Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 20/2/2025, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch với diện tích khoảng 363,5 ha, phục vụ cả mục đích dân dụng và an ninh. Dự kiến, đến năm 2030, sân bay sẽ đạt công suất khoảng 1 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm; tầm nhìn đến năm 2050, con số này tăng lên 3 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay sẽ tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Boeing 787, Airbus A350 và các máy bay chuyên cơ khác.
Thông tin về việc xây dựng sân bay đã nhanh chóng tác động đến thị trường bất động sản tại Gia Bình và các khu vực lân cận. Đặc biệt, thời điểm cuối năm 2024 - khi dự án xây dựng sân bay Gia Bình được khởi công, nhà đầu tư đã đổ xô về khu vực này “săn đất”. Giá đất tại các vị trí gần sân bay, đặc biệt là những lô đất mặt tiền quốc lộ hoặc gần các tuyến đường chính, đã ghi nhận mức tăng đáng kể. Cụ thể, một số lô đất ở xã Lương Tài, ngay cạnh sân bay, đang được chào bán với giá khoảng 800 triệu đồng/lô.
Ngoài ra, các lô đất có vị trí đắc địa, như góc ba mặt tiền trên quốc lộ 17, cũng thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư. Việc tăng giá đất không chỉ diễn ra ở Gia Bình mà còn lan rộng đến các khu vực lân cận, khi hạ tầng giao thông và kết nối vùng được cải thiện.
Niều nhà đầu tư đổ về Gia Bình - nơi xây dựng dự án sân bay Gia Bình để "săn" đất. (Ảnh minh họa)
Khảo sát thực tế, hiện tại, giá đất tại huyện Gia Bình đã tăng trung bình từ 20-30% so với thời điểm cuối năm 2024. Còn so với hồi đầu năm 2024, giá đất nơi này đã tăng từ 2-3 lần. Đặc biệt, các lô đất tại các vị trí gần sân bay, các lô đất mặt tiền quốc lộ hoặc gần các tuyến đường chính còn ghi nhận mức tăng cao hơn.
Cụ thể, một lô đất có diện tích 100m2, cách sân bay Gia Bình 3km vừa ghi nhận giao dịch với giá 2,2 tỷ đồng. Được biết, vào thời điểm cuối tháng 12/2024, lô đất này được bán với giá 1,7 tỷ đồng.
Theo một số môi giới bất động sản chia sẻ khi dẫn khách đi xem đất, lượng khách xem xong chốt luôn khá nhiều. Nhiều lúc không có nguồn hàng để giới thiệu cho khách mua. Khi tìm mua đất, các nhà đầu tư nhắn tìm cho những mảnh đất cách sân bay từ 2km trở ra. Họ cũng không thích quá gần sân bay vì cho rằng nếu đầu tư gần không tiềm năng, khó mở kinh doanh buôn bán. Chính vì thế, các lô đất đắc địa tại các khu vực lân cận sân bay Gia Bình như Lương Tài, Thuận Thành… cũng thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư.
Câu chuyện đầu tư đất theo thông tin quy hoạch sân bay, đường xá, dự án bất động sản… không mới nhưng vẫn luôn được các nhà đầu tư áp dụng. Giới đầu cơ bất động sản vẫn luôn săn đón thông tin quy hoạch các dự án hạ tầng để đi trước một bước, tiến hành mua gom đất nền và các bất động khác nằm trong hoặc lân cận khu vực được quy hoạch hạ tầng để hưởng chênh lệch giá sau khi có hạ tầng.
Đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư, ông Nguyễn Chí Thanh - Phó chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản (VARS) đánh giá, giá đất thường tăng mạnh sau khi có tin quy hoạch. Nhà đầu tư cần xác minh rõ ràng về phạm vi quy hoạch và các dự án hạ tầng liên quan. Đặc biệt, phải cập nhật thông tin từ chính quyền địa phương về tiến độ xây dựng cầu, sân bay hay các dự án. Tránh mua đất theo tin đồn hoặc những khu vực chưa được phê duyệt quy hoạch. Vì các khu vực này có nguy cơ dễ bị điều chỉnh quy hoạch mở rộng.
Trước khi quyết định “xuống tiền” phải kiểm tra tính pháp lý của đất (sổ đỏ, quy hoạch sử dụng đất, có nằm trong diện giải tỏa không). Đặc biệt, nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy tài chính quá nhiều, tránh áp lực tài chính nếu thị trường có biến động. Đồng thời cẩn trọng với các cơn sốt đất ngắn hạn và hiện tượng thổi giá từ môi giới.
H.Anh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)