Danh mục

Loại 'tiền tệ' quyền lực thứ 3 thế giới sau USD, Euro, có giá trị phát hành hơn 7,915 nghìn tỷ đồng/năm: Vietnam Airlines đang quyết liệt khai thác

Chủ nhật, 14/09/2025 14:33

Với giá trị phát hành hàng năm lên tới 300 tỷ USD (hơn 7,915 nghìn tỷ đồng), điểm thưởng khách hàng thân thiết đã trở thành một loại "tiền tệ" quyền lực thứ ba thế giới sau USD và Euro. Các doanh nghiệp, dẫn đầu là ngành hàng không, đang quyết liệt tìm cách khai thác "mỏ vàng" khổng lồ này.

Tại Diễn đàn Hợp tác và Gắn kết Khách hàng Thân thiết – VNA LEF 2025 do Vietnam Airlines tổ chức ngày 10/9, một con số bất ngờ đã được đưa ra. “Với giá trị phát hành lên tới 300 tỷ USD mỗi năm, giá trị của điểm thưởng khách hàng thân thiết (Loyalty) đang lưu hành trên toàn cầu lớn đến mức có thể được xem là "dự trữ ngoại tệ" lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Đô la Mỹ và Euro”, ông Evert de Boer, Chuyên gia chiến lược từ On Point Loyalty (Singapore) khẳng định.

điểm thưởng khách hàng,

Ông Nguyễn Sỹ Thành, Giám đốc Lotusmiles

Sự bùng nổ của các chương trình khách hàng thân thiết (KHTT) đã biến những điểm thưởng tưởng chừng nhỏ bé thành một tài sản tài chính khổng lồ. Theo số liệu của On Point Loyalty, 60% công ty trên toàn cầu đang vận hành các chương trình này. “Tôi nghĩ đó thực sự là một minh chứng cho thấy các chương trình marketing nhỏ bé này đã phát triển thành một loại tiền tệ toàn cầu quan trọng như thế nào”, ông de Boer nói. Ngay cả trong một xã hội chuộng tiền mặt như Đức, trung bình một người Đức là thành viên của 4,6 chương trình khách hàng thân thiết.

Trong nhiều thập kỷ, các chương trình KHTT được xem là công cụ marketing đơn thuần để giữ chân khách hàng, hay còn gọi là "Hiệu ứng Thành viên" (Member Effect). Tuy nhiên, ông Evert de Boer cho rằng tư duy này đã lỗi thời.

Khái niệm mới ngày nay là "Hiệu ứng Tiền tệ" (Currency Effect), xem điểm thưởng như một tài sản tài chính có thể quản lý, giao dịch và tối ưu hóa để tạo lợi nhuận trực tiếp. “Chúng đủ gần với tiền, nhưng lại hơi khác một chút”, chuyên gia này chia sẻ.

Sức mạnh của loại "tiền tệ" này nằm ở tâm lý người tiêu dùng. Họ có xu hướng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn bằng điểm thưởng so với tiền mặt, cho phép doanh nghiệp áp dụng các chính sách giá linh hoạt mà không thể làm với tiền tệ thông thường. Thực tế, các hãng hàng không lớn đã âm thầm vận hành như những "ngân hàng", bán điểm cho các đối tác như ngân hàng, khách sạn.

điểm thưởng khách hàng,

"Quy mô của doanh số bán ra bên ngoài đã tăng lên rất nhiều, đến mức hiện nay, trong nhiều trường hợp, số điểm hoặc dặm bay bán cho đối tác vượt quá số dặm hoặc điểm kiếm được trong nội bộ", ông Evert de Boer tiết lộ. Thậm chí, ông còn chỉ ra một sự thật đáng kinh ngạc: "Trong một số trường hợp, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không, chúng tôi đã thấy rằng giá trị của một chương trình KHTT có thể có lớn hơn cả chính giá trị của hãng hàng không".

Dù tiềm năng là vậy, một khảo sát năm 2024 của On Point Loyalty cho thấy chỉ 19% tổ chức tin rằng họ có đủ nguồn lực để khai thác tối đa "Hiệu ứng Tiền tệ". Theo ông Boer, chìa khóa nằm ở việc cung cấp một loại tiền tệ hấp dẫn. Một loại tiền tệ trực quan, dễ kiếm, mà mọi người thực sự hiểu, với giá trị đúng, mệnh giá đúng.

Bên cạnh điểm thưởng, các chương trình KHTT còn sở hữu một "siêu năng lực" khác là Hạng thẻ (Status). Stuart Melim, đồng sáng lập Loyalty Status Co, khẳng định đây là một loại tiền tệ thứ hai, một loại tiền tệ ẩn.

Nếu điểm thưởng nhắm đến số đông thì hạng thẻ lại tập trung vào nhóm khách hàng nhỏ nhưng cực kỳ giá trị. "Nó thu hút và thúc đẩy họ, tạo ra những hành vi cực đoan", ông Melim nói, và đề cập đến chuyến bay duy trì hạng thẻ, khi khách hàng sẵn sàng bay một chuyến không cần thiết chỉ để giữ hạng Vàng, Bạch kim. Đây là hành vi phi lý về kinh tế nhưng hợp lý về tâm lý, bởi hạng thẻ là một "huy hiệu danh dự".

Về mặt tài chính, nhóm khách hàng này chỉ chiếm 5% cơ sở dữ liệu nhưng đóng góp tới 30% doanh thu cho hãng hàng không và 75% doanh thu cho chương trình KHTT. Ông Melim đề xuất các hãng hàng không có thể biến hạng thẻ từ chi phí vận hành thành nguồn doanh thu mới qua ba chiến lược:

điểm thưởng khách hàng,

Đối chiếu hạng thành viên (Status Match): Thu hút khách hàng cao cấp từ đối thủ bằng cách công nhận hạng thẻ tương đương, kèm theo một khoản phí để loại bỏ người đăng ký "phòng hờ" và tạo động lực bay.

Tăng tốc Hạng thẻ (Status Booster): Bán các gói nhân dặm xét hạng có trả phí cho thành viên cần hỗ trợ để duy trì hoặc nâng hạng.

Quản lý việc hạ hạng (Downgrade Management): Cung cấp tùy chọn mua lại hạng thẻ cho những thành viên sắp bị hạ hạng, bởiviệc giữ một thành viên hiện tại rẻ hơn là đi và thu hút một thành viên mới.

Vietnam Airlines và chiến lược biến Lotusmiles thành tài sản tài chính

Tại Việt Nam, chương trình Lotusmiles (Bông Sen Vàng) của Vietnam Airlines là minh chứng cho việc áp dụng các chiến lược KHTT hiện đại. Ông Nguyễn Sỹ Thành, Giám đốc Lotusmiles, cho biết: "Chúng tôi nhìn nhận rằng thành công của Lotusmiles không chỉ đến từ việc giữ chân hội viên, mà còn từ việc biến sự gắn bó của hội viên thành một 'tài sản' tài chính và tạo ra giá trị bền vững cho doanh nghiệp".

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Vietnam Airlines đang xây dựng một hệ sinh thái đối tác đa dạng. "Chúng tôi đã không ngừng mở rộng hệ sinh thái đối tác, từ ngân hàng, khách sạn, mua sắm, nghỉ dưỡng đến chăm sóc sức khỏe. Việc hợp tác với gần 100 đối tác uy tín đã làm cho dặm thưởng trở thành một 'đồng tiền' có thể sử dụng linh hoạt trong cuộc sống hàng ngày của Hội viên", ông Thành cho biết.

điểm thưởng khách hàng,

Mục tiêu của hãng là tạo ra một "liên minh lớn", nơi hội viên có thể tích lũy mọi nơi, Đổi thưởng không giới hạn, biến dặm bay thành một loại tiền tệ thực thụ trong mọi hoạt động đời sống.

Công nghệ là một trụ cột quan trọng trong chiến lược này. Ứng dụng Lotusmiles với hơn 200.000 người dùng ngay trong tháng đầu ra mắt, tính năng thông báo cộng dặm ngay sau chuyến bay, và đặc biệt là Lotusmiles Pay, thẻ hội viên tích hợp thanh toán đầu tiên tại Việt Nam, là những bước tiến đột phá.

Không chỉ dừng lại ở các lợi ích vật chất, Vietnam Airlines còn tập trung tạo kết nối cảm xúc qua "Game hóa" (Gamification) để thu hút thế hệ trẻ và "Siêu cá nhân hóa" (Hyper-personalization) để thấu hiểu và đáp ứng những sở thích nhỏ nhất của khách hàng.

Bên cạnh đó, chương trình còn thể hiện trách nhiệm xã hội qua các hoạt động như Donate Miles (Quyên góp dặm bay từ thiện) và triển khai "Lotus Green" giảm khí thải CO2. "Chúng tôi mong muốn cùng hội viên xây dựng một cộng đồng tích cực và có trách nhiệm", ông Nguyễn Sỹ Thành kết luận.

T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Top 5 ngành học 'con nhà nghèo' không nên chọn, đỗ Đại học cũng chớ vội mừng!

Nhiều ngành học hiện nay tiềm ẩn nguy cơ thất nghiệp cao và chi phí đào tạo lớn, vì vậy thí sinh có hoàn cảnh...
Kiến thức 3 ngày, 22 giờ trước

Kỷ lục phường có mật độ dân số cao nhất Việt Nam: Gấp 10 lần Singapore, giá đất vượt ngưỡng hơn 500 triệu/m2

Với mật độ hơn 88.000 người/km2, phường này hiện giữ kỷ lục mật độ dân số cao nhất Việt Nam.
Kiến thức 3 ngày, 12 giờ trước

Tin vui cho hàng nghìn người có thu nhập thấp dưới 3 triệu đồng, sẽ được nhận hỗ trợ lớn chưa từng có

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trong khả năng bố trí ngân sách của trung ương...
Tin trong ngày 3 ngày, 1 giờ trước

Việt Nam là nước duy nhất sở hữu một loại lá đắt đỏ bậc nhất thế giới, hơn 1 cây vàng mới mua được 1 kg lá

Dù có giá thành đắt đỏ nhưng loại lá khô này vẫn được rất nhiều người lựa chọn vì dễ bảo quản và có thể...
Kiến thức 2 ngày, 22 giờ trước

Những con giáp nào cần thận trọng Thứ Bảy ngày 13 tháng 9, tức ngày 22 tháng 7 âm lịch?

Thứ Bảy, ngày 13 tháng 9, ngày 22 tháng 7 âm lịch, tương ứng với Năm Tỵ, Tháng Quý Dậu và Ngày Dậu. Trong môi...
Đời sống số 3 ngày, 17 giờ trước

Tin vui: Đến năm 2030, lương thấp nhất của công chức sẽ ngang bằng vùng cao nhất của doanh nghiệp, cụ thể là?

Việc bỏ lương cơ sở không chỉ thay đổi phương thức tính lương, mà còn hướng đến mục tiêu nâng dần thu nhập của đội...
Tin trong ngày 3 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Trước năm 2026, người sinh vào 3 năm này sẽ được hưởng quyền lợi đặc biệt khi làm thẻ Căn cước mới

Trong Luật Căn cước (sửa đổi) quy định có 3 đối tượng sinh năm này sẽ được hưởng nhiều quyền lợi khi đi làm căn...
Kiến thức 20 giờ, 58 phút trước

Tại sao người dân lắp điện mặt trời mái nhà để tự sản xuất, tự tiêu thụ phải đăng ký?

Với tổ chức, hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà để tự dùng nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ...
Tin trong ngày 20 giờ trước

Chủ tịch UBND cấp xã phải tiếp công dân ít nhất 1 ngày mỗi tuần

Sau khi tiếp công dân, Chủ tịch UBND xã phải ban hành thông báo kết luận, trong đó xác định rõ thẩm quyền, thời hạn...
Tin trong ngày 20 giờ, 9 phút trước

Hà Nội sắp khởi công tuyến metro hơn 35.000 tỷ đồng, kết nối ngoại ô với trung tâm phố cổ

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), một trong những công trình giao thông trọng...
Tin trong ngày 20 giờ, 14 phút trước

Top 40 ngành nghề dự báo dễ bị thất nghiệp trong tương lai, nhiều cái tên rất quen thuộc

Gần đây Microsoft công bố báo cáo chỉ ra những nghề nghiệp dễ bị thất nghiệp trong tương lai do ảnh hưởng lớn trước sự...
Tin trong ngày 20 giờ, 18 phút trước

Loại quả '4 năm có 1' chín đen: Cả làng ồ ạt vào rừng hái kiếm gần nửa triệu đồng mỗi ngày

Phải mất khoảng 4 năm xoay mới ra quả một đợt, nên bà con tranh thủ tối đa để thu hoạch và bán.
Kiến thức 21 giờ, 50 phút trước

Tin mới cập nhật

Từ nay đến 30/9, cấm toàn bộ phương tiện lên cầu Nhật Tân trong khung giờ này

Cây cầu ‘huyết mạch’ Nhật Tân của Hà Nội cấm toàn bộ phương tiện từ 0h đến 4h, người dân cần lưu ý!
Tin trong ngày 5 phút trước

Lễ trao giải Emmy 2025: Lisa (BLACKPINK) nóng bỏng lấn át Selena Gomez, dàn sao Hollywood thi nhau khoe sắc trên thảm đỏ

Sáng ngày 15/9 (giờ Việt Nam), thảm đỏ lễ trao giải Emmy đã bùng nổ trên mạng xã hội với sự góp mặt của dàn...
Thảm đỏ sao 6 phút trước

Chi phí học bác sĩ nội trú 2025, cao nhất lên tới hơn 900 triệu đồng/năm

Chương trình bác sĩ nội trú là một trong những bậc đào tạo khó và khắt khe nhất cho sinh viên ngành Y mới ra...
Kiến thức 8 phút trước

Lớp phủ chống dính bên trong nồi cơm điện bị trầy xước và bong tróc có gây ung thư không?

Ai cũng quen thuộc với nồi cơm điện. Bạn đã xem tin tức của Tổ chức Y tế Thế giới về việc nồi cơm điện...
Chăm sóc sức khỏe 9 phút trước

Bốn loại “bàn chân may mắn”, hãy kiểm tra xem bàn chân của bạn có nằm trong số đó không?

Người ta thường nói: "Ngoại hình phản ánh tâm hồn". Khi xem tướng một người, mọi người thường tập trung chủ yếu vào khuôn mặt...
Đời sống số 9 phút trước

'Mây mưa' trên ô tô, người phụ nữ hầu tòa vì bỏ trốn khi thấy người tình đột tử

Tòa án tuyên bố rằng mặc dù việc cô Trương không hành động không phải là nguyên nhân chính gây ra cái chết, nó vẫn...
Tin trong ngày 51 phút trước

Thêm trường đại học Y xét tuyển bổ sung năm 2025

Gần đây, trường Đại học Y tế công cộng vừa thông báo xét tuyển bổ sung trình độ đại học hệ chính quy năm 2025....
Tin trong ngày 51 phút trước

Từ năm học này: 10 khoản nhà trường tuyệt đối không được thu của học sinh, phụ huynh cần nắm rõ!

Quy định này là bước đi cần thiết để ngăn chặn tình trạng lạm thu, đảm bảo các khoản đóng góp minh bạch và giảm...
Dòng sự kiện 51 phút trước

Người bán gà nhiều năm kinh nghiệm nói: '3 loại thịt gà dù bán rẻ mấy cũng đừng mua... tôi không bao giờ ăn'

Trên thị trường tồn tại không ít sản phẩm kém chất lượng: gà không rõ nguồn gốc, bị bơm nước, tẩm hóa chất, nhiễm bệnh...
Làm sao 52 phút trước

Tài xế xe bồn tông tử vong nữ sinh tại Hà Nội: Lái xe thừa nhận kéo lê nạn nhân để không phải đền bù tiền

Tại cơ quan chức năng, tài xế xe bồn thừa nhận cố ý tiếp tục lái ô tô kéo lê nạn nhân trên đường (sau...
Tin trong ngày 1 giờ, 19 phút trước