Quy định mới nhất về trình độ ngoại ngữ với giáo viên
Theo Nghị định 222, các trường phổ thông áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được phép tổ chức dạy một số môn hoặc một phần nội dung môn học bằng ngoại ngữ, ưu tiên các môn Toán, khoa học tự nhiên, công nghệ và tin học.
Tại các cơ sở giáo dục khác, hình thức, chương trình và tài liệu giảng dạy bằng ngoại ngữ sẽ có quy định riêng.
Chương trình giáo dục thường xuyên được phép dạy và học một phần bằng ngoại ngữ, sử dụng giáo trình do Bộ GD&ĐT ban hành hoặc phê duyệt, tài liệu của các trường đại học, trường nghề, hoặc của các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước phù hợp với chương trình.
Từ tháng 9 sẽ có quy định mới về trình độ ngoại ngữ của giáo viên khi giảng dạy các môn bằng tiếng nước ngoài (Ảnh minh hoạ).
Ở bậc đại học và giáo dục nghề nghiệp, các môn học có thể được giảng dạy một phần hoặc toàn bộ bằng ngoại ngữ. Việc sử dụng giáo trình, tài liệu sẽ do hiệu trưởng hoặc giám đốc cơ sở phê duyệt, dựa trên kết quả thẩm định của hội đồng chuyên môn.
Về yêu cầu năng lực, giáo viên tiểu học và THCS phải đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (tương đương B2 theo CEFR). Giáo viên THPT, giảng viên đại học và giáo dục nghề nghiệp phải đạt tối thiểu bậc 5 (tương đương C1).
Những giáo viên, giảng viên đã tốt nghiệp đại học chính quy ở nước ngoài hoặc có bằng cử nhân ngoại ngữ, sư phạm ngoại ngữ tại Việt Nam sẽ được miễn yêu cầu về chứng chỉ năng lực ngoại ngữ.
Yêu cầu cụ thể
Theo Điều 72 Luật Giáo dục hiện hành, chuẩn trình độ đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:
Giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên;
Giáo viên tiểu học, THCS, THPT phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên.
Trường hợp chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân sư phạm, có thể tuyển dụng người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp kèm chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
(Ảnh minh hoạ)
Khoản 9 Điều 5 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT (ngày 14/4/2023) sửa đổi, bổ sung các Thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT nêu rõ: “Bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp” bao gồm bằng cử nhân đào tạo giáo viên hoặc bằng cử nhân ngoài sư phạm nhưng chương trình học có các môn hoặc học phần thuộc khối kiến thức chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn học cụ thể trong Chương trình giáo dục phổ thông.
Việc xác định bằng cấp có phù hợp với môn học hay không do người đứng đầu cơ quan quản lý cơ sở giáo dục quyết định hoặc phối hợp với cơ sở đào tạo cấp bằng để xem xét.
T.San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)