Mới đây, OAG - tổ chức theo dõi và thống kê dữ liệu hàng không quốc tế - đã đưa ra dự báo đáng chú ý trong báo cáo mới nhất có tên "Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không". Theo đó, OAG dự báo Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) có thể gia nhập nhóm sân bay phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm trong vòng 10 năm tới.
Sự trỗi dậy này sẽ đưa Long Thành sánh vai cùng các "siêu cảng" đang hình thành tại châu Á và đứng vào hàng ngũ 5 sân bay hiện đang đạt trên 100 triệu lượt khách mỗi năm trên thế giới, bao gồm Atlanta, Dallas/Fort Worth (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Anh).
Cảng hàng không quốc tế Long Thành của Việt Nam hứa hẹn có tiềm năng cạnh tranh rất lớn (Ảnh minh hoạ)
OAG nhận định, các chính phủ châu Á đang xem việc phát triển các trung tâm hàng không là động lực quan trọng để thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước đồng thời kích cầu du lịch và tạo việc làm. Quá trình này được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, tầng lớp trung lưu mở rộng và đô thị hóa mạnh mẽ tại khu vực.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai trên diện tích khoảng 5.000ha, với tổng vốn đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.
Giai đoạn 1: Dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm nay, với công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Giai đoạn 2: Dự kiến hoàn thành vào năm 2035, nâng tổng công suất lên 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Giai đoạn cuối cùng: Dự kiến hoàn thành vào khoảng 2035-2040, sẽ đưa tổng công suất của Long Thành lên mức 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất nước ta, có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á và đủ tiềm năng cạnh tranh với các sân bay lớn trên thế giới.
(Ảnh minh hoạ)
Theo ông Nguyễn Xuân Phong, Trưởng Ban chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV), trong quy hoạch tổng thể 5.000ha có 257ha là khu logistics hàng không, bao gồm các nhà ga hàng hóa, hứa hẹn tiềm năng cạnh tranh rất lớn.
Dù tiềm năng được đánh giá cao, dự án đang đối mặt với thực tế chậm tiến độ ở một số gói thầu quan trọng. Theo thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào cuối tháng 6 vừa qua, một số gói thầu lớn của dự án sân bay Long Thành đang chậm đáng kể so với kế hoạch. Cụ thể, gói thầu 4.7 chậm 24%, gói 4.8 chậm 36%, và gói 5.10 (Nhà ga hành khách) mới chỉ đạt 31,3% khối lượng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, khối lượng công việc còn rất lớn, nhiều hạng mục phải triển khai đồng thời trong khi thời gian chỉ còn hơn 6 tháng... và đang bước vào mùa mưa – yếu tố có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công.
Để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, tổ công tác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công. Đồng thời, yêu cầu cụ thể với Bộ Xây dựng cần phối hợp với ACV và các chủ đầu tư, "rà soát từng gói thầu, xác định rõ khối lượng, mốc hoàn thành trước 31/12/2025" nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc, đưa siêu dự án về đích đúng hẹn.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)