Hiện Việt Nam đang có 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có 28 địa phương ven biển với tổng chiều dài đường bờ biển 3.260 km. 26/28 tỉnh, thành phố giáp biển đều có cảng biển, trừ Ninh Bình và Bạc Liêu. Ninh Bình là một trong những tỉnh có đường bờ biển ngắn nhất Việt Nam, chỉ dài khoảng 18km. Bạc Liêu có đường bờ biển dài 56 km nhưng cũng chưa có cảng biển.
Một góc của tỉnh Ninh Thuận hiện nay.
Ngoài 26/28 tỉnh, thành phố ven biển đều có cảng biển, hiện Việt Nam còn có 8 tỉnh thành dù không giáp biển nhưng có hệ thống cảng biển. Trong đó, 2 địa phương có cảng biển loại I là Đồng Nai và Cần Thơ; 2 địa phương có cảng biển loại II là Đồng Tháp và Hậu Giang; 4 địa phương còn lại có cảng biển loại III là Bình Dương, Long An, An Giang, Vĩnh Long.
Các tỉnh thành giáp biển và có cảng biển hiện nay.
Theo Nghị quyết số 60, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương thống nhất chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh cả nước còn 34 đơn vị, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương.
Bên cạnh 11 tỉnh, thành giữ nguyên hiện trạng, 53 địa phương còn lại dự kiến sáp nhập thành 23 tỉnh thành.
Theo danh sách dự kiến này, Việt Nam chỉ còn lại 21 tỉnh ven biển so với con số 28 tỉnh hiện nay. Tuy nhiên, nếu so sánh về tỷ lệ thì sau sáp nhập, tỷ lệ các tỉnh thành có biển là 62% (21/34 tỉnh), lớn hơn rất nhiều so với con số 44% hiện nay (28/63 tỉnh).
Danh sách các tỉnh ven biển và có cảng biển sau sáp nhập.
Như vậy, theo phương án sắp xếp, Việt Nam sẽ chỉ còn lại 21 tỉnh thành ven biển nhưng tỷ lệ địa phương giáp biển tăng lên 62% (21/34 tỉnh), trong khi tỷ lệ hiện nay là 44%. Đặc biệt, 21/21 tỉnh thành ven biển sau khi sáp nhập đều có cảng biển. Ngoài ra, sau sáp nhập còn có 2 tỉnh không giáp biển nhưng vẫn có cảng biển là Đồng Nai (hợp nhất Đồng Nai và Bình Phước) và Tây Ninh (hợp nhất Tây Ninh và Long An).
H.Anh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)