Bộ Xây dựng mới đây đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô
Mới đây, Bộ Xây dựng mới có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ và toàn bộ các quy định liên quan đến loại tem này.
Bộ Xây dựng đánh giá, việc loại bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ phù hợp với Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3, của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025-2026.
Cũng theo Bộ Xây dựng, việc dán tem hiện không còn cần thiết trong bối cảnh dữ liệu quản lý thu phí đã được tích hợp vào hệ thống điện tử.
Đề xuất bãi bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ và toàn bộ các quy định liên quan đến loại tem này (Ảnh minh họa).
Mục đích ban đầu của việc dán tem là để hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc kiểm tra nghĩa vụ tài chính của phương tiện nhưng đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể về cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra, xử phạt khi phương tiện không dán tem hoặc chưa nộp phí.
Trong khi đó, việc kiểm soát đã được thực hiện thông qua hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Quá trình thực hiện Nghị định 90/2023/NĐ-CP, thông qua hệ thống các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước, năm 2024 tổng thu phí sử dụng đường bộ lần đầu tiên vượt mốc 14.000 tỷ đồng và đây là nguồn đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước, phục vụ công tác bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ.
Song quá trình triển khai nghị định cũng bộc lộ một số bất cập, nhiều phương tiện bị tạm giữ, tạm thu hoặc đã hết hạn đăng kiểm, không còn lưu thông vẫn bị truy thu phí; bên cạnh đó, thủ tục xác nhận xe dừng lưu hành hiện còn thiếu hướng dẫn cụ thể gây khó khăn cho các đơn vị đăng kiểm và doanh nghiệp.
Quan điểm của một số tài xế
Chị Vũ Thị Hồng Hạnh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) sở hữu chiếc ô tô nhãn hiệu VinFast VF 3. Do là một chiếc xe cỡ nhỏ nên phần kính lái có diện tích và tầm nhìn không quá rộng, vì thế những chiếc tem đăng kiểm và thu phí đường bộ dính trên kính lái khiến tầm nhìn của xe càng thu hẹp lại.
Do đó, nghe thông tin có đề xuất bỏ quy định dán tem thu phí đường bộ, chị Hạnh rất ủng hộ vì theo chị việc này vừa cải thiện vẻ thẩm mỹ cho xe vừa rút gọn thủ tục hành chính.
(Ảnh minh họa)
"Phí đường bộ thường được thu cùng lúc đăng kiểm xe. Vì thế, chỉ cần xe còn hạn đăng kiểm là đủ chứng minh xe đã đóng phí đường bộ. Việc dán thêm một tem ở kính xe để xác nhận đã đóng phí theo tôi là thừa. Thời điểm chuyển đổi số hiện nay cũng không thiếu các phương tiện, cách thức kiểm tra", chị Hạnh nói.
Anh Nguyễn Văn Phong (Hà Nam) là tài xế xe tải cũng cho rằng việc dán tem thu phí đường bộ trên kính ô tô là không cần thiết. Nếu bỏ được quy định này, những thủ tục hành chính sẽ được rút gọn rất nhiều.
"Để quản lý một chiếc tem không quá cần thiết mà làm phát sinh thêm thủ tục, chi phí hành chính thì quá lãng phí vì lượng ô tô không hề ít. Tôi cho rằng, việc bỏ quy định dán tem trên kính lái ô tô là cần thiết", anh Phong nêu quan điểm.
Theo ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách trung tâm đăng kiểm 29.03V (Hà Nội), việc bỏ dán tem thu phí đường bộ trên ô tô là nên làm và hợp lý, quan trọng nhất là giúp giảm một nửa chi phí in tem. "Đây là một khoản chi phí không hề nhỏ", ông Hoan nói.
Ngoài ra, ông Hoan cho rằng, việc quản lý xe đã đóng phí đường bộ hoàn toàn có thể kiểm tra trực tuyến trên các thiết bị điện tử, không cần thiết phải kiểm soát cơ học bằng cách dán trên kính xe. Chưa kể, đây là loại phí có thểm chậm nộp.
"Phí đường bộ có thể nợ tới 2 năm và bị truy thu khi tới đăng kiểm. Do đó, việc quản lý trên kính xe là không hiệu quả và có phần thừa thãi. Tôi cho rằng, cơ quan quản lý chỉ cần nâng cấp phầm mềm quản lý trên các thiết bị điện tử để dễ dàng kiểm tra khi cần là được", ông Hoan nói thêm.
T.San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)