Ngày 4/9/2025, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 4602/QĐ-UBND, phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Phương án này được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập trong năm 2025 và đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định.
Theo quyết định, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ chạy qua địa phận 18 phường, xã bao gồm: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc dài 39,6km chạy qua 18 phường, xã với 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất (Ảnh minh hoạ)
Tuyến chính của dự án có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao, Hoàng Hoa Thám và điểm cuối tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), với tổng chiều dài khoảng 39,6km. Ngoài ra, dự án còn có hai nhánh kết nối vào các khu Depot với tổng chiều dài khoảng 4,8km.
Về cấu trúc, tuyến được thiết kế hỗn hợp. Đoạn đi ngầm sẽ kéo dài từ khu vực Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tuyến sẽ chuyển sang đi trên mặt đất và trên cao, men theo đại lộ Thăng Long để đến điểm cuối tại Hòa Lạc.
Toàn tuyến sẽ có 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất. Các ga này chủ yếu được bố trí dọc trục đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Một điểm nhấn quan trọng của dự án là khả năng kết nối liên hoàn với mạng lưới giao thông công cộng của Thủ đô, khi nhiều nhà ga sẽ có điểm trung chuyển trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị khác như tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2.
(Ảnh minh hoạ)
Dự án cũng quy hoạch hai khu Depot để phục vụ vận hành và bảo dưỡng. Depot 1 có diện tích 32ha tại xã Sơn Đồng và Dương Hòa, không chỉ phục vụ tuyến số 5 mà còn cho cả tuyến số 8 (Sơn Đồng - Dương Xá) và tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện. Depot 2 có diện tích 10,4ha, được bố trí trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.
Để triển khai các bước tiếp theo, UBND Thành phố đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ phương án tuyến. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội được giao chủ trì công bố công khai quy hoạch và tổ chức cắm mốc giới. UBND các phường, xã có tuyến đường đi qua chịu trách nhiệm quản lý mốc giới và hiện trạng đất đai theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.
T.Hà (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)