Theo khoản 1 Điều 65 Luật BHXH năm 2024, người lao động có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 20 năm trở lên, nếu bị suy giảm khả năng lao động thì được hưởng lương hưu với tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu bình thường, trong một số trường hợp:
Thấp hơn tối đa 5 tuổi và suy giảm từ 61% đến dưới 81%; thấp hơn tối đa 10 tuổi và suy giảm từ 81% trở lên.
Có từ đủ 15 năm làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và suy giảm từ 61% trở lên.
Không phải ai suy giảm khả năng lao động cũng được nghỉ hưu sớm, chỉ một số trường hợp đủ điều kiện mới hưởng lương hưu. (Ảnh minh họa)
Hồ sơ đề nghị hưởng lương hưu do suy giảm khả năng lao động gồm: sổ BHXH; văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hoặc làm việc; biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa (hoặc giấy xác nhận khuyết tật nặng, đặc biệt nặng có kết luận của Hội đồng giám định).
Người sử dụng lao động có trách nhiệm giới thiệu người lao động đi giám định y khoa để xác định mức suy giảm.
Theo Điều 79 Luật BHXH năm 2024, trong thời hạn 20 ngày trước thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Sau khi nhận đủ hồ sơ, trong 20 ngày làm việc, cơ quan BHXH phải giải quyết; trường hợp từ chối phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Nhận lương hưu qua ATM có phải chịu thuế? Cơ quan BHXH cho biết lương hưu do quỹ BHXH chi trả hằng tháng là thu nhập được miễn thuế, căn cứ theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (số 26/2012/QH13). Khoản thu nhập này bao gồm cả lương hưu nhận từ quỹ hưu trí tự nguyện. Nghị định 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ cũng nêu rõ lương hưu do quỹ BHXH chi trả hoặc từ quỹ hưu trí tự nguyện đều thuộc diện được miễn thuế. Ngoài ra, người sống và làm việc tại Việt Nam cũng được miễn thuế đối với lương hưu do nước ngoài chi trả. Các khoản trợ cấp mang tính chất BHXH cũng được miễn thuế thu nhập cá nhân. Theo cơ quan BHXH, đây là những khoản hỗ trợ trong trường hợp người lao động gặp khó khăn, rủi ro trong cuộc sống, không mang tính chất tiền lương, tiền công nên không dùng để tính thuế. Cụ thể, các khoản trợ cấp sau được loại trừ khỏi thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công: Trợ cấp tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi; trợ cấp do suy giảm khả năng lao động; trợ cấp hưu trí một lần; tiền tuất hằng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định pháp luật về BHXH. |
K.Hoàng (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)