Từ ngày 26 đến 28/11 trong kỳ họp thứ 28 diễn ra, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét thông qua hai nghị quyết liên quan đến vùng phát thải thấp và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sang sử dụng năng lượng sạch.
Theo dự thảo, cá nhân thường trú hoặc tạm trú liên tục từ hai năm trở lên, đang sở hữu xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch, sẽ được hỗ trợ 20% giá trị phương tiện khi đổi sang xe máy dùng năng lượng xanh có giá từ 10 triệu đồng trở lên, nhưng không quá 5 triệu đồng. Hộ nghèo được hỗ trợ tới 20 triệu đồng, hộ cận nghèo 15 triệu đồng. Mỗi người chỉ được hỗ trợ một xe, áp dụng từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031.
Mức này cao hơn đề xuất hồi tháng 7/2025 của Sở Xây dựng (tối đa 3-5 triệu đồng tùy đối tượng) và tương đương chính sách TP HCM đang đề xuất.
Ngoài hỗ trợ trực tiếp, Hà Nội cũng dự kiến hỗ trợ 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký, biển số đối với xe môtô, xe gắn máy khi chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031; riêng đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo mức hỗ trợ là 100%.

Hà Nội cũng dự kiến hỗ trợ 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký, biển số đối với xe môtô, xe gắn máy khi chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh (Ảnh minh họa).
TP Hà Nội cũng lên phương án hỗ trợ tài chính cho người dân mua trả góp xe máy điện. Theo đó, ngân sách hỗ trợ 30% tiền lãi vay với toàn bộ giá trị hợp đồng (thời hạn tối đa 12 tháng) khi người dân mua xe tại những đơn vị liên kết với ngân hàng hoặc công ty tài chính.
Đối với doanh nghiệp, xe taxi và xe buýt khi chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh và giữ nguyên biển số định danh sẽ được hỗ trợ 100% lệ phí. Doanh nghiệp cho thuê xe giao thông xanh và sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố làm điểm đỗ cũng được miễn phí tối đa 5 năm.
Cùng với việc hạn chế phương tiện cá nhân, Hà Nội tiếp tục mở rộng chính sách miễn tiền vé cho nhóm người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, hộ nghèo, học sinh, sinh viên và công nhân khu công nghiệp khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng khối lượng lớn.
UBND cấp xã sẽ rà soát, đề xuất vị trí phù hợp để đầu tư trạm tiếp năng lượng sạch công cộng. Các bãi đỗ xe trong chung cư, tòa nhà thương mại, bệnh viện và công trình công cộng trong khu vực vành đai 3 phải chuyển đổi tối thiểu 15% chỗ đỗ sang trạm nạp năng lượng sạch trước ngày 1/1/2030; công trình xây mới phải đạt tối thiểu 30%.

Hạ tầng đường bộ như bến xe, bãi đỗ, trạm dừng nghỉ nếu đang khai thác trong vành đai 3 cũng phải lắp đặt tối thiểu 15% trạm nạp trước 2030; các dự án mới yêu cầu 30%. Thành phố hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm nạp gồm: 30% tiền lãi vay trong tối đa 5 năm; 50% chi phí giải phóng mặt bằng; miễn 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu. Các dự án loại này được lập, thẩm định và quyết định đầu tư ngay, không phải trải qua thủ tục quyết định chủ trương đầu tư.
Thành phố hỗ trợ 30% tiền lãi vay ngân hàng hoặc được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với toàn bộ giá trị hợp đồng vay được thực hiện trong thời gian tối đa không quá 5 năm đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng trạm tiếp năng lượng sạch công cộng. Bên cạnh đó, ngân sách thành phố hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu đối với dự án đầu tư trạm tiếp năng lượng sạch công cộng.
Dự án đầu tư xây dựng hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng được thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư mà không phải thực hiện thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và các thủ tục khác có liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.
Việc thành phố ban hành nghị quyết vùng phát thải thấp và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện nhằm cụ thể hóa quy định trong Luật Thủ đô năm 2024 về bảo vệ môi trường và Chỉ thị 20 của Thủ tướng ban hành ngày 12/7 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo Chỉ thị 20, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1. Đến năm 2028, phạm vi cấm mở rộng ra vành đai 2 và từ năm 2030 là vành đai 3, đồng thời hạn chế cả với ôtô chạy xăng dầu.
T.San (Theo Thời Trang Vàng)
Tin được quan tâm
Tin cùng mục
Tin mới cập nhật