Long- nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp.

Mỗi người có những hoàn cảnh phạm tội khác nhau nhưng ở họ đều có những điểm chung rất dễ nhận thấy: ra Tòa, hầu như họ không thừa nhận toàn bộ tội trạng như cáo trạng đã truy tố, thậm chí kêu oan; với phong thái tự tin, đĩnh đạc, họ không tránh né ống kính của các phóng viên (cá biệt có người còn cười rất tươi). Tuy nhiên, để có những tấm ảnh đăng báo nhằm phục vụ bạn đọc, cánh phóng viên pháp đình chúng tôi lại khá khó khăn khi tác nghiệp bởi phải luôn cố gắng "làm ngơ" trước những lời lẽ khó nghe của lực lượng người nhà hùng hậu của các bị cáo.

Dưới đây là những ghi nhận tổng hợp về 3 vụ án này. 

Vừa kêu oan, vừa xin giảm án

Phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ diễn ra vào tháng 10-2010. Tháng 1-2011, TAND Tối cao tại TPHCM dự định mở phiên tòa theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo nhưng hoãn đến mãi cuối tháng 8-2011, phiên tòa phúc thẩm mới được mở.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TPHCM, dự án Đại lộ Đông Tây được Chính phủ quyết định phê duyệt ngày 5-7-2000 bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.

Với mục đích kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh, Công ty PCI Nhật Bản cùng một số quan chức đã tổ chức phân chia vai trò để bàn bạc, thống nhất việc đưa tiền cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ là 10% giá trị hợp đồng tư vấn thiết kế, tương đương 900.000 USD và 11% giá trị hợp đồng tư vấn giám sát, tương đương 1,7 triệu USD.

Trưa 28-5-2003, tại văn phòng làm việc của ông Sĩ, các quan chức PCI đã đưa số tiền 262.000 USD (tương đương hơn 4 tỉ đồng). Để nhận số tiền trên, ông Sĩ với chức trách, nhiệm vụ là Giám đốc Ban QLDA đã có những hành vi và việc làm không đúng với các quy định của hợp đồng, tham mưu đề xuất cho các cấp thực hiện không theo đúng các quy định của Nhà nước.

Với một phong thái đầy tự tin, suốt phiên tòa, ông Sĩ luôn kêu oan, cho rằng bản án sơ thẩm quy kết ông tội nhận hối lộ và tuyên phạt tù chung thân là không công bằng, không đúng các quy định của pháp luật.

quan chức,hầu tòa,sa ngã,nhà nước,tiền bạc,tin tức,pháp luật
Ông Huỳnh Ngọc Sĩ tại Tòa phúc thẩm

“Cấp sơ thẩm chỉ căn cứ vào lời khai của các cựu quan chức PCI do phía Nhật Bản cung cấp. Bản thân tôi không có hành vi phạm tội, cũng không có chứng cứ chứng minh tội nhận hối lộ. Tôi không thỏa thuận ăn chia phần trăm và không nhận 262.000 USD của các quan chức PCI; tôi cũng không có việc làm nào làm có lợi cho PCI”, ông Sĩ khẳng định.

Tuy nhiên, ở lời nói sau cùng, ông Sĩ không còn kiên định với việc kêu oan mà lại đề nghị: “Nếu có đủ căn cứ xét xử bị cáo tội nhận hối lộ thì đề nghị xem xét việc gia đình bị cáo tự nguyện nộp 3 tỉ đồng để giảm nhẹ cho bị cáo”.

Rất may, lời đề nghị "kịp lúc" này đã được Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM xem xét, giảm hình phạt tù cho bị cáo từ chung thân xuống còn 20 năm (cộng với bản án 6 năm tù ngày 17-3-2010 của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 26 năm tù). Cũng trong phiên tòa này, Tòa án đã hủy bỏ một phần lệnh kê biên đối với căn nhà trên đường Võ Văn Tần (quận 3) của vợ chồng ông Sĩ.

Bất ngờ hủy án

Trong hai ngày 15 và 16-6-2011, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sai phạm của ông Nguyễn Văn Khỏe. Tuy nhiên, sau khi vào nghị án, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã bất ngờ ra tuyên bố hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TPHCM, giao hồ sơ vụ án về cho cấp sơ thẩm để điều tra, truy tố và xét xử lại từ đầu.

Đáng nói là, mặc dù trong vụ án có 10 bị cáo bị xét xử, 6 người kháng cáo, 4 người khác đã chấp nhận bản án và đang thi hành bản án nhưng do họ có liên quan chặt chẽ đến hành vi phạm tội của các bị cáo khác nên Tòa phúc thẩm thấy cần phải hủy luôn phần bản án đối với 4 bị cáo không có kháng cáo để điều tra, xét xử lại.

quan chức,hầu tòa,sa ngã,nhà nước,tiền bạc,tin tức,pháp luật
Ông Nguyễn Văn Khỏe sau phiên tòa phúc thẩm bị hủy án

Lý do hủy án được Tòa Phúc thẩm đưa ra là bản án sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong việc giải quyết về trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự của hai bị cáo Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa (giám đốc, phó giám đốc Công ty Thành Phát) và vụ án còn quá nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Trong khi trước đó, VKSND Tối cao đề nghị giữ nguyên mức án như tòa sơ thẩm đã tuyên đối với ông  Khỏe (26 năm tù về ba tội danh: nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi) cùng 5 bị cáo khác.

Tại Tòa Phúc thẩm, ông Khỏe trình bày, hai tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (7 năm tù) và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi (2 năm tù) là đúng, chỉ xin tòa giảm nhẹ hình phạt vì hiện đang bị bệnh nặng, nhân thân có nhiều cống hiến cho công tác, được tặng thưởng danh hiệu, bằng khen. Riêng tội Nhận hối lộ với mức án 17 năm tù, ông Khỏe đề nghị tòa phúc thẩm xem lại khoản tiền 1 tỉ đồng mà cấp sơ thẩm cáo buộc ông đã nhận từ Trần Thị Hà (nguyên giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại và kinh doanh nhà Thành Phát) vì "không đúng’’.

Càng xử án càng tăng
Ngày 12-12-2011, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án tham nhũng đất đai tại quận Gò Vấp - TPHCM theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Kim Long. Tuy nhiên, do tòa chỉ triệu tập được một mình bị án Dương Công Hiệp (nguyên phó phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp); còn những bị án khác như Phạm Thị Tuyết Lan (“cò” đất), Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm (giám đốc, phó giám đốc Công ty Địa ốc Gò Môn), Nguyễn Minh Hoàng (đồng phạm vụ chạy án cùng với ông Long) vắng mặt nên luật sư Phạm Công Út, người bào chữa cho bị cáo, đã đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để triệu tập đầy đủ nhân chứng.
Đây là lần thứ 6 ông Long hầu tòa và cũng ngần ấy lần chúng tôi đối diện với nụ cười muôn thuở của ông. Có lần, một người bảo vệ tòa thắc mắc về việc vì sao lúc nào cũng thấy ông Long phơi phới yêu đời dù trong cảnh tù tội,  vợ ông ngậm ngùi nói: "Ảnh là vậy, lúc nào cũng cười dù trong lòng rất buồn". Ông Long là bị cáo có dáng vẻ bình dị, dễ gần nhất trong số các quan ra tòa với tư cách bị cáo mà chúng tôi được biết.

quan chức,hầu tòa,sa ngã,nhà nước,tiền bạc,tin tức,pháp luật
Ông Trần Kim Long với nụ cười muôn thuở khi ra Tòa

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: với chức vụ chủ tịch UBND quận Gò Vấp, bị cáo Long giới thiệu và đề nghị Lê Minh Châu (nguyên Giám đốc Công ty Xây dựng Gò Vấp – viết tắt XDGV, sau đổi tên là Công ty Địa ốc Gò Môn, nay là Công ty cổ phần địa ốc 6, đã bị tòa án tuyên phạt 28 năm tù giam về hai tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”) gặp Phạm Thị Tuyết Lan (bị tuyên mức án tù chung thân về hai tội “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về sử dụng đất đai”) thỏa thuận việc sang nhượng hơn 11 ha đất tại phường 12, quận Gò Vấp trái pháp luật. Đồng thời với chức vụ của mình, ông Long ký duyệt để hợp thức hóa việc sang nhượng này, tạo điều kiện cho Lan nâng giá đất cao hơn nhiều so với thực tế chuyển nhượng, qua đó chiếm đoạt của Công ty XDGV hơn 16,6 tỷ đồng. Đổi lại, ông Long được Lan chi “lại quả” 540 triệu đồng.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, Thanh tra Chính phủ vào cuộc, ông Long yêu cầu lãnh đạo Công ty XDGV đưa hối lộ 30.000 USD và 20 triệu đồng để “lo” cho vụ việc không bị xử lý hình sự. Ngoài ra, từ năm 1996 đến cuối năm 2004, ông Long lợi dụng chức vụ của mình để buộc Châu dùng tiền của Công ty XDGV thanh toán cước phí 2 số điện thoại di động với số tiền hơn 131 triệu đồng.

Vụ án được Cơ quan CSĐT Công an TPHCM khởi tố điều tra từ năm 2004, đến tháng 2-2007, TAND TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Long 25 năm tù với 3 tội danh: đưa hối lộ, nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn. Bản án này bị Tòa Phúc thẩm của TAND Tối cao tại TPHCM tuyên hủy toàn bộ để điều tra xét xử lại từ đầu.

Tháng 6-2010, TAND TPHCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2, tuyên phạt bị cáo Trần Kim Long 26 năm tù với 2 tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn và đưa hối lộ. Sau phiên xử sơ thẩm, bị cáo Long làm đơn kháng cáo kêu oan, Viện trưởng VKSND TPHCM có văn bản kháng nghị đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng thêm tội danh Nhận hối lộ đối với bị cáo Long. Xét xử phúc thẩm lần 2 (tháng 10-2010), TAND Tối cao tại TPHCM cho rằng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội, tuyên hủy một phần bản án liên quan đến bị cáo Long để cấp sơ thẩm xét xử lại. Phiên tòa sơ thẩm lần 3 ngày 19-7-2011, ông Long bị tuyên 30 năm tù giam với 3 tội danh.

Tất cả những lần ra tòa, ông Long đều kêu oan, phủ nhận hành vi phạm tội mà cáo trạng đã truy tố và quy kết của bản án sơ thẩm.

NguoiLaoDong

Tin được quan tâm

5 ngành thiếu nhân lực trong 10 năm tới: Học xong ra trường có ngay việc làm lương cao

Nắm được xu thế phát triển chung sẽ giúp bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích và không lo...
Kiến thức 3 ngày, 2 giờ trước

Nam ca sĩ Quang Nhân nói rõ việc thách thức bà Phương Hằng, muốn mua viên kim cương nghìn tỷ là ai?

Khi bà Phương Hằng muốn bán viên kim cương 1000 tỷ đồng để ủng hộ, một nam ca sĩ được cho là đã muốn mua...
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Ngành học ở Việt Nam cứ hễ tốt nghiệp là có thu nhập tiền tỷ, đầu vào không quá khắt khe

Việc chọn ngành học để sau này khi ra trường dễ xin việc lại có thu nhập cao và ổn định là nỗi băn khoăn...
Kiến thức 2 ngày, 6 giờ trước

Xếp hạng 10 quân sư nổi tiếng nhất thời Tam Quốc: Tại sao Gia Cát Lượng chỉ xếp thứ 6? Nhìn vào Top 5 là rõ

Gia Cát Lượng là người có tài kinh bang tế thế, một nhà chiến lược thiên tài nhưng ông cũng chỉ đứng thứ sáu trong...
Chuyện làng sao 2 ngày, 22 giờ trước

Sao Việt hôm nay 2/10/2024: Negav bị loạt nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh sau liên hoàn phốt; Á hậu Hoàng Oanh nói về hôn nhân với chồng cũ

Tin sao Việt hot nhất ngày 2/10/2024: Sau hàng loạt phốt chồng phốt, Negav bị nhiều nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh, ngừng hợp tác....
Kiến thức 3 ngày, 5 giờ trước

Ba năm Tam Tai không bằng một năm Thái Tuế, vậy Thái Tuế là gì? Tuổi nào phạm Thái Tuế năm Ất Tỵ 2025?

Năm 2025 là năm Ất Tỵ (con Rắn) theo lịch âm. Một số tuổi sẽ xung khắc với Thái Tuế, tạo thành thế phạm Thái...
Kiến thức 2 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Năm Ất Tỵ 2025: 'Trăng nhuận hai suối gặp rắn xanh, 6 người nhất định phải trốn tránh', 6 người ám chỉ ai? Thông minh nhạy bén vẫn chào thua 1 năm vận hạn

Năm 2025 là năm Ất Tỵ, hay còn gọi là "năm rắn xanh". Đặc biệt, năm này còn là năm nhuận, với hai mùa xuân...
Kiến thức 56 phút trước

5 ngành hot trong tương lai cho nữ: Top 1 nhanh giàu, bằng đại học có hay không chẳng quan trọng

'Phụ nữ làm nghề gì nhanh giàu?', đây là top ngành nghề hàng đầu cho nữ giới ở hiện tại và tương lai 5 -...
Kiến thức 3 giờ, 56 phút trước

Thành phố nào ở nước ta chỉ có 2 phường?

Là thành phố ít phường nhất Việt Nam khi chỉ có 2 phường và 7 xã, bạn có biết là thành phố nào không?
Kiến thức 3 giờ, 26 phút trước

'Đời người có 2 việc không thể chọn, 2 thứ không thể sợ và 2 điều không thể chờ', Tổ tiên muốn nói đến việc gì?

Cuộc sống ngắn ngủ nên nếu bạn cứ lưỡng lự, chần chừ sẽ vụt mất cơ hội, nhìn lại sẽ hối tiếc. Như lời dăn...
Kiến thức 4 giờ, 37 phút trước

Ngày mùng 8 tháng 10 là ngày gì? Tháng 10 có những ngày lễ nào quan trọng?

Nếu bạn chưa biết ngày 8 tháng 10 là ngày gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Kiến thức 5 giờ, 33 phút trước

Top 5 ngành độc lạ ở Việt Nam không bao giờ thiếu sinh viên, đặc biệt số 1, ai cũng nháo nhào muốn vào

Để đáp ứng nhu cầu nhân lực, các trường đại học đã nhanh chóng đưa ra nhiều ngành học độc lạ, thu hút sự chú...
Kiến thức 6 giờ, 40 phút trước

Tin mới cập nhật

Tại sao phụ nữ sau khi sinh thường phải ở cữ? Tôi có thể tắm trong thời gian ở cữ không?

Tục lệ "ở cữ" sau khi sinh đã tồn tại hàng thế kỷ, và ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là trong các...
Chăm sóc sức khỏe 2 phút trước

Top 5 quán bánh mì sốt vang ngon nổi tiếng Hà Thành

Ăn bánh mì sốt vang ở đâu ngon? Gợi ý 5 địa điểm nổi tiếng, được yêu thích với món bánh mì sốt vang ngon...
Địa chỉ ăn ngon 1 giờ, 7 phút trước

Top địa điểm cafe 'niche' (ngõ ngách) thú vị ở Hà Nội, Gen Z đua nhau 'truy tìm'

Từ lâu, nhiều người đã thích uống cà phê trong những con ngõ sâu ở Hà Nội. Gần đây, thú vui này trở thành xu...
Đời sống trẻ 2 giờ, 6 phút trước

Những mỹ nhân Vbiz may mắn sinh đôi một trai một gái: Sam hạnh phúc vỡ oà, hai nhóc tì nhà Hà Hồ nay đã lớn phổng phao

Các mỹ nhân Vbiz hạnh phúc khi sở hữu cặp song sinh trai gái cực đáng yêu.
Chuyện làng sao 3 giờ, 38 phút trước

Không còn là đại minh tinh, Angelababy đứng bán thịt nướng ngoài vỉa hè, nhan sắc nhìn như thủa đôi mươi

Những bức ảnh mới đây của Angelababy đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
Chuyện làng sao 3 giờ, 51 phút trước

Nem rán, dùng những nguyên liệu gì ngon?

Để làm ra món nem rán thơm ngon, bạn cần tỉ mỉ và khéo léo trong từng công đoạn, đặc biệt trong việc chọn nguyên...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 25 phút trước

Người thông minh có 3 điều không nên nói khi gặp thông gia, càng nói nhiều thì càng bị coi thường!

Thông gia hai bên nội ngoại gặp gỡ nhau là dịp quan trọng để hai gia đình thêm hiểu nhau, tạo nền tảng cho mối...
Tâm sự 4 giờ, 31 phút trước

Có câu: 'Thịt lợn không mua thịt cổ, mua cá không mua cá diếc', tại sao lại như vậy?

Câu nói "Thịt lợn không mua thịt cổ, mua cá không mua cá diếc" đã được truyền miệng từ đời này sang đời khác. Đây...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 38 phút trước

Sao Việt hôm nay 5/10/2024: Thương Tín hốc hác, bị bắt gặp ngoài đường; Cao Thái Sơn nhập viện ở Mỹ

Tin sao Việt hot nhất ngày 5/10/2024: Hình ảnh của nghệ sĩ Thương Tín khi đi bộ ở Phan Rang gây chú ý. Cao Thái...
Chuyện làng sao 5 giờ, 3 phút trước

Khi con sao Việt nói được nhiều thứ tiếng: Ái nữ nhà Thanh Thảo thông thạo 3 ngôn ngữ, con trai Lý Hải xuất sắc chẳng kém cạnh

Các "cậu ấm cô chiêu" nhà sao Việt khiến khán giả không khỏi ngưỡng mộ khi có khả năng thông thạo nhiều ngôn ngữ khác...
Chuyện làng sao 6 giờ, 39 phút trước