Mới đây, một phụ nữ bị kẻ lừa đảo Facebook lừa lấy 113.000 bảng Anh (khoảng 3,6 tỷ đồng) cho biết cô ấy đang phải đối mặt với tình trạng phá sản sau khi các ngân hàng cho biết họ sẽ không hoàn trả số tiền đã mất của cô ấy.
Rachel Elwell là một người phụ nữ 50 tuổi, đến từ Brownhills, hạt West Midlands, Anh. Cô là nạn nhân của một vụ lừa tình phức tạp sau khi được một người đàn ông được mô tả là "hấp dẫn và thông minh" liên lạc trên Facebook vào đầu năm 2021.
Sau khi thuyết phục cô rằng anh ta đang bị giam giữ ở Đông Âu và đang rất cần tiền, Rachel đã gửi cho kẻ lừa đảo hàng chục nghìn bảng Anh.
Đến ngày 1/4/2021, Rachel nhận ra tầm quan trọng của vấn đề sau khi đưa cho kẻ lừa đảo gần 113.000 bảng Anh và thế giới của cô "hoàn toàn sụp đổ".
Rachel lần đầu tiên nói chuyện với người đàn ông vào ngày 1/1 sau khi anh ta liên lạc với cô trên ứng dụng hẹn hò của Facebook. Người đàn ông cho biết anh ta sống ở thành phố Coventry gần đó.
Cặp đôi dự định gặp nhau sau thời gian giãn cách vì dịch bệnh, nhưng người yêu sau đó nói với cô rằng anh phải đến Ukraina để hoàn thành hợp đồng kỹ thuật của chính phủ.
Đến thứ Ba ngày 19/1, anh ta nói với cô rằng hợp đồng kỹ thuật đã bị cưỡng chế dừng lại và thiết bị của anh ta bị tịch thu.
Tòa nhà ở Ukraina nơi người đàn ông nói mình đang làm việc
Người đàn ông cho biết họ đã trang trải chi phí cho trường hợp bất trắc này, nhưng yêu cầu cô gửi 250 bảng Anh để trả tiền thức ăn và taxi.
Sau khi cân nhắc 2 ngày, cuối cùng cô ấy đã nhượng bộ và chuyển tiền, cô nói rằng đó là "một số tiền quá nhỏ vào thời điểm đó".
Người đàn ông này gửi cho Rachel nhiều hình ảnh về đời sống cá nhân
Câu chuyện không dừng lại ở đó, người đàn ông sau đó nói rằng anh đã bị giam giữ trong một căn hầm ở Ukraine bởi những kẻ cho vay nặng lãi. Anh ta gọi cho Rachel, khóc lóc trên điện thoại và cầu xin sự giúp đỡ của cô.
Người đàn ông cũng đã chuyển tiếp các tài liệu ghi rằng người yêu mình đang nợ 102.940 bảng, với nguồn tài liệu được ghi là từ Bộ Tài chính Ukraine.
Thời điểm đó, cô đã tin rằng mình là người duy nhất có thể cứu người yêu. "Cảm giác như đang tự dí súng vào đầu mình vậy" - cô kể lại.
Sau khi nói chuyện với gia đình, cô ấy đã gửi cho kẻ lừa đảo 7.500 bảng Anh từ tiền tiết kiệm của chính mình và đảm bảo một khoản vay ngân hàng, chuyển cho anh ta 22.940 bảng Anh vào ngày 4/2. Ngày hôm sau, cô tiếp tục gửi thêm 12.000 bảng Anh. Cô còn gửi tiếp từ tài khoản ngân hàng thứ hai của mình thêm 45.000 bảng nữa.
Sau khi chờ đợi 4 giờ tại sân bay trong vô vọng mà không hề thấy bóng dáng người yêu, một nhân viên đã kéo cô sang một bên và giải thích rằng có thể tất cả chỉ là một trò lừa đảo.
Cô thậm chí đã đến địa chỉ được cho là của anh ta ở Coventry, nhưng nhanh chóng phát hiện ra không có ai tên như vậy sống ở đó.
Cô có hai ngân hàng quen thuộc Tuy nhiên, Rachel cho biết cô đã rơi vào tình cảnh tuyệt vọng sau khi ngân hàng kết luận rằng cô sẽ không đủ điều kiện để được hoàn trả số tiền bị mất.
Rachel cho biết giờ đây số tiền tiết kiệm mà cô làm lụng cả đời để dành dụm đã mất trắng, cô cũng nợ ngập đầu và bị các quỹ tín dụng réo gọi liên tục. Cô tuyên bố: "Tôi cảm thấy mình như bị cướp hai lần".
Người phát ngôn của ngân hàng cho biết: "Chúng tôi vô cùng cảm thông cho cô Elwell và tất cả những ai trở thành nạn nhân của bọn tội phạm thực hiện những trò gian lận này. Thật không may, mặc dù đã nhiều lần cảnh báo cô ấy về sự nguy hiểm khi chuyển tiền cho người mà cô ấy chưa gặp mặt và trực tiếp nêu mối lo ngại của chúng tôi rằng đây là một trò lừa đảo, cô ấy vẫn khẳng định muốn tiếp tục thanh toán".
Rachel mô tả người đàn ông là "hấp dẫn và thông minh"
Dù ở trong tình trạng thê thảm nhưng những chia sẻ của cô lại không tìm được sự đồng cảm của cư dân mạng: "Cô ấy đã tự nguyện chuyển tiền cho một kẻ hoàn toàn xa lạ, tại sao ngân hàng lại phải chịu trách nhiệm vì điều này?", "Chat trên mạng với một người lạ trong 1 tháng và gửi cho hắn hơn trăm ngàn bảng ư?", "Rõ ràng ngân hàng đã cố gắng cảnh báo rồi"...
Minh Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)