Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), chỉ trong 8 tháng đầu năm, ngành cá ngừ Việt Nam đã mang về hơn 633 triệu USD (hơn 16 nghìn tỷ đồng) kim ngạch xuất khẩu. Mặc dù có sự sụt giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2024, nhưng tín hiệu tích cực đã xuất hiện rõ nét trong tháng 8/2025, khi xuất khẩu mặt hàng này đạt 91 triệu USD (hơn 2 nghìn tỷ đồng), tăng 1,4% so với cùng kỳ, chấm dứt chuỗi giảm tốc kéo dài từ đầu năm.
Trong khi thị trường Mỹ, dù vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 234 triệu USD (hơn 6 nghìn tỷ đồng) trong 8 tháng, đang đối mặt với áp lực cạnh tranh từ chính sách thuế mới, thì châu Âu (EU) lại chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU trong tháng 8 đã tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 17 triệu USD. Đặc biệt, Hà Lan và Italy nổi bật với mức tăng trưởng ấn tượng lần lượt là 40% và 43%. Đức cũng ghi nhận sự tăng trưởng 26% trong tháng này.
Tại các vùng biển của Việt Nam, cá ngừ tập trung chủ yếu ở biển ven miền Trung và trung tâm Biển Đông (Ảnh minh hoạ)
Không kém cạnh, Nga cũng là một điểm đến đáng chú ý với mức tăng trưởng +17,8%. Điều này cho thấy sự chuyển dịch trong chiến lược săn lùng "mỏ vàng" cá ngừ của các thị trường lớn, khi họ đang dần tăng cường nhập khẩu từ Việt Nam.
Các thị trường thuộc khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan. Nhật Bản bất ngờ ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ lên đến 88% trong tháng 8, trong khi Canada tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt.
Bên cạnh đó, một số thị trường mới nổi cũng chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc. Philippines tăng 72,4%, và đặc biệt, Thái Lan nổi lên như một điểm đến đầy hứa hẹn với mức tăng trưởng khủng khiếp 248%, cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng cá ngừ toàn cầu.
Với những kết quả tích cực này, Việt Nam đã khẳng định vị thế trong top 5 quốc gia xuất khẩu cá ngừ lớn nhất thế giới. Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 100 thị trường trên toàn cầu, với Mỹ, EU, Trung Đông và các nước CPTPP là 4 thị trường tiêu thụ chính, chiếm tỷ trọng từ 82-86% tổng kim ngạch xuất khẩu.
(Ảnh minh hoạ)
Theo VASEP, nguồn lợi cá ngừ tại vùng biển Việt Nam, tập trung chủ yếu ở miền Trung và trung tâm Biển Đông, ước đạt hơn 600 nghìn tấn, với cá ngừ vằn là loài khai thác chính.
Tuy nhiên, ngành cá ngừ Việt Nam vẫn đối mặt với những thách thức không nhỏ. Việc Mỹ từ chối công nhận tương đương 12 nghề cá của Việt Nam theo Đạo luật bảo vệ động vật biển có vú (MMPA), trong đó có cá ngừ, dự kiến sẽ tác động tiêu cực đến xuất khẩu sang thị trường số 1 này. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu biến động, chi phí logistics cao và sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia sản xuất lớn vẫn là những yếu tố cần được quan tâm.
Mặc dù vậy, với nhu cầu cuối năm dự kiến tăng cao, ngành cá ngừ Việt Nam vẫn có cơ hội phục hồi và tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu thủy sản thế giới. Sự quan tâm ngày càng tăng từ châu Âu và Nga có thể sẽ mở ra những hướng đi mới, giúp Việt Nam củng cố và phát huy hơn nữa tiềm năng từ "mỏ vàng" cá ngừ của mình.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)