Tại hội nghị Chính phủ và các địa phương mới đây, lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, thành phố sẽ tập trung triển khai những dự án lớn tạo động lực thúc đẩy phát triển cho vùng, khu vực như khởi công xây dựng ba cầu qua sông Hồng (Tứ Liên, Thượng Cát, Trần Hưng Đạo) và dự án đường sắt đô thị số 5.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, dài gần 39km, trong đó 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và gần 30km đi trên mặt đất.
Tuyến đường sắt có 21 nhà ga gồm 6 ga ngầm gồm Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3; 1 ga trên cao Tây Mỗ và 14 ga mặt đất gồm Lê Đức Thọ, Mễ Trì, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình.
Dự kiến mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội trong 5 năm tới. (Ảnh minh họa)
Tuyến metro này có hai depot để tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật khác. Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ là 26 đoàn tàu vào năm 2025, tăng lên 37 đoàn tàu vào năm 2035 và 38 đoàn vào năm 2050.
Metro Văn Cao - Hòa Lạc đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc.
Tuyến metro này khi hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố.
UBND TP Hà Nội cũng vừa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 3) và kết nối với phố Trần Vỹ.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng. Công trình có chiều dài khoảng 600m, mặt cắt ngang hầm bố trí 6 làn xe, mặt cắt ngang toàn hầm 22,1m, trong đó mỗi bên 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m và một làn xe thô sơ rộng 2,5m. Thời gian thực hiện dự án là 2025-2028.
Ngoài dự án trên, UBND TP Hà Nội vừa giao Công ty cổ phần bến xe Thanh Trì thuê hơn 27.500m2 đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến xe khách Yên Sở.
Dự án này được Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Nhiều năm qua, hơn 27.500m2 đất nằm ở vị trí đắc địa cạnh đường Vành đai 3 bị bỏ hoang gây lãng phí và bức xúc, trong khi nhu cầu người dân rất lớn.
Hà Nội sẽ có thêm bến xe khách Yên Sở nằm ở quận Hoàng Mai. (Ảnh minh họa)
UBND TP Hà Nội cũng vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường vào khu công nghiệp Nam Thăng Long đến đường Vành đai 3,5. Dự án nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm với diện tích sử dụng đất gần 16ha.
Điểm đầu tuyến giao với đường Vành đai 3,5, điểm cuối tuyến giao với đường vào khu công nghiệp Nam Thăng Long. Mặt cắt ngang đường khoảng 40m, tốc độ thiết kế 60km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 780 tỷ đồng với tổng chiều dài khoảng 4km và thực hiện trong năm 2025-2026.
Cùng với cầu Tứ Liên, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết, thành phố cũng có chủ trương đầu tư triển khai dự án đầu tư đối với cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở. Đây là 2 cầu nằm trong dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội cũng đã thiết lập chủ trương đầu tư đối với cầu Thượng Cát, ở Vành đai 3,5 phía Bắc và thông qua các chủ trương đầu tư, triển khai dự án đầu tư đối với cầu Vân Phúc nối Hà Nội với tỉnh Vĩnh Phúc.
H.Anh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)