Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong ba tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 9.121 tấn gừng, nghệ và các loại gia vị khác, đạt kim ngạch 21 triệu USD, tương đương hơn 545 tỷ đồng. Điều đáng nói, dù khối lượng xuất khẩu chỉ tăng nhẹ 7,3% so với cùng kỳ năm 2024, giá trị xuất khẩu lại tăng vọt tới 44%, cho thấy sự thay đổi tích cực về giá trị gia tăng của các sản phẩm gia vị Việt Nam.
Nghệ là loại cây trồng khá hiếm trên thế giới, chỉ phát triển tốt ở một số quốc gia nhiệt đới
Nghệ, với đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và làm đẹp, là một trong những mặt hàng chủ lực. Mặc dù quen thuộc ở Việt Nam, nghệ lại là loại cây trồng khá hiếm trên thế giới, chỉ phát triển tốt ở một số quốc gia nhiệt đới. Việt Nam tự hào là một trong số ít quốc gia sở hữu diện tích trồng nghệ lớn nhất, với hơn 50.000 ha, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây tạo ra những củ nghệ chất lượng cao, giàu curcumin - hoạt chất mang lại giá trị dược liệu của nghệ.
Bên cạnh nghệ, gừng cũng là "con gà đẻ trứng vàng" của ngành gia vị. Gừng Kỳ Sơn (Nghệ An) nổi tiếng với hương vị cay nồng đặc trưng, trở thành thương hiệu được ưa chuộng cả trong và ngoài nước. Các thương vụ Việt Nam tại nhiều quốc gia đánh giá cao tiềm năng xuất khẩu gừng, đặc biệt là sang các thị trường như Australia, Ấn Độ, nơi sản phẩm Việt Nam cạnh tranh tốt về giá cả và chất lượng.
"Gừng Việt Nam không chỉ thơm ngon mà còn có giá cạnh tranh so với hàng nội địa tại các nước nhập khẩu", đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết. "Mứt gừng, đặc biệt được ưa chuộng tại các nước xứ lạnh, cũng là một sản phẩm tiềm năng".
Thực tế, năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 30.000 tấn gừng, nghệ và gia vị khác, thu về gần 60 triệu USD. Dù khối lượng có giảm nhẹ so với năm 2023, giá trị xuất khẩu vẫn tăng hơn 20%, cho thấy sự dịch chuyển sang các sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao hơn.
Sự thành công này là kết quả của sự nỗ lực từ các doanh nghiệp trong ngành, với hơn 100 đơn vị tham gia vào hoạt động xuất khẩu. Những cái tên nổi bật như Synthiet Việt Nam, Expo Commodities và Phúc Lợi đóng vai trò quan trọng trong việc đưa gia vị Việt Nam ra thế giới.
Với những thành tựu đã đạt được, ngành gia vị Việt Nam đặt mục tiêu đầy tham vọng: đạt kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2025, tương đương 500.000 tấn sản phẩm. Tham vọng này hoàn toàn có cơ sở khi Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong ba trung tâm sản xuất và chế biến gia vị hàng đầu thế giới, chỉ sau Ấn Độ và Trung Quốc.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)