Hà Nội và TP.HCM nghiên cứu loại bỏ xe cũ nát gây ô nhiễm môi trường
Ngày 24/5/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 259/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ Tướng Chính phủ Trần Hồng Hà – Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Quý I và nhiệm vụ, giải pháp Quý II năm 2025.
Theo đó, tại Thông báo 259/TB-VPCP nêu rõ nội dung Hà Nội và TP.HCM nghiên cứu loại bỏ xe cũ nát gây ô nhiễm môi trường như sau:
Thành phố Hà Nội và TP.HCM xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp thực hiện mô hình “Thành phố an toàn giao thông”; đồng thời nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền quy định bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy, loại bỏ xe cũ nát gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông; hoàn thiện đề án quản lý phương tiện cơ giới cá nhân, phát triển vận tải công cộng, phát triển giao thông xanh theo hướng áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn quy định chung để giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu vực trung tâm.
Theo đó, Hà Nội và TP.HCM nghiên cứu loại bỏ xe cũ nát gây ô nhiễm môi trường hoàn thiện đề án quản lý phương tiện cơ giới cá nhân.
Hà Nội và TP.HCM có nguy cơ cao ô nhiễm không khí, phải thu hồi, loại bỏ xe cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa)
Đề xuất kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TPHCM từ năm 2027
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường lấy ý kiến về Dự thảo Quyết định quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam (dự thảo 1)
Theo đó, căn cứ tại Điều 4 Dự thảo Quyết định quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn đề xuất kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TPHCM từ năm 2027 như sau:
(1) Thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành:
- Từ 01/1 /2027 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn 02 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
- Từ 01/01/2028 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn 04 thành phố trực thuộc Trung ương còn lại, gồm thành phố Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng, thành phố Cần Thơ và thành phố Huế.
- Từ 01/01/2030 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.
(2) Xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
(3) Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
(4) Xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026, áp dụng Mức 3 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
(5) Xe mô tô sản xuất sau ngày 01/7/2026, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
(6) Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
(7) Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
(8) Xe gắn máy sản xuất từ ngày 01/7/2027, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
(9) Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở lên, tính từ ngày 01/01/2032.
(10) Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành vào “vùng phát thải thấp” của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.
H.Anh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)