Hiện nay, Hải Phòng đang triển khai loạt dự án hạ tầng trong giai đoạn 2025–2030, bao phủ các hướng Đông – Tây và Nam – Bắc, kết nối cảng biển, sân bay quốc tế, các khu đô thị mới và vùng phụ cận. Trong đó, nổi bật là 3 dự án trụ cột: Cầu Nguyễn Trãi, tuyến đường nối Quốc lộ 5 đến Quốc lộ 10 và tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông Tây thành phố.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có tổng mức đầu tư 6.235 tỷ đồng, đóng vai trò kết nối trung tâm thành phố với khu đô thị mới Bắc Sông Cấm. Cây cầu được thiết kế dạng dây văng hiện đại với 4 làn xe cơ giới, chiều dài gần 1.500 m. Đặc biệt, nhịp giữa rộng tới 300m, rộng nhất so với các cây cầu trên địa bàn Hải Phòng cùng hai trụ tháp cao 111 m sẽ là điểm nhấn kiến trúc mới của thành phố.
Dự án còn bao gồm việc mở rộng đường Nguyễn Trãi từ 18 m lên 50,5 m, kết nối trực tiếp với tuyến đường Lê Hồng Phong và sân bay quốc tế Cát Bi.
Vừa qua, lãnh đạo thành phố đã có buổi làm việc với phường Ngô Quyền về tiến độ dự án. Đến nay, khối lượng xây lắp đạt gần 23% giá trị hợp đồng. Cụ thể, gói thầu số 15 (xây dựng cầu dẫn, đường dẫn và nút giao) đạt 45,4% (652,8/1.435 tỷ đồng), và gói thầu số 14 (xây dựng cầu chính dây văng) đạt 10,4% (246,6/2.367 tỷ đồng).
Tuy nhiên, dự án vẫn còn nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khi còn 26,5 ha chưa được bàn giao, liên quan đến 35 hộ thuộc khu tập thể số 6 Nguyễn Trãi và số 8 Máy Tơ cùng một số tổ chức. Ngoài ra, việc di dời đường sắt trên cầu cảng và ga đường sắt cảng Hoàng Diệu chưa hoàn thành cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Theo kế hoạch, cầu Nguyễn Trãi sẽ hoàn thành trong năm 2027.
Dự án xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10
Ngày 17/6/2025, UBND Hải Phòng đã thông qua dự án tuyến đường nối Quốc lộ 5 đến Quốc lộ 10 (phía Tây Nam thành phố) với tổng vốn hơn 5.307 tỷ đồng. Dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2025–2029, trong đó năm 2025 dành cho công tác chuẩn bị đầu tư.
Tuyến đường dài khoảng 7,3 km, có điểm đầu từ đường Bùi Viện (giao Quốc lộ 5) và điểm cuối kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đi qua địa bàn quận Kiến An (cũ) và huyện Kiến Thụy (cũ). Với mặt cắt nền rộng 50,5 m, mỗi chiều 3 làn xe ô tô, tuyến đường được kỳ vọng sẽ giảm tải cho các trục hiện hữu, rút ngắn khoảng 20 km kết nối Hải Phòng – Thái Bình, đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị, thúc đẩy kinh tế, xã hội, thương mại dịch vụ dọc tuyến.
Thành phố cũng đặt mục tiêu xây dựng tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông Tây dài 23,5 km, quy mô mặt cắt đường rộng 68 m. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư khủng nhất, lên tới hơn 19.129 tỉ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 4.537 tỉ đồng), dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026–2030.
Tuyến đường sẽ bắt đầu từ Vành đai 1 Hải Dương cũ, qua cầu Bùi Thị Xuân, đến nút giao Quốc lộ 10 tại Khu công nghiệp An Dương. Công trình này được xác định mang nhiều ý nghĩa về mặt chính trị xã hội, là trục kết nối đô thị quan trọng sau hợp nhất và là công trình trụ cột hạ tầng trong tương lai của Hải Phòng. Do nguồn vốn lớn, thành phố đang cân nhắc các hình thức đầu tư như BT, kết hợp ngân sách, hoặc vay vốn ODA/EDCF để triển khai hiệu quả.
Bên cạnh các dự án chiến lược trên, TP Hải Phòng vừa khởi công loạt dự án Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 như dự án xây dựng đường tránh quốc lộ 37, dự án xây dựng đường giao thông kết nối quốc lộ 17B với cầu Dinh, dự án xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn thuộc tuyến đường vành đai I.
T.Hà (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)