Theo thông báo từ ĐHQGHN, phổ điểm của 6 đợt thi vừa qua cho thấy gần 90.000 thí sinh đã tham gia, với hơn 60% đạt mức điểm từ 75 trở lên. Tỷ lệ thí sinh đạt trên 90 điểm là 23,7%, và chỉ có 3,94% thí sinh chạm mốc 105 điểm. So với năm 2024, điểm trung bình năm nay nhỉnh hơn khoảng 2,3 điểm (78,8 so với 76,5), cho thấy xu hướng tăng nhẹ trong kết quả thi.
Nguyễn Duy Phong đã vượt qua hàng ngàn thí sinh để đạt được thành tích đáng nể này. Điểm số của Phong cao hơn thủ khoa năm ngoái 1 điểm, khẳng định sự nỗ lực và năng lực vượt trội của em. Đáng chú ý, Phong cũng là một trong những thí sinh có thành tích cao trong kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay.
Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực gồm ba phần: Toán học và Xử lý số liệu (50 câu, 75 phút), Văn học - Ngôn ngữ (50 câu, 60 phút), và phần lựa chọn giữa Khoa học (Lý, Hóa, Sinh) hoặc tiếng Anh (50 câu, 60 phút). Phong đã thể hiện sự cân bằng giữa các môn khi đạt 48 điểm ở phần Toán học và Xử lý số liệu, 46 điểm ở phần Văn học - Ngôn ngữ và 38 điểm ở phần Khoa học.
Chia sẻ về quá trình ôn luyện, Phong cho biết em bắt đầu chuẩn bị từ tháng 1. Thay vì tìm đến các trung tâm luyện thi, Phong lựa chọn mô hình học nhóm hiệu quả tại trường, dưới sự hướng dẫn sát sao của các thầy cô. Lớp được chia thành các nhóm nhỏ, tự học và hỗ trợ lẫn nhau theo các môn Khoa học khác nhau. Phong đánh giá cao phương pháp học này, giúp em ghi nhớ kiến thức lâu hơn.
Thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Duy Phong
Với môn Văn, Phong nhận thấy đây là thử thách lớn nhất. Dù làm tốt các câu hỏi chùm và câu hỏi về đoạn văn, Phong thường mất điểm ở các câu hỏi đúng, sai, phân loại từ. Vì vậy, em đã tập trung luyện tập kỹ năng này để cải thiện điểm số.
Hiện tại, Phong đang dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, với mong muốn khép lại 12 năm học phổ thông bằng kết quả tốt nhất. Dự kiến, Phong sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào ngành Tự động hoá của Đại học Bách khoa Hà Nội, một lĩnh vực phù hợp với năng lực và đam mê của em.
Thầy Nguyễn Xuân Trường, Hiệu trưởng trường THPT Chương Mỹ A, bày tỏ niềm tự hào khi trường có thủ khoa thi đánh giá năng lực hai năm liên tiếp. Thầy cho biết thành công này là kết quả của việc đẩy mạnh phong trào tự học, cùng với sự quan tâm sát sao của thầy cô và gia đình. "Trường sẽ nhân rộng mô hình và phương pháp hỗ trợ học sinh tự học", thầy Trường khẳng định.
Học sinh tự học (Ảnh minh hoạ)
Thành công của Nguyễn Duy Phong là nguồn cảm hứng lớn cho các bạn học sinh, đồng thời khẳng định hiệu quả của phương pháp học tập chủ động và sự hỗ trợ từ nhà trường và gia đình.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)