Với tổng diện tích khoảng 1.960 ha, sân bay Gia Bình vượt qua diện tích của cả hai sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất (cùng khoảng 1.500 ha) và chỉ đứng sau siêu dự án sân bay Long Thành (5.000 ha). Điều này biến Gia Bình thành dự án hàng không lớn nhất miền Bắc, dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành và bắt đầu khai thác từ cuối năm 2026. Giai đoạn một của dự án có tổng mức đầu tư gần 162.000 tỷ đồng.

Vị trí của sân bay cũng rất thuận lợi, cách 4 thành phố của các tỉnh cũ chưa đầy 40 km, cho phép hành khách di chuyển đến các địa phương lân cận trong vòng chưa đầy một giờ.
Dự án được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn đến năm 2030, sân bay dự kiến phục vụ khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, dự án sẽ được đầu tư thêm gần 53.000 tỷ đồng để nâng công suất lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Về hạ tầng, trong giai đoạn 2021-2030, sân bay sẽ có hai đường cất hạ cánh, mỗi đường dài 3.500 m và rộng 45 m. Đến năm 2050, sẽ có thêm hai đường cất hạ cánh tương tự được xây dựng ở phía Nam. Sân bay Gia Bình được quy hoạch theo tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế cấp 4E, sử dụng cho cả mục đích dân dụng và quốc phòng.

Để đảm bảo kết nối, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ được kết nối với tuyến cao tốc từ Hà Nội và TP. Hải Phòng. Ngoài ra, một tuyến đường sắt đô thị cũng sẽ được xây dựng để kết nối sân bay với Thủ đô và hệ thống đường sắt quốc gia. Tuyến đường bộ kết nối từ Hà Nội đến sân bay dự kiến dài 35 km, với tổng vốn đầu tư hơn 71.000 tỷ đồng, một phần sẽ được xây mới và một phần trùng với các tuyến cao tốc hiện có.
Hiện tại, công trường đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng và thi công một số hạng mục đầu tiên. Các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực và thiết bị. Khu vực xung quanh chủ yếu là đất nông nghiệp, và người dân địa phương cho biết sau khi thu hoạch xong, chủ đầu tư sẽ tiến hành thu hồi mặt bằng để triển khai các hạng mục tiếp theo.

Sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không - logistics hiện đại của vùng Thủ đô
Công tác giải phóng mặt bằng đang được tỉnh Bắc Ninh khẩn trương thực hiện. Giai đoạn 2 của dự án sẽ thu hồi khoảng 2.060 hộ dân với hơn 67 ha đất ở. Ngoài ra, gần 526 ha đất nông nghiệp và sản xuất kinh doanh cũng sẽ được thu hồi.
Khi đi vào hoạt động, sân bay Gia Bình được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể cho Nội Bài và nâng cao năng lực vận tải hàng không cho toàn vùng Bắc Bộ. Đáng chú ý, dự án đặt mục tiêu được tổ chức xếp hạng Skytrax công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao vào năm 2029, 5 sao vào năm 2032 và lọt vào nhóm 10 sân bay thân thiện, hiện đại nhất thế giới vào năm 2037.

Tuấn Nguyễn (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin được quan tâm
Tin cùng mục
Tin mới cập nhật