Sáng ngày 8/9, tại Hội nghị do Bộ Xây dựng tổ chức, một lộ trình quan trọng đã được vạch ra. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ cùng Trung tâm Công nghệ thông tin, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng kế hoạch tổng thể hệ thống quản lý giao thông thông minh toàn quốc, mục tiêu hoàn thành trong quý I/2026.
Bên cạnh đó, VNPT cũng sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng để xây dựng kế hoạch tổng thể chuyển đổi số trong quản lý xây dựng, dự kiến trình trong tháng 12/2025.
Mặc dù được xem là nhu cầu bức thiết, nhưng tại Hội nghị, ông Đào Xuân Trường, Phó giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số - Viettel, đã thẳng thắn nhìn nhận rằng, ứng dụng AI trong giao thông thông minh tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn hình thành.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giao thông thông minh ở Việt Nam (Ảnh minh hoạ)
Thực tế cho thấy hạ tầng hiện tại còn nhiều hạn chế. TP.HCM chỉ có khoảng 1.000 camera giao thông, một con số khá khiêm tốn so với các đô thị lớn trên thế giới như Bắc Kinh (1,15 triệu camera), Delhi (420.000 camera) hay London (620.000 camera).
Trong khi đó, nhu cầu về dữ liệu là vô cùng lớn. Mỗi camera HD có thể tạo ra 15GB dữ liệu mỗi ngày, và con số này lên tới 20GB với camera full HD. Điều này đặt ra thách thức khổng lồ về hạ tầng truyền dẫn, lưu trữ và đặc biệt là hạ tầng tính toán GPU chuyên dụng để phân tích dữ liệu bằng AI.
Để giải quyết vấn đề này, ông Đào Xuân Trường đề xuất cần quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng AI cho giao thông thông minh, xây dựng giải pháp tổng thể, đủ sức đáp ứng các dự án quy mô lớn.
Việc ứng dụng AI được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích trực tiếp cho người tham gia giao thông. Theo ông Đào Xuân Trường, các giải pháp cụ thể bao gồm:
- Thị giác máy tính trong giám sát giao thông, tự động hóa vận hành.
- Học máy để dự báo tình trạng giao thông, các điểm tắc nghẽn, sự cố và điều khiển đèn tín hiệu một cách thông minh.
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tích hợp vào hệ thống dẫn đường bằng giọng nói, giúp người lái xe giao tiếp trực tiếp với hệ thống.
(Ảnh minh hoạ)
Trợ lý ảo AI sẽ trở thành công cụ cung cấp thông tin giao thông, tối ưu hóa lộ trình cho người dân. Đồng thời, công cụ này cũng hỗ trợ cán bộ, công chức trong việc xây dựng, trả lời văn bản pháp luật và xử lý công việc.
Đánh giá cao các giải pháp này, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã giao Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với Viettel nghiên cứu kế hoạch ứng dụng AI trong hỗ trợ xây dựng, rà soát, hỏi đáp văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, mục tiêu hoàn thành trong quý I/2026.
Lộ trình này cũng phù hợp với mục tiêu đã đề ra tại Quyết định số 877/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% tuyến đường bộ cao tốc và các thành phố trực thuộc Trung ương sẽ được triển khai hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)