Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương về dự thảo quyết định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật khí thải ô tô. Theo dự thảo, quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô lưu hành sẽ áp dụng 5 mức chuẩn khí thải (tương đương tiêu chuẩn Euro 5 hay còn gọi mức 5 là mức yêu cầu tiêu chuẩn cao nhất).
Cụ thể, ô tô sản xuất từ năm 2022 sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2026. Đối với xe đăng ký tại Hà Nội và TP.HCM, tiêu chuẩn khí thải đáp ứng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Các tỉnh, thành phố còn lại sẽ thực hiện tiêu chuẩn mức 5 từ năm 2028.
Với ô tô sản xuất từ năm 2017, từ ngày 1/1/2026, xe đăng ký tại Hà Nội và TP.HCM phải áp dụng mức 4, trong khi các địa phương khác chỉ yêu cầu đạt mức 3 trong cùng thời điểm.
Khi áp dụng mức 4 tại TP HCM vào đầu năm 2026, ô tô đời sản xuất trước năm 2017 có lượng phát thải đạt chuẩn vẫn có thể lưu thông bình thường (Ảnh minh hoạ)
Những ô tô sản xuất từ trước năm 1999 áp dụng mức 1 và ô tô sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2 kể từ ngày quyết định nói trên có hiệu lực.
Như vậy, Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng quy định tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn các tỉnh thành khác. Dự thảo không đề cập tới việc cấm xe lưu hành theo năm sản xuất mà chỉ yêu cầu xe phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tương ứng với năm sản phẩm.
Theo giới chuyên môn khi áp dụng mức 4 tại TP HCM vào đầu năm 2026, ô tô đời sản xuất trước năm 2017 có lượng phát thải đạt chuẩn vẫn có thể lưu thông bình thường.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)