Danh mục

Một cơn “sốt cao” cách đây 55 triệu năm, trái đất đã tạo ra loài rắn lớn nhất trong sử sách: Trăn Titan!

Thứ sáu, 05/08/2022 08:55

Năm 2016, một con trăn khổng lồ dài 300 mét được tìm thấy ở khu vực Biển Đỏ, người ta cho rằng sau khi con trăn làm dậy sóng địa phương khiến 540 người dân vô tội thiệt mạng, cuối cùng chính quyền địa phương đã điều động máy bay, xe tăng và xe bọc thép để tiêu diệt nó.

Tin tức này hồi đó được lan truyền rôm rả, còn ly kỳ và hấp dẫn hơn phim thảm họa "Thảm họa của trăn hoang", nhưng sau đó người ta khẳng định đó là tin giả.

Tuy nhiên, cách đây 55 triệu năm, do sự ấm lên đáng kể của trái đất, loài rắn lớn nhất trong lịch sử đã thực sự xuất hiện ở Nam Mỹ. Nó lớn như thế nào? Nó được sinh ra như thế nào?

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

Trăn Titan trong Hố than:

Loài quái vật khổng lồ này ở cấp độ sử sách là con quái vật khổng lồ thống trị trái đất vào thời cổ đại - trăn Titan.

Năm 2002, các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra một số lượng lớn hóa thạch cổ sinh trong hố than lớn nhất Colombia, những hóa thạch này đã cho chúng ta thấy một thế giới tiền sử chưa từng được biết đến: thực vật khổng lồ, cá cổ đại, rùa than khổng lồ ...

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

(Hố than Columbia)

Một trong những điều gây sốc nhất là hóa thạch trăn Titan, bởi khi nhìn vào hóa thạch, các nhà cổ sinh vật học đã tìm ra rằng trăn Titan thực sự là loài rắn lớn nhất trong lịch sử trái đất.

Trăn titan lớn bao nhiêu? Chúng có thể dài tới 15 mét và chiều cao thẳng đứng của chúng gần bằng một tòa nhà 5 tầng. Mặc dù không phóng đại đến 300 mét, nhưng trọng lượng của Trăn Titan đã đạt mức đáng kinh ngạc một tấn! Điều này giữ cho nó ở đầu chuỗi thức ăn và khiến tất cả các loại động vật có vú sợ hãi khi đi vòng quanh đuôi của nó.

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

Cách đây 55 triệu năm, trăn Titan sống trong khu rừng mưa nhiệt đới tươi tốt ở phía đông Colombia, Nam Mỹ, là loài săn mồi hàng đầu địa phương, để giảm áp lực của trọng lượng cơ thể, trăn Titan phần lớn sống trong nước nên chúng là thức ăn cũng là hải sản chất lượng hàng đầu.

Trong mắt Trăn Titan, không có thủy sản nào là không ăn được, bất kể là cá sấu cổ đại và rùa than khổng lồ, chúng đều là món khai vị. Khi săn mồi, chúng ẩn nấp dưới đáy nước, khi cá sấu đang bơi dưới nước thì Trăn Titan nhảy lên và bất ngờ tấn công con cá sấu dài hơn 4 m.

Tất nhiên, phương pháp săn mồi của trăn Titan cũng phát huy hết tài năng siết cổ của loài rắn. Chúng sẽ quấn chặt lấy con mồi. Khi con mồi hoàn toàn nát bét và chết, trăn Titan sẽ há to mồm ra và tận hưởng nó đầy đủ.

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

Sự thèm ăn đáng sợ của loài trăn Titan không khỏi khiến người ta phải thở dài: Thật may là chúng đã tuyệt chủng sớm nhất cách đây 58 triệu năm, nếu trăn Titan còn sống thì e rằng con người sẽ khổ.

Vậy câu hỏi đặt ra là, cũng là một loài trăn hoang dã, tại sao loài rắn lớn nhất hiện nay là anaconda chỉ dài 4 m, trong khi con quái vật khổng lồ thời tiền sử, trăn titan, có thể dài tới 15 m?

Sự kiện nhiệt cực hạn Eocen đã sinh ra trăn Titan

Khoảng 55 triệu năm trước, nhiệt độ trung bình của trái đất đột ngột tăng mạnh, tăng vọt từ 5-8 độ C. Khi đó, nhiệt độ trung bình ở xích đạo là 38 độ, và thậm chí các cực bắc và cực nam được bao phủ bởi các sông băng trở thành ốc đảo.

Trái đất dường như có một cơn sốt cao, và cơn sốt cao này kéo dài trong 170.000 năm. Sự nóng lên toàn cầu lịch sử này được gọi là Thời kỳ Biến cố Nhiệt Cực đoan Paleocen-Eocen (PETM).

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

(Biểu diễn nhiệt độ sự kiện nhiệt cực đoan)

Vậy, nguyên nhân khiến trái đất nóng lên đột ngột là do đâu? Về vấn đề này, các nhà địa chất từ ​​Đại học Oslo ở Na Uy đã chỉ ra rằng nguyên nhân sâu xa của sự nóng lên toàn cầu này không phải là khí quyển, mà là đại dương.

Các nhà địa chất học suy đoán rằng trong trận đại tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm, khi núi lửa phun trào, tro núi lửa dưới đáy biển trộn với xác sinh vật biển, khiến một lượng lớn tinh thể mêtan được chuyển hóa thành khí và phát thải ra đáy biển dư thừa khí mêtan. Trong nước và trong không khí, khí nhà kính này, nóng hơn khí cacbonic, là nguyên nhân làm cho nhiệt độ trên Trái đất tăng vọt.

Và trong sự nóng lên toàn cầu này, các loài động vật có vú máu nóng phải chịu đựng. Động vật máu nóng có một bộ cơ chế điều chỉnh nhiệt độ trong cơ thể để thích nghi với sự thay đổi của bốn mùa, nhưng trong thời kỳ Paleocen-Eocen cực kỳ nóng, 365 ngày trong năm là mùa hè với nhiệt độ cao 38 độ. Điều này giữ cho nhiệt trong cơ thể của động vật máu nóng không bị tiêu tán và chúng chết vì say nóng. Đặc biệt, động vật máu nóng càng lớn càng nhanh chết.

Ngược lại, động vật ectothermic (động vật máu lạnh) lại cực kỳ thích thời tiết nóng nực, con nào con nấy mập mạp, to khỏe. Ví dụ, khi nhiệt độ môi trường cao hơn nhiệt độ cơ thể của trăn, trăn sẽ căng cơ thể để tăng khả năng thông gió, có thể đẩy nhanh quá trình tản nhiệt.

Vì vậy, khi nhiệt độ càng cao, thân hình của trăn càng to, vô hình chung, trăn Titan đã dần tiến hóa từ 4 mét thành trăn khổng lồ 15 mét.

Đây cũng là định luật nổi tiếng của Bergman Trong kỷ nguyên nhiệt khắc nghiệt Paleocen-Eocen, luật này cho phép rừng nhiệt đới Colombia phát triển những con rùa than có kích thước bằng xe SUV, và những con cá sấu dài hơn phòng khách bình thường. Tất nhiên, chúng lớn cỡ nào, cơ thể nó không lớn như Trăn Titan, và cuối cùng nó trở thành món khai vị của Trăn Titan.

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

(Rùa than cỡ SUV)

Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên những nghi vấn mới trong lòng người vì sao loài trăn Titan từng tồn tại lại tuyệt chủng?

Tại sao trăn titan tuyệt chủng?

Giới khoa học vẫn chưa có kết luận về vấn đề này. Tuy nhiên, nhận định được nhiều người chấp nhận hơn là trăn Titan "sinh ra không đúng thời điểm". Cực nhiệt Paleocen-Eocen chỉ tồn tại 200.000 năm trong lịch sử tiến hóa lâu dài của trái đất.

Khi trái đất trở lại nhiệt độ bình thường với bốn mùa rõ rệt, tổ tiên của loài người, loài linh trưởng, bắt đầu tiến hóa, và những động vật thay đổi nhiệt độ như trăn Titan, vì không có lông để đối phó với cái lạnh nên đã phải ngủ đông cả ngày để chống chọi với mùa đông lạnh giá kéo dài. Ngày càng nhỏ dần, nó biến thành một con anaconda dài 4 mét trong rừng nhiệt đới Amazon ngày nay.

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

Kỷ nguyên nhiệt cực đại Paleocene-Eocene cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo cho loài người, các nhà khoa học tính toán rằng sẽ mất khoảng 44 nghìn tỷ tấn carbon dioxide để mở ra kỷ nguyên cực nóng và hiện nay con người trên thế giới thải ra khoảng 36,7 tỷ tấn carbon điôxít mỗi năm. Theo điều này với sự phát thải nhanh chóng, nhân loại sẽ không thể tránh khỏi việc mở ra kỷ nguyên cực kỳ nóng thứ hai của trái đất.

Là loài động vật máu nóng không thể tản nhiệt, muốn phát triển thành trăn Titan là điều viển vông, rồi tuyệt chủng sẽ là vận mệnh duy nhất của loài người.

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

Lời cuối:

Sự tồn tại của những kẻ khỏe mạnh nhất và sự sống sót của những kẻ khỏe mạnh nhất trong tự nhiên là quá tàn khốc, vì vậy, dù trăn Titan thống trị một thời trong thời cổ đại, thì giờ đây nó đã trở thành hóa thạch và được trưng bày trong Bảo tàng Khoa học Tự nhiên. Và đối với tất cả những điều này, trái đất đã không bao giờ nói một lời, nhìn xuống hàng ngàn con kiến ​​trên vùng đất rộng lớn với ánh mắt thờ ơ.

Giống như việc nhìn loài khủng long cách đây 100 triệu năm, trăn Titan cách đây 55 triệu năm, rất có thể con người chúng ta sẽ là người tiếp theo. Lịch sử tuyệt chủng và tiến hóa của trái đất đã dạy cho nhân loại một bài học sống động.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Khi xây nhà cổng nên mở ra hay mở vào? Rất nhiều nhà đã làm sai, bảo sao mất lộc

Từ xưa, theo truyền thống, cổng nhà thường được thiết kế theo kiểu 2 cánh mở tạo nên sự cân đối và hài hòa cho...
Phong thủy 2 ngày, 2 giờ trước

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng? Hóa ra chênh lệch quá lớn, nhân viên ngân hàng đã nói thật

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng là câu hỏi mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Đối với nhiều...
Kiến thức 3 ngày, 23 giờ trước

Câu nói “Ra ngoài không ngủ với vợ, ra ngoài không thăm mộ nhà vợ” có ý nghĩa gì? Tại sao con rể không được thăm mộ?

Ở một số vùng nông thôn, phong tục địa phương rất khác nhau. Trong sản xuất và đời sống của mình, người xưa đã đúc...
Kiến thức 2 ngày, 22 giờ trước

Tại sao những chiếc gối cổ xưa làm bằng sứ và gỗ, cao và rất cứng. Họ ngủ có đau đầu không?

Từ xa xưa, gối đã là vật dụng không thể tách rời để con người ngủ trên đó, nhưng bạn có biết? Trong một thời...
Kiến thức 3 ngày, 24 giờ trước

Tại sao nên để một khoản tiền đằng sau vỏ điện thoại? Nhiều người chưa bao giờ hiểu

Chúng ta thường gặp những người thích bỏ một ít tiền vào sau ốp lưng điện thoại di động. Dù là ở nơi làm việc,...
Đời sống số 2 ngày, 19 giờ trước

Những bức ảnh cũ hiếm hoi của người nổi tiếng, đều là kỷ niệm của tuổi trẻ: Vương Phi và Tạ Đình Phong 20 năm trước, Trương Bá Chi 18 tuổi bên Châu Tinh Trì

Những bức ảnh cũ hiếm hoi của người nổi tiếng thời trẻ khiến công chúng không khỏi hoài niệm khi nhìn lại.
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 3/5/2024: Tuổi Tý công việc may mắn vô cùng, Tỵ tài lộc bất ổn

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 3/5/2024.
Đời sống số 13 giờ, 23 phút trước

Nên pha mật ong bằng nước lạnh hay nước nóng? Chuyên gia tiết lộ “cách đúng”: đa số mọi người đều sai

Mật ong là một loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và cũng là một loại thuốc cổ truyền phổ biến. Y...
Kiến thức 18 giờ, 33 phút trước

Lời khuyên cuộc sống: Dù mối quan hệ của bạn có tốt đến đâu, bạn cũng nên tránh xa người 'nghèo' những thứ này!

Tại sao chúng ta thường nhấn mạnh đến 'sự kết nối'? Bởi vì những kết nối tuyệt vời có thể mang lại cho chúng ta...
Kiến thức 18 giờ, 33 phút trước

Vạch kẻ trắng liền sát vỉa hè để làm gì? Nhiều người vẫn 'hiểu nhầm'

Khi tham gia giao thông dễ dàng nhận thấy có vạch kẻ trắng liền sát vỉa hè. Nhưng ý nghĩa của vạch kẻ trắng liền...
Kiến thức 18 giờ, 34 phút trước

Đặt tiền thật lên thắp hương có nên không? Nhiều người sẽ giật mình khi biết điều này

Nhiều người muốn cầu tài lộc nên đặt tiền thật lên bàn thờ. Nhưng cần biết điều dưới đây để tránh phạm đại kỵ.
Đời sống số 18 giờ, 34 phút trước

Có bao nhiêu SIM điện thoại đã đăng ký dưới tên của bạn? Làm theo cách này sẽ có ngay kết quả

Thủ thuật đơn giản dưới đây sẽ giúp chúng ta biết được hiện đang có bao nhiêu SIM điện thoại đã được đăng ký dưới...
Kiến thức 18 giờ, 3 phút trước

Tin mới cập nhật

Sung ta và sung bonsai: Loại nào thu hút tài lộc hơn? Có 1 đại kỵ khi trồng, nhớ tránh kẻo tiêu tài tán lộc

2 loại sung ta và sung bonsai, loại nào tốt hơn về mặt phong thủy không phải ai cũng biết, kể cả người trồng.
Đời sống số 51 phút trước

3 trường hợp tạm dừng nhận lương hưu, 9 đối tượng được tăng lương hưu lên 20,8% từ 1/7/2024, là ai?

Nếu nằm trong danh sách dưới đây, cần nắm được thông tin mới để tránh thiệt thòi khi cải cách tiền lương.
Kiến thức 51 phút trước

Vợ chồng 'Thị đế TVB' Quách Tấn An ly hôn sau 18 năm

Truyền thông mới đây đưa tin sao nam Quách Tấn An và bà xã Âu Thanh Di bất ngờ tuyên bố đã hoàn tất thủ...
Chuyện làng sao 51 phút trước

Diễn viên 'Hương vị tình thân' - Quách Thu Phương nghẹn ngào báo tin bố qua đời, sao Việt gửi lời chia buồn

Minh Hằng, Hoàng Hải, Kim Oanh... và rất nhiều sao Việt đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình diễn viên Quách Thu...
Chuyện làng sao 52 phút trước

Năm 2024-2025: 3 trường hợp sau đây sẽ được hoàn trả tiền Bảo hiểm y tế, ai không biết thì quá thiệt thòi

Theo quy định về Bảo hiểm y tế, những trường hợp sau đây sẽ được hoàn trả tiền, ai không biết dễ mất quyền lợi....
Kiến thức 1 giờ, 10 phút trước

Tố bồn cầu khách sạn lắp camera quay lén, người đàn ông phải xấu hổ khi biết công dụng thực sự của món đồ

Tố khách sạn gắn camera quay lén, người đàn ông rơi vào cảnh "xấu hổ không để đâu cho hết".
Kiến thức 1 giờ, 10 phút trước

NSND Việt Anh lên tiếng về quan điểm gây bão mạng xã hội, liệu có hợp lí?

NSND Việt Anh đã có những chia sẻ sau dòng trạng thái gây tranh cãi trên mạng xã hội của mình.
Chuyện làng sao 1 giờ, 10 phút trước

Sao Việt 3/5: Khả Ngân - Thanh Sơn lại lộ bằng chứng hẹn hò khó chối cãi; Thu Quỳnh chia sẻ thông tin đặc biệt trước ngày lâm bồn

Tin sao Việt hot nhất ngày 3/5/2024: Cặp đôi 'phim giả tình thật' Thanh Sơn - Khả Ngân lại bị khui hint hẹn hò, nghi...
Chuyện làng sao 1 giờ, 10 phút trước

Cây dại xưa mọc đầy bờ rào không ai ngó, nay chuyển lên thành phố bán tha hồ 'hốt bạc', đang là trào lưu hot của nhiều chị em

Nó vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê, trước đây không ai ngó tới nhưng ngày nay lên phố thành mặt...
Kiến thức 2 giờ, 5 phút trước

Lệ Quyên 'flex' cơ ngơi tại Đà Lạt: Nội thất toàn hạng sang, góc view 'triệu đô' gây choáng

Từng góc nhà của Lệ Quyên đều khiến nhiều người choáng ngợp.
Chuyện làng sao 2 giờ, 5 phút trước