Đường Lương Định Của, dài 2,5 km từ Trần Não đến nút giao An Phú, được khởi công nâng cấp từ năm 2015 với quy mô mở rộng lên 30 m, tổng vốn đầu tư hơn 826 tỉ đồng. Đây là tuyến kết nối trực tiếp với nhiều trục giao thông lớn như Mai Chí Thọ, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Nguyễn Thị Định.
Tuy nhiên, sau 10 năm thi công, dự án nhiều lần trễ hẹn, đặc biệt đoạn dài hơn 500 m từ Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú trở thành “nút thắt cổ chai”, thường xuyên gây ùn tắc nghiêm trọng.
Nguyên nhân chính khiến dự án kéo dài là vướng 2,2 ha đất (22.000 m²) tại đoạn Nguyễn Hoàng - An Phú. Khu đất này nằm trong phạm vi dự án Khu đô thị phát triển An Phú (Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư).
Trong khi các cơ quan quản lý khẳng định phần đất này thuộc diện Nhà nước quản lý để mở đường, thì doanh nghiệp lại cho rằng đây là phần lộ giới, không thuộc trách nhiệm bồi thường. Sự chồng chéo pháp lý này khiến dự án phải đình trệ nhiều năm.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM nhìn nhận đây là “bài học điển hình” về việc chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng.
Theo kế hoạch, đoạn từ Nguyễn Hoàng đến Trần Não sẽ bàn giao xong mặt bằng trong tháng 10.2024, sau đó thi công hạ tầng kỹ thuật và hoàn thiện trong tháng 10.2025.
Đoạn Nguyễn Hoàng - An Phú đã thi công được khoảng 1/3 mặt đường từ năm 2019, nhưng phải dừng lại do vướng diện tích còn lại. Thành phố đặt mục tiêu bàn giao phần đất 22.000 m² này trước 28.2.2026 và hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 9.2026.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã giao Ban Giao thông nghiên cứu phương án điều chỉnh dự án theo hướng mở rộng ranh quy hoạch, sau khi có chấp thuận của Thủ tướng về điều chỉnh ranh giới dự án Khu đô thị An Phú.
Sở Tài chính được yêu cầu phối hợp các sở, ngành rà soát, bố trí vốn cho dự án, đồng thời khẩn trương tham mưu phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng khu đất 22.000 m².
Song song đó, Sở Tài nguyên - Môi trường cùng Thanh tra TP và các cơ quan liên quan sẽ rà soát việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xử lý vi phạm tại 13 dự án thành phần của Khu đô thị An Phú.
Nếu tháo gỡ được vướng mắc pháp lý, đường Lương Định Của sẽ không chỉ giải quyết điểm nghẽn kẹt xe tồn tại hơn 10 năm qua, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối khu Đông TP.HCM với các tuyến cao tốc, góp phần giảm áp lực giao thông khu vực cửa ngõ thành phố.
Hạ Tú (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)