Tại một số địa điểm cho thấy, trụ sở UBND phường Cầu Diễn (cũ) tại số 47 Cầu Diễn nay là phường Từ Liêm, hiện đang bỏ không, chưa được bàn giao cho đơn vị nào tiếp quản. Tại đây chỉ có 3 bảo vệ thay ca trực. Tương tự, trụ sở tại số 4 phố Duy Tân (phường Cầu Giấy) sau khi Tòa án nhân dân quận chuyển đi đã bỏ trống khoảng 3 tháng nay, chỉ còn 2 bảo vệ trông coi và phần sân phía trước được tận dụng làm điểm trông giữ xe tạm thời.

Trụ sở UBND phường Cầu Diễn (cũ) hiện đang bỏ không. Ảnh: Minh Hạnh
Tại trụ sở Chi cục Thuế huyện Thanh Oai cũ trên Quốc lộ 21B (số 7 thị trấn Kim Bài), sau khi chuyển đến địa điểm mới, cơ sở này đang bị bỏ không, hiện một số hạng mục, thiết bị đã xuống cấp.
Đại diện UBND xã Thanh Oai (TP Hà Nội) cho biết thành phố đã có quyết định giao lại cơ sở này cho Trung tâm Văn hoá xã để làm thư viện. Tuy nhiên, do công trình xuống cấp, cần cải tạo lớn nên UBND xã đang xây dựng dự án đầu tư. Trước mắt, công an xã đang tạm trưng dụng làm nơi tạm giữ phương tiện vi phạm. “Nếu không sửa chữa thì không thể đưa vào làm thư viện. Nhanh nhất là giữa năm 2026, còn chậm thì phải đến 2027 mới triển khai được”, đại diện UBND xã Thanh Oai cho biết.

Trụ sở Chi cục Thuế huyện Thanh Oai cũ trên Quốc lộ 21B. Ảnh: Minh Hạnh
Trước tình trạng nhiều trụ sở dôi dư sau sáp nhập, một số ý kiến đề xuất nên chuyển đổi thành bãi đỗ xe có trạm sạc điện kết hợp thư viện mini, khu giải khát để phục vụ cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Cảnh - đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cho rằng, cần ưu tiên sử dụng trụ sở dôi dư cho mục đích y tế, giáo dục, thư viện, công viên, thiết chế văn hoá, thể thao hoặc làm nơi đỗ xe công cộng, tránh để lãng phí kéo dài.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn 4955/UBND-KT do Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng ký, yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai việc bố trí, sắp xếp, xử lý và cải tạo trụ sở, tài sản công trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Trụ sở một đơn vị bỏ không tại phố Huy Du, Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Minh Hạnh
Theo đó, UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc và chủ tịch UBND xã, phường rà soát, kiểm kê toàn bộ tài sản của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trước sắp xếp; đối chiếu với kết quả Tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định 213/QĐ-TTg nhằm tránh bỏ sót, thất thoát.
Các cơ quan, đơn vị được giao quản lý tài sản công phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản; thực hiện hạch toán, quản lý và sử dụng đúng quy định pháp luật.
UBND TP cũng yêu cầu UBND xã, phường chủ động điều hoà, sắp xếp cơ sở nhà, đất trong nội bộ để bảo đảm trụ sở làm việc cho các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp. Những trụ sở không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả phải lập phương án xử lý ngay theo đúng tiến độ của thành phố.

Trụ sở tại số 4 phố Duy Tân. Ảnh: Minh Hạnh
Trường hợp sau điều hoà, sắp xếp vẫn thiếu cơ sở vật chất, các địa phương được phép mua sắm bổ sung theo tiêu chuẩn, định mức; đồng thời cải tạo các công trình cũ để bảo đảm điều kiện làm việc. Trong đó, thành phố yêu cầu ưu tiên hoàn thiện trụ sở, trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin cho Trung tâm/Điểm Phục vụ hành chính công, bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công không bị gián đoạn. Các đơn vị phải đặc biệt chú trọng công tác lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu, tránh hư hỏng, ẩm mốc.
Đặc biệt, thành phố yêu cầu rà soát toàn bộ tài sản công sau tinh gọn bộ máy. Nếu phát hiện trường hợp cho thuê, cho mượn, kinh doanh, liên doanh, liên kết trái quy định phải chấm dứt ngay và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.
A.Dương (TH) (Theo Thời Trang Vàng)
Tin được quan tâm
Tin cùng mục
Tin mới cập nhật