Vụ việc đang gây xôn xao dư luận trong mấy ngày gần đây chính là việc TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm vụ xe đầu kéo container tông trúng ôtô Innova chở 11 người đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, làm 4 nạn nhân tử vong.
Theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở 11 người đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.
Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Trong khi phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.
HĐXX tuyên phạt Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh, tài xế Innova) 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Tại nạn xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên do xe Innova đi lùi
Nhiều chuyên gia đã đưa ra khoảng cách an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc. Theo anh Hoàng Minh Nghĩa chia sẻ trên VnExpress: Trách nhiệm người lái xe tham gia giao thông là phải quan sát và lái xe an toàn. Từ vụ tai nạn xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc làm 4 người chết liên quan nhiều đối tượng, anh Nghĩa đã tìm tìm hiểu về trường hợp của anh Hoàng (tài xế container).
Xe anh Hoàng trên đường cao tốc có 3 làn. Lưu lượng xe phải nói là thấp, tầm nhìn quan sát tốt (nếu không bị khuất tầm nhìn) có thể quan sát được xe Innova từ khoảng cách ít nhất là 500 m. Tốc độ xe container là 62 km/h, xe Innova lùi cao nhất tôi cho là 18 km/h, tổng tốc độ là 80 km/h tương đương 22 m/giây.
Với khoảng cách từ lúc bắt đầu quan sát được là 500 như trên thì lái xe container có 22 giây để tập trung quan sát và xử lý tình huống như giảm tốc độ, quan sát gương chiếu hậu chuyển làn. Tôi thấy có tình tiết anh Hoàng nói có xe đang vượt ở làn bên trái nên không chuyển làn được, như vậy là tình huống đã nguy hiểm hơn.
Xe container dài 15 m. Nếu xe bên trái vượt chạy tốc độ 70 km/h. Anh Hoàng chỉ cần giảm tốc độ về 50 km/h thì chỉ mất 5 giây là xe này vượt được. Lúc đó, anh Hoàng hoàn toàn có thể chuyển làn hoặc tiếp tục xử lý khác.
Tuy nhiên theo hồ sơ vụ án, anh Hoàng chỉ xử lý thắng ở tốc độ 62 km/h với vệt phanh ở cự ly cách điểm va chạm khoảng hơn chục mét. Chứng cứ của thiết bị giám sát hành trình cho thấy trong vòng một giây tốc độ xe container từ 62 km/h giảm về 0 là có cơ sở (80 km/k = 22.2 m/giây).
Tài xế container bị xử phạt 6 năm tù
Không thể nào giữ khoảng cách an toàn với chiếc xe đi lùi
Chia sẻ trên Zing.vn, ông Phạm Công Hùng (cựu Thẩm phán TAND Tối cao) cho rằng đánh giá chứng cứ của vụ án của tòa các cấp còn nhiều điều chưa ổn. Theo ông Hùng, cần thực nghiệm, giám định lỗi không giữ khoảng cách an toàn là do ôtô đầu kéo container hay xe Innova?
"Nếu trong trường hợp ôtô đầu kéo container đang đi đúng hướng, đúng tốc độ cho phép, xe Innova không tiến mà lại lùi thì lỗi do Innova. Việc này cần phải được làm rõ trong quá trình xét xử để đảm bảo việc giải quyết vụ án được chính xác, đúng pháp luật", ông Hùng nêu quan điểm.
Nguyễn Minh Cảnh (cựu Thẩm phán TAND TP.HCM) chia sẻ: "Hành vi lùi xe của tài xế Innova đã vi phạm Khoản 2, Điều 16, luật Giao thông đường bộ. Điều này quy định cấm lùi xe trên đường cao tốc, chính hành vi này gây hậu quả thảm khốc cho vụ tai nạn".
“Tài xế xe đầu kéo container không thể nào giữ khoảng cách an toàn đối với chiếc Innova lùi ngược chiều được, anh Hoàng bị sự kiện bất ngờ nên hoàn toàn không có lỗi”, ông Cảnh nhận định.
Ông đặt giả thiết nếu xe đầu kéo container thay bằng taxi thì hậu quả có lẽ còn lớn hơn. Ông cho biết xe đầu kéo container lớn nên mọi người cảm giác nó gây thiệt hại, đánh giá như vậy là không khoa học.
Thiên Di (TH - Theo Nld.com.vn)