Theo dự thảo, học sinh vi phạm Luật Giáo dục, nội quy trường học hoặc các quy định của cơ quan chức năng sẽ bị kỷ luật. Tuy nhiên, hình thức kỷ luật sẽ được điều chỉnh theo từng cấp học và mức độ vi phạm. Học sinh tiểu học sẽ được nhắc nhở hoặc yêu cầu xin lỗi. Học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) sẽ nhận các hình thức nhắc nhở, phê bình, hoặc viết bản tự kiểm điểm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, trong đó đề xuất loại bỏ hình thức đình chỉ học (Ảnh minh hoạ)
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh rằng mục tiêu của kỷ luật là ngăn ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm của học sinh, đồng thời giúp đỡ học sinh tự nhận thức được hành vi vi phạm; tự giác điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả, tự giác tu dưỡng, rèn luyện để tiến bộ và hình thành thói quen, lối sống kỷ luật.
Dự thảo Thông tư cũng nhấn mạnh các nguyên tắc quan trọng trong việc áp dụng kỷ luật, bao gồm tính chủ động, tích cực trong thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của học sinh; giữ vững kỷ cương, nề nếp trong trường; tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia và lợi ích của học sinh đối với các vấn đề liên quan.
Đặc biệt, Bộ GD&ĐT yêu cầu việc kỷ luật phải phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất, hoàn cảnh gia đình, đặc điểm văn hóa vùng miền của từng học sinh và không sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của học sinh.
(Ảnh minh hoạ)
Quy định hiện hành về khen thưởng, kỷ luật học sinh có từ năm 1988, với các hình thức kỷ luật bao gồm khiển trách trước lớp, trước trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi học một tuần và đuổi học một năm. Năm 2020, Bộ GD&ĐT đã bỏ hình thức phê bình trước lớp, trường. Mức kỷ luật cao nhất hiện tại là tạm dừng học có thời hạn. Nếu dự thảo mới được thông qua, hình thức kỷ luật cao nhất sẽ là viết bản tự kiểm điểm.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)