Căn dinh thự đá ba tầng, xây hoàn toàn từ 1.000m³ đá xanh Ninh Vân (khoảng 3.000 tấn vật liệu), nằm trên khu đất rộng 3.000m² tại xã Ninh Thắng cũ, Ninh Bình.
Công trình là tâm huyết của nghệ nhân Lương Văn Quang (51 tuổi), đời thứ 12 trong dòng họ làm đá lâu năm tại địa phương. Suốt 14 năm, ông cùng đội thợ lành nghề đã tạo nên một kiến trúc đồ sộ, tinh xảo, mang dáng dấp của một kỳ quan giữa lòng cố đô.

Căn biệt thự đá không hồ vữa vô cùng hoành tráng. Ảnh: Báo VnExpress.
Điểm đặc biệt nhất của tòa nhà nằm ở phương pháp thi công khi không sử dụng hồ vữa hay bê tông cốt thép để liên kết.
Tất cả được dựng bằng kỹ thuật mộng - ngõng truyền thống, kết hợp keo tự nhiên làm từ mật mía và vôi tôi, một bí quyết xưa từng đứng trước nguy cơ thất truyền.

Ảnh: Báo VnExpress
Theo nghệ nhân Quang, mỗi phiến đá là một bài toán về trọng lượng, thăng bằng và khả năng liên kết do không thể đặt bất kỳ viên nào tùy tiện. Mỗi bước đều phải tính từng ly, từng mộng... Với ông, công trình này không chỉ là xây dựng, mà là cách đưa tinh hoa nghề đá của cha ông trở lại đời sống hiện đại.
Công trình cao 27m, chưa tính tháp chuông phía sau, với diện tích sàn tầng trệt khoảng 450m2, hoàn thiện và khánh thành vào năm 2020.
Trên nóc đại sảnh, một bức phù điêu bằng đá nặng hàng chục tấn tạo điểm nhấn như một tuyên ngôn thẩm mỹ của gia chủ.
Bước vào bên trong, người xem dễ dàng bắt gặp các chi tiết chạm trổ gợi nhắc lịch sử dân tộc với hình ảnh trống đồng, chim Lạc, hay Đinh Bộ Lĩnh cưỡi trâu phất cờ lau... Không gian gợi cảm giác như đang đi giữa một bảo tàng thu nhỏ về văn hóa Việt.

Ảnh: Báo VnExpress
Trong quá trình dựng nhà, nghệ nhân Quang từng thử nghiệm nhiều bản vẽ của kiến trúc sư nhưng cuối cùng chọn cách tự phác thảo và chỉnh sửa trong khi thi công.
Nhờ vậy, công trình có sự pha trộn hiếm gặp với vẻ thâm nghiêm của kiến trúc Á Đông đi cùng những đường nét cân xứng mang hơi thở phương Tây. Tất cả được thể hiện một cách nhuần nhị, không gò ép.
Phía sau tòa nhà là tháp chuông ba tầng, nơi mở ra góc nhìn toàn cảnh vùng Tam Cốc - Bích Động. Tầng ba được thiết kế với tháp nghinh phong, mái lợp ngói vảy cá cách điệu chim Lạc.

Phía sau tòa nhà là tháp chuông 3 tầng. Ảnh: Báo Dân trí
Tại đây còn bố trí hai quầy bar nhỏ, có thể tiếp đón từ 100 đến 200 khách, phù hợp cho các buổi trò chuyện hoặc thưởng ngoạn.
Phía trước là khu vườn đá và hồ cá koi hình hoa thị, tạo nên bố cục sân vườn đậm chất Á Đông và tôn lên vẻ khoáng đạt của toàn bộ khối nhà.
Con đường dẫn vào nhà được trang trí bởi dải phù điêu dài gần 200m, cao 3m, tái hiện những lát cắt lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ. Đây được xem là một trong những hạng mục công phu nhất của công trình.
Ở giai đoạn cao điểm thi công, có lúc gần 100 người cùng làm việc tại công trình. Trung bình mỗi ngày vẫn duy trì 20-30 thợ liên tục trong nhiều năm. Thành quả ấy kết tinh từ sức lực, sự kiên trì và tình yêu nghề của cả một tập thể, đặc biệt là người khởi xướng nghệ nhân Lương Văn Quang.
A.Dương (Theo Thời Trang Vàng)
Tin được quan tâm
Tin cùng mục
Tin mới cập nhật