Nước nhiều xe nhất Đông Nam Á
Indonesia có nhiều xe máy nhất khu vực Đông Nam Á với 112 triệu xe, theo số liệu năm 2025 của World Population Review. Tính trên toàn thế giới, nước này đứng thứ hai, chỉ sau Ấn Độ (221 triệu xe). Trong khi đó, số xe máy ở Việt Nam khoảng 58 triệu và Thái Lan là 21,6 triệu.
Theo Hiệp hội Công nghiệp xe máy Indonesia (AISI), năm ngoái, Indonesia bán ra khoảng 6,3 triệu xe, tăng 1,54% so với năm 2023, nhiều gấp gần 2,4 lần so với số xe bán ra tại Việt Nam.
Tình trạng xe máy kẹt cứng ở Indonesia.
Nhiều xe máy ảnh hưởng tiêu cực gì tới nền kinh tế?
Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến giúp người dân di chuyển hàng ngày. Ngoài những điểm lợi, việc có quá nhiều xe máy đặc biệt ở những thành phố lớn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế:
- Số lượng phương tiện đông dẫn đến tốc độ lưu thông chậm, dẫn đến lượng hao tốn nhiên liệu gia tăng. Đẩy nhập siêu nhiên liệu tăng lãng phí ngoại tệ.
-Tiêu tốn nhiều thời gian của người tham gia giao thông, tăng thời gian di chuyển, giảm thời gian làm việc, gia tăng tâm lý mệt mỏi, giảm hiệu quả làm việc.
(Ảnh minh họa)
- Nhiệt độ từ động cơ xe máy, môtô tỏa ra môi trường làm nhiệt độ môi trường tăng dẫn đến người dân phải sử dụng nhiều thiết bị làm mát, làm gia tăng việc sử dụng điện, gây gia tăng chi phí sử dụng điện, quá tải nguồn điện.
- Khí thải, tiếng ồn từ động cơ xe thải ra làm ô nhiễm môi trường làm cho người dân sống ở thành phố mắc nhiều loại bệnh, làm cho chi phí khám chữa bệnh tăng, các bệnh viện quá tải, phải đầu tư ngày càng nhiều cơ sở khám chữa bệnh, đội ngũ y bác sĩ quá tải....
- Mỗi xe máy, môtô có sức chuyên chở khoảng hai người lớn và một trẻ em dưới 6 tuổi nhưng trên thực tế hầu hết xe chỉ đi một người, chiếm diện tích giao thông cao nhưng số lượng người di chuyển thấp, sử dụng không hiệu quả diện tích giao thông ngược lại thiệt hại do phương tiện gây ra không đổi.
- Mật độ phương tiện cao, nguy cơ rủi ro do tai nạn giao thông xảy ra cao, đẩy thiệt hại về người và phương tiện cũng như công trình giao thông lên cao.
(Ảnh minh họa)
- Đòi hỏi phải có chỗ để xe nên dẫn đến phải lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ đăc biệt là mặt tiền đường lớn, dẫn đến lãng phí không gian và làm mất mỹ quan đường phố.
- Cần phải huy động một lực lượng lớn cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong để điều khiển giao thông đặc biệt là vào những giờ cao điểm dẫn đến tăng áp lực chi phí cho ngân sách nhà nước.
- Tăng chi phí đầu tư cho phân luồng giao thông dẫn đến tăng chi phí cho ngân sách nhà nước
- Số vụ tai nạn giao thông tăng, số người chết và bị thương tăng làm gia tăng chi phí cứu chữa và để lại môt hậu quả rất lớn từ di chứng tai nạn.
- Tăng chi phí sửa chữa công trình giao thông, phương tiện giao thông...
- Việc vận chuyển hàng hóa lưu thông chậm dẫn đến những thiệt hại về mặt chất lượng hàng hóa cũng như thời gian, phương tiện...
T.San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)