Vào ngày 3/9 vừa qua, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (Ban quản lý dự án) và liên danh nhà đầu tư đã chính thức ký kết hợp đồng BOT cho dự án thành phần 3, thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đây là dự án xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Vị trí xây dựng cầu Hồng Hà
Đại diện Ban quản lý dự án cho biết, việc ký kết hợp đồng là "mốc đánh dấu điểm bắt đầu để triển khai thực hiện hợp đồng BOT nhằm mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào ngày 6/9 tới đây.
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư gần 56.300 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm 47,5%, còn lại là vốn của nhà đầu tư. Thời gian thi công theo hợp đồng là 30 tháng. Toàn tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 113,5 km, rộng 17 m, với các cầu lớn vượt sông rộng 24,5 m (giai đoạn 1 có 4 làn xe).
Trong số các hạng mục lớn của dự án, hai cây cầu vượt sông Hồng là Hồng Hà và Mễ Sở nhận được sự quan tâm đặc biệt.
Phối cảnh cầu Hồng Hà
Cầu Hồng Hà có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 10.000 tỷ đồng. Công trình có chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 6 km, mặt cắt ngang rộng 24,5 m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, đồng thời bố trí một làn riêng cho xe máy, xe thô sơ ở mỗi bên. Cây cầu này sẽ kết nối xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) với xã Văn Khê (huyện Mê Linh), góp phần hoàn thiện tuyến Vành đai 4 và tạo không gian phát triển mới cho vùng Thủ đô.
Cầu Mễ Sở có tổng kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 4.900 tỷ đồng, với chiều dài 13,8 km và rộng 24,5 m. Cầu sẽ kết nối huyện Thường Tín (Hà Nội) với huyện Văn Giang (Hưng Yên), bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 1A với Vành đai 4 và kết thúc tại nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Vành đai 4. Công trình được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể lượng phương tiện vào nội đô và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
Phối cảnh cầu Mễ Sở
Nhà đầu tư trúng thầu dự án thành phần 3 là liên danh City Land - Sunflower - VEC - Horizon.
Việc chuẩn bị khởi công cầu Hồng Hà và Mễ Sở là một phần trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông quy mô lớn của Hà Nội. Hiện tại, thành phố đã và đang xây dựng 12 cây cầu vượt sông Hồng. Bên cạnh đó, 6 cây cầu khác, bao gồm Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát, Thăng Long mới, Trần Hưng Đạo, và Phú Xuyên, cũng đang được từng bước huy động nguồn vốn để sớm triển khai, hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối liên vùng.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)