Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 4/2025 đạt hơn 121 triệu USD (hơn 3 nghìn tỷ đồng), tăng 10,3% so với tháng trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, mặt hàng này đã mang về hơn 388 triệu USD (hơn 10 nghìn tỷ đồng), tăng trưởng ấn tượng 24,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Điều đáng chú ý là Trung Quốc đang nổi lên như thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực này. Trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt hơn 176 triệu USD (hơn 4 nghìn tỷ đồng), tăng mạnh 46,5% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng vượt bậc này cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu thức ăn chăn nuôi khổng lồ của Trung Quốc, quốc gia sản xuất thịt heo và thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới.
Mặc dù là cường quốc trong cả sản xuất thịt heo và thức ăn chăn nuôi, Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng nguồn cung trong nước không ổn định. Điều này thúc đẩy quốc gia này tăng cường nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ các quốc gia khác, trong đó Việt Nam nổi lên như một đối tác tin cậy.
Ngoài Trung Quốc, Campuchia cũng là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam với hơn 48 triệu USD (hơn 1 nghìn tỷ đồng) trong 4 tháng đầu năm 2025, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2024. Malaysia đứng thứ 3 với kim ngạch đạt hơn 33 triệu USD (hơn 860 tỷ đồng), tuy nhiên lại giảm nhẹ 1,7% so với cùng kỳ.
Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, ngành chăn nuôi đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh lương thực của Việt Nam. Ngành này hiện là sinh kế quan trọng của hơn 10 triệu hộ gia đình nông thôn.
Để đáp ứng nhu cầu trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu, ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam cần 32 - 33 triệu tấn thức ăn chăn nuôi các loại mỗi năm. Bên cạnh việc nhập khẩu, ngành hàng này đang tích cực hướng đến xuất khẩu. Số lượng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng tăng trưởng mạnh mẽ, từ 261 nhà máy với sản lượng 18,9 triệu tấn năm 2019 lên 294 nhà máy với sản lượng 20 triệu tấn năm 2023. Các doanh nghiệp FDI đang chiếm khoảng 60% sản lượng sản xuất, trong khi các doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 40%.
Việt Nam có sản lượng thức ăn chăn nuôi mỗi năm đạt hơn 20 triệu tấn
Thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam đang thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, cả trong nước và nước ngoài, như Cargill Group (Mỹ), Haid (Trung Quốc), CP Group (Thái Lan), De Heus (Hà Lan), BRF (Brazil), Mavin (Pháp), Japfa (Singapore), CJ (Hàn Quốc)…
Theo đề án Phát triển công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi đến năm 2030, sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 24-25 triệu tấn vào năm 2025 và 30-32 triệu tấn vào năm 2030, đáp ứng tối thiểu 70% nhu cầu thức ăn chăn nuôi tinh trong nước.
Trong những tháng đầu năm 2025, giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục duy trì xu hướng giảm từ năm ngoái, bất chấp những bất ổn kinh tế toàn cầu. Việc giá nguyên liệu đầu vào như ngô, đậu tương giảm giúp các doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco, cho biết giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi giảm sẽ kéo theo giá bán thành phẩm của tập đoàn và nhiều công ty khác giảm theo. Điều này, kết hợp với việc giá heo hơi đang có xu hướng tăng, được kỳ vọng sẽ cải thiện biên lợi nhuận của các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi heo.
Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế và củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ nông nghiệp thế giới.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)