Danh mục

Kinh hoàng tục bỏ con bằng cách treo lên ngọn cây giữa rừng

Thứ hai, 29/04/2013 13:33

Khủng khiếp thay, khi đẻ đứa con ra mà không muốn nuôi, họ đem vào rừng già sâu thẳm rồi treo lên ngọn cây, phó mặc sinh linh bé bỏng ấy cho thú dữ, cho rừng thiêng nước độc.

Kỳ 1: Đứa trẻ bị kiến bu trở về kỳ diệu từ rừng già

Xã Xuân Sơn nằm sâu trong rừng quốc gia Xuân Sơn - huyện Tân Sơn - tỉnh Phú Thọ với hơn 50% người Dao sinh sống. Những cánh rừng nguyên sinh thâm u bao bọc khiến bản làng trở nên heo hút và huyền bí với người khách lạ.

Những ngày lang thang ở bản Dù, bản Cỏi, chúng tôi được nghe những câu chuyện rùng rợn về tục bỏ con của người Dao - một hủ tục đã từng “ăn sâu bám rễ” vào cuộc sống của người dân nơi này.


Những đứa trẻ ở bản Dù bây giờ được bao bọc bởi tình thương yêu của gia đình.
Hình ảnh này trái ngược với cái giọ treo những đứa trẻ lên
ngọn cây của nhiều năm về trước.

Khủng khiếp thay, khi đẻ đứa con ra mà không muốn nuôi, họ đem vào rừng già sâu thẳm rồi treo lên ngọn cây, phó mặc sinh linh bé bỏng ấy cho thú dữ, cho rừng thiêng nước độc và coi như đã rũ bỏ được đứa con “sinh nhầm thời”, đã vứt đi thành công “máu mủ ruột già” của mình.

Sự “trở về” của đứa bé

Chuyện người ta rũ bỏ ruột thịt của mình bằng cách treo con lên cây vừa ám ảnh, vừa khó tin. Người tôi tìm gặp đầu tiên để xác minh thực hư của câu chuyện ở xã miền núi xa xôi này chính là ông Bàn Xuân Lâm - Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn.

Không hề lạ lẫm và bất ngờ, ông Lâm rót nước mời khách, trầm ngâm một lúc rồi bắt đầu kể rành rọt, chi tiết những chuyện xác thực rằng hủ tục treo con đã từng tồn tại rất lâu ở các bản làng người Dao nơi đây.

Ông kể bằng giọng chân chất của người Dao bản xứ: “Ngày xưa, treo con lên cây thì người Dao mình làm suốt ấy mà. Họ bỏ con với lý do rất đơn giản. Sinh con ra không nuôi được thì đem vào rừng bỏ đi thôi…”.

Ở bản Dù, xã Xuân Sơn ngày trước có nhà ông Kh đã sinh được một cô con gái và hai cậu con trai. Vợ ông Kh lại mang thai lần thứ tư rồi sinh ra một đứa trẻ bị dị tật ở chân. Họ “quyết” không để đứa bé thành người.

Ông Kh đem bỏ đứa bé bất hạnh ấy vào rọ tre, lầm lũi đi vào rừng sâu rồi treo nó lên ngọn cây. Sau ba ngày mưa gió của rừng thiêng nước độc, lạ lùng thay, tiếng khóc của đứa trẻ vẫn cất lên, vang cả một góc rừng. Người đi rừng truyền tai nhau rằng đứa trẻ vẫn còn sống.

Cũng ở bản Dù, có vợ chồng ông Vấn và bà Tiệp nghe tin đó đã lóp ngóp chạy vào rừng, vít ngọn cây, gạt bỏ kiến vàng bu khắp người đứa bé, rồi bế nó về tận nhà, rồi đưa nó sang máng nước để tắm rửa cho nó.

Khốn khổ thay, thằng bé vừa lọt lòng đã bị đem treo lên cây, màng máu không được lau rửa đã bốc mùi hôi thối sau ba ngày nắng gió trong rừng thẳm, lại bị kiến vàng cắn khắp người.

Không ai tin rằng thằng bé có thể sống. Họ sợ nó chết trong tay vợ chồng bà Tiệp thì suốt đời bà phải tội, họ khuyên ông Vấn, bà Tiệp mang trả nó về rừng già, nơi cha sinh mẹ đẻ của nó đã “an bài” cho nó.

Bà đành cắn rơm cắn cỏ nghe lời. Kỳ lạ thay, bà Tiệp và nhóm người vừa quay lưng đi, thằng bé bật khóc oa oa rồi biết nín khóc khi có người tới gần. Tiếng khóc vang rừng như lời kêu cứu. Thằng bé được Thần Rừng che chở rồi truyền cho một niềm khát sống mãnh liệt.

Họ mừng mừng tủi tủi đón cậu bé về bản rồi gọi tên cậu là Nhặt để ghi nhớ sự việc ấy. Sau này, gia đình bà Tiệp đã đặt cho Nhặt một cái tên chính thức là Đặng Văn Phúc - nghĩa là cậu bé có Phúc trời cho.


Ông Đặng Văn Hếnh kể lại nỗi kinh hoàng từ hủ tục treo con của người Dao.

Điều kinh hoàng và ít ai tưởng tượng được rằng khi nhặt Phúc ở rừng về, họ phát hiện trên đầu cậu bé có một vết thương bằng ngón tay. Người ta đồn đoán rằng, đó là vết thương mà những người cố tình bỏ Phúc đã để lại, nó giống với vết thương tạo bởi chiếc que cời bếp của người Dao.

Họ không dám khẳng định điều gì, nhưng ai cũng lắc đầu sợ hãi khi nghĩ đến chuyện “hổ cái còn không ăn thịt con”, nữa là… Sau này, phải mất ba tháng trời dịt thuốc lá rừng, vết thương trên đầu Phúc mới lành hẳn.

Khi ông Vấn, bà Tiệp lên rừng nhặt Phúc về là khoảng 19 giờ ngày 22 tháng 5 năm 1990. Bấy giờ, gia đình nào ở bản Dù cũng khó khăn và túng quẫn, nuôi nấng một đứa trẻ không phải là chuyện đơn giản.

Thế nhưng bằng tình yêu thương và nâng niu một sinh linh bé bỏng, gia đình bà Tiệp đã bất chấp khó khăn mà nuôi lớn cậu bé đến từ chiếc rọ tre treo lúc lẳng trên búi giang rậm ở trong rừng sâu kia.

Nhiều đêm khát sữa, cậu bé Nhặt khóc ngằn ngặt đến tím tái hình hài. Ông bà lại cầm bát đi gõ cửa những nhà có trẻ nhỏ xin sữa về cho cậu ăn.

Thế rồi, Phúc càng lớn càng ngoan ngoãn, ai hỏi chuyện cậu cũng rành rọt trả lời: “Cháu là con bố Vấn, mẹ Tiệp”. Ngặt một nỗi, vết dị tật ở chân từ thuở lọt lòng khiến cậu đi lại vô cùng khó khăn.

Thêm một lần chắt bóp, bà Tiệp đưa Phúc đến khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện Sơn Tây (Hà Tây cũ). Ở đây, các bác sĩ đã tạo hình lại bàn chân bé nhỏ của Phúc. Từ đó, Phúc được vô tư chạy nhảy nô đùa trên đôi chân gần như lành lặn giống bao đứa trẻ khác.

Kể về sự việc này, ông Bàn Xuân Lâm nhớ lại: “Chính tôi đã cùng gia đình bà Tiệp đưa Phúc đi bệnh viện để chỉnh hình bàn chân bị tật. Thấy cậu ấy bây giờ khỏe khoắn, chạy nhảy như… máy bay, tôi mừng lắm”.

Năm nay Phúc đã ngoài 20 tuổi, đã học hành đàng hoàng, tốt nghiệp xong và trở về làm cán bộ thú y của xã nhà. Khó ai tin được rằng chàng trai Phó trưởng ban Khuyến nông của xã Xuân Sơn bây giờ lại chính là cậu bé Nhặt đến từ rừng già thuở trước.


Cậu bé Phúc đã sống sót kỳ diệu và trở về từ rừng già sâu thẳm.
Trong ảnh là Phúc khi vừa phẫu thuật tạo hình bàn chân
.

Ở bản này, ai cũng biết câu chuyện của Phúc, nhưng ít người còn kể lại câu chuyện ấy nữa, bởi Phúc đã trở thành người lớn, đã hiểu hơn về số phận chìm nổi của mình.

Phúc không than vãn, oán trách cha mẹ đẻ của mình, cũng không muốn nhắc lại câu chuyện bị ruồng rẫy hết sức đau buồn của cuộc đời mình nữa. Bây giờ, Phúc muốn một lòng chăm sóc phụng dưỡng gia đình đã “tái sinh” ra mình và xây dựng một cuộc sống tốt đẹp cho tương lai.

Và có lẽ, Phúc là đứa trẻ cuối cùng được cứu sống từ ngọn cây trong rừng thẳm, đứa trẻ bước ra từ hủ tục treo con rất đỗi kinh hoàng của người Dao ở xã Xuân Sơn này.

Câu chuyện về hủ tục treo con được xác thực bằng lời kể của ông Lâm, lại được thêm thắt bằng đôi ba câu của những người dân bản.

Hầu như, ở Xuân Sơn, ai cũng kể được những câu chuyện đáng sợ về hủ tục bỏ con kinh hoàng của người Dao nơi này: “Ngày xưa thì người ta treo con nhiều lắm mà. Đến những năm 1980 thì ít dần. Đến năm 1990 thì chúng tôi biết trường hợp của Phúc.

Một số đứa trẻ sinh ra đã bị dị tật thì họ cũng bỏ đi. Nhà họ nghèo quá, đông con quá, không nuôi được thì họ bỏ đi, không ai nuôi thì họ cho vào cái rọ, cái bu rồi treo lên cây”.

“Treo lên cây thì là cái hoa rụng thôi, không phải làm đám ma”

Những đứa trẻ may mắn được cứu sống như Phúc không nhiều. Hầu hết, những đứa trẻ bị treo trên ngọn cây đều không chịu nổi sự khắc nghiệt và nguy hiểm luôn rình rập của rừng già.

Có những đứa trẻ được dân bản phát hiện đưa về cứu chữa nhưng cũng không sống được. Những sinh linh bé bỏng ấy đã phải chịu cái chết vô tội và dã man nhất bởi cái đói, cái nghèo, bởi sự thiếu hiểu biết và mông muội của chính những người sinh ra mình.


Bà Tiệp đã cưu mang và nuôi nấng Phúc như chính đứa con mình dứt ruột đẻ ra.

Để lý giải nguyên nhân của tục bỏ con đáng sợ này, tôi đi tìm các già làng, trưởng bản. Ông Đặng Văn Hếnh (75 tuổi) làm già làng đã nhiều năm nay. Khi nghe tôi hỏi về tục treo con của người Dao, ông Hếnh lắc đầu thở dài: “Có nhiều cháu đã thoát khỏi cái hủ tục ghê gớm ấy. Nhưng chuyện treo con lên cây và rất nhiều đứa trẻ đã chết là có thật…”.

Thế rồi, ông Hếnh ngồi ngẫm nghĩ như để nhớ lại chuyện của thời trước. Ông liệt kê cho tôi một danh sách dài những cái tên, như để chứng thực cho sự tàn khốc của hủ tục treo con của người Dao: “Ngày xưa họ sinh đẻ bừa bãi, không có kế hoạch, đời sống lại quá khó khăn nên người ta hay treo con.

Hiện nay, vẫn còn một vài người, ngày trước bị treo lên cây cách một ngày rồi mà vẫn còn sống đến giờ. Chết thì cũng thấy nhiều. Ở xóm dưới, bà Mìn có treo một con… Ngay xóm này cũng có vài người treo bỏ.

Treo thế mà không ai nuôi thì phải chết thôi. Còn có nhà nào họ hiếm con, họ thấy còn khóc thì họ đem về nuôi.

Ngay tôi biết đây là nhà ông Chườm treo một con, ông Cầu lấy về nuôi. Nhà ông Lèng treo một con, nhà ông Dầu nuôi, nhà ông Thái treo một con, nhà ông Điềm nuôi. Ông Quân nuôi một con nhặt trên rừng về…”.

Thuở trước, người Dao nơi đây quan niệm một cách mê tín rằng: Những người đã chôn xuống đất, dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều đã trở thành ma, gia đình đó phải làm đám ma cho người xấu số ấy. Làm đám ma thì vô cùng “tốn kém” với ba con lợn, ba con gà, xôi, rượu…

Như thế, khi không muốn nuôi đứa trẻ nữa, họ treo lên cây để không phải làm đám ma cho linh hồn em bé ấy nữa, họ coi những đứa trẻ là cái hoa, cái quả của cây rừng, khi không nuôi nấng được thì đem trả về với rừng già thâm u.

Ông Đặng Văn Liềm (SN 1954) - già làng của xóm Dù kể: “Ngày xưa tôi cũng nghe các cụ truyền lại đấy là trẻ con mới sinh ra khoảng 3 ngày trở lại, nếu không nuôi được thì phải treo lên. Treo thì khỏi phải làm đám ma. Treo thì nó không thành ma.

Mới sinh ra, đồng bào tôi gọi là cái hoa cái quả thôi, chứ không phải là người. Treo lên cây thì chỉ là cái hoa nó rụng thôi. Chôn xuống đất thì phải làm đám, phải cúng mo rồi đưa nó về rừng mới được. Nếu không làm đám thì làm ăn làm mướn nó không thành đạt, nó lôi thôi lắm. Nghe các cụ già truyền lại như thế”.

Ông Liềm lý giải thêm: Ba ngày đổ lại là phải treo, bốn ngày trở đi là phải “khai sinh” rồi, đã làm lễ cúng mời tổ tiên về để “nhập hộ khẩu” cho đứa trẻ rồi. Khi ấy, người ta không thể treo đứa trẻ ấy lên ngọn cây nữa.

Ông Liềm còn kể một câu chuyện đầy màu sắc mê tín rằng: “Có nhà anh Thành vì thiếu thốn quá mà đứa trẻ sinh ra bị chết, anh Thành đem đặt đứa trẻ lên hòn đá.

Nhưng rồi vài ba năm sau gia đình họ cứ thấy người ốm yếu quá, họ đi xem bói thì thầy bói bảo tại đứa con ấy, thế là nhà anh Thành vẫn phải làm đám ma cho đứa trẻ hết sức tốn kém. Lúc ấy, đứa trẻ đã không còn xác, họ lấy áo gọi hồn về mà làm đám cho nó.

“Những đứa trẻ còn sống mà bị treo thì cũng nhiều lắm. Họ nhặt cái sọt rách, cái bồ rách, cho rơm rạ vào rồi treo đứa trẻ lên. Cũng không được cho quần áo vào đâu. Treo mà không có ai nhặt là đứa trẻ chắc chắn sẽ chết. Tục lệ nó như thế rồi. Đáng sợ lắm…”.

Theo laodong.com.vn

Tin được quan tâm

Trung Quốc đang lùng mua từ gốc tới rễ loại cây quý hiếm trồng nhiều ở Việt Nam, giá lên tới 18 triệu đồng/kg

Loại cây này được ví như 'nữ hoàng' của các loại thảo dược quý. Không chỉ thơm, đẹp mà nó còn có rất nhiều công...
Kiến thức 2 ngày, 8 giờ trước

Kể từ bây giờ: Thủ tục sang tên xe máy không cần chủ cũ rất đơn giản, chỉ tốn 100 nghìn đồng

Ngày nay, việc mua xe máy cũ làm phương tiện di chuyển khá phổ biến. Nhưng điều nhiều người thắc mắc không biết làm thế...
Kiến thức 2 ngày, 16 giờ trước

Từ nay, công chức địa chính xã để xảy ra vi phạm trong quản lý đất đai sẽ bị phạt thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 240 Luật Đất đai năm 2024, công chức địa chính xã nếu thiếu trách nhiệm để xảy ra...
Kiến thức 1 ngày, 5 giờ trước

Người đóng BHXH trên 20 năm đón tin vui lớn từ tháng 7/2025, cụ thể là gì?

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2025) quy định về việc hưởng BHXH một lần cho người đóng BHXH trên...
Kiến thức 1 ngày, 6 giờ trước

Kể từ nay, chi phí làm sổ đỏ chỉ mất 100.000 đồng, áp dụng với 3 đối tượng này

Theo Luật mới nhất, 3 trường hợp dưới đây chỉ phải nộp khoản phí 100.000 đồng khi làm sổ đỏ.
Kiến thức 2 ngày, 23 giờ trước

Những con giáp nào cần thận trọng vào thứ tư ngày 25/6, tức ngày mùng 1 tháng 6 âm lịch?

Ngày 25 tháng 6, là năm Tỵ, tháng Nhâm Ngọ, ngày Dậu. Cần phải nhận ra phương hướng, củng cố lòng tin, vượt qua chính...
Đời sống số 2 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

4 nhóm đối tượng nào được nhà nước chi trả toàn bộ chi phí mua thẻ BHYT từ ngày 1/7?

Từ ngày 1/7/2025, sẽ có thêm 4 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước chi trả toàn bộ chi phí mua thẻ bảo hiểm...
Tin trong ngày 13 phút trước

Các cụ khuyên: 3 điều kiêng kỵ tránh làm trong tháng 6 âm lịch, kẻo rước xui xẻo cho gia đình

Trong quan niệm dân gian, tháng 6 âm lịch là một giai đoạn đặc biệt, mang nhiều yếu tố giao thoa giữa sự nóng bỏng...
Làm sao 13 phút trước

Miền Bắc sắp mưa to 'sầm sập', tâm điểm được dự báo ở khu vực nào?

Dự báo thời tiết cuối tháng 6 Bắc Bộ sẽ đón một đợt mưa lớn diện rộng, có nơi lượng mưa trên ngưỡng 500mm.
Tin trong ngày 18 phút trước

Dự báo những ngành nghề này sẽ 'ăn nên làm ra' từ 1/7/2025

Kể từ ngày 1/7/2025, Việt Nam sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn trong cơ cấu hành chính với việc chính quyền địa phương...
Kiến thức 51 phút trước

Tại sao hoàng đế Khang Hy và Càn Long sống lâu như vậy? Họ không bao giờ chạm vào một 'thứ' mà hầu hết các vua chúa không làm được

Người ta thường nói hoàng đế thời xưa thường yểu mệnh, nhưng giữa dòng lịch sử phong kiến Trung Hoa dài đằng đẵng, vẫn có...
Hồ sơ tư liệu 52 phút trước

Chỉ còn 4 ngày nữa, những người này sẽ bị tạm dừng lương hưu hàng tháng, là ai?

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ 1/7/2025, trong đó quy định rõ về việc tạm dừng, chấm dứt hưởng lương hưu...
Tin trong ngày 52 phút trước

Tin mới cập nhật

Người giàu luôn đặt lọ hoa bên trái bàn thờ khi thắp hương, nếu đặt bên phải thì sao?

Trong đời sống tâm linh của người Việt, việc thắp hương và bày biện trên bàn thờ tổ tiên không chỉ là cách thể hiện...
Phong thủy 18 phút trước

Nữ diễn viên cay đắng vì yêu Lê Công Tuấn Anh, 49 tuổi làm mẹ đơn thân

Ở tuổi 49, trước khi làm mẹ đơn thân, một mình nuôi 2 con, nữ diễn viên đã đi qua biết bao cay đắng trong...
Chuyện làng sao 48 phút trước

1 loại hải sản của Việt Nam nhiều canxi gấp 3 lần đậu nành, Trung Quốc ví như 'thuốc ăn ngon' mùa hè

Là thực phẩm quen thuộc với người Việt, nó không những giàu dinh dưỡng mà còn mang đến cho bàn ăn một hương vị tươi...
Chăm sóc sức khỏe 51 phút trước

Ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam chính thức được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Ngọn hải đăng này được người Pháp khởi công xây dựng từ năm 1897 và hoàn thành vào năm 1899, là ngọn hải đăng cổ...
Du lịch Việt 52 phút trước

Một gia đình có 4 năng lượng này, con cháu sẽ thành đạt, tương lai tươi sáng! Đó là năng lượng nào?

Cuộc sống gia đình ảnh hưởng rất lớn đến tương lai con cháu. Cổ nhân dạy rằng nhà nào có 4 yếu tố sau thì...
Kiến thức 52 phút trước

Lương 15 triệu sắp phải trích lại hơn 1,5 triệu đồng/tháng, hàng triệu người lao động nên nắm tránh hoang mang vì 'hụt tiền'

Chỉ khoảng 4 ngày nữa, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ có hiệu lực. Khi đó, người mức lương 15 triệu đồng/tháng, sẽ phải...
Kiến thức 2 giờ, 39 phút trước

Bắt đầu từ 2026: Hà Nội và TP. HCM sẽ cấm ô tô đời trước 2017 đi vào địa bàn, có đúng không?

Gần đây, trên mạng xã hội đang có thông tin lan truyền rằng Hà Nội và TP. HCM sẽ cấm ô tô sản đời trước...
Kiến thức 2 giờ, 8 phút trước

Tin vui: Đề xuất thời điểm áp dụng tăng lương tối thiểu sớm hơn, trước ngày 1/1/2026

Đề xuất tăng lương tối thiểu trước ngày 1/1/2026 là một trong những nội dung quan trọng tại phiên họp của Hội đồng Tiền lương...
Tin trong ngày 2 giờ, 17 phút trước

Đáp án đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay hơn 1,1 triệu thí sinh trên cả nước làm bài thi môn Ngữ văn. Đây là 1 trong 2 môn thi bắt buộc...
Tin trong ngày 2 giờ, 21 phút trước

Trường hợp nào vượt đèn đỏ mà không bị CSGT xử phạt?

Tham gia giao thông an toàn đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt luật lệ, đặc biệt là việc chấp hành tín hiệu đèn giao...
Dòng sự kiện 3 giờ, 36 phút trước