Danh mục

Đáng nể người đẹp làm chính trường ngiêng ngả

Thứ sáu, 30/12/2011 09:43

Năm 2011 đánh dấu sự tỏa sáng ấn tượng của các nữ chính khách trên chính trường quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là năm người dân thế giới phải chứng kiến sự lụi tàn của một nữ chính khách quyến rũ, tài năng từng “làm mưa làm gió” trong nền chính trị Ukraine.

1. Thành tích đáng nể của nữ Tổng thống Brazil
 
Ngay trong ngày đầu năm 2011 (1/1), đất nước Brazil đã đón chào nữ Tổng thống đầu tiên của họ - bà Dilma Rousseff trong niềm hy vọng và có cả sự lo lắng. Người dân Brazil hy vọng, người phụ nữ từng là cánh tay phải của cựu Tổng thống nổi tiếng Luiz Inacio Lula da Silva có thể tiếp tục đưa đất nước tiến lên phía trước một cách mạnh mẽ như người tiền nhiệm của bà đã từng làm. Tuy nhiên, họ cũng không tránh khỏi có những hoài nghi về việc liệu một người phụ nữ “liễu yếu đào tơ” như bà Rousseff có khả năng “cầm cương” cường quốc Brazil mới nổi với 200 triệu dân và có nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ này hay không. 

Sau một năm lên cầm quyền, nữ Tổng thống Rousseff đã không làm người dân thất vọng. Trong suốt năm qua, bà đã tuyên chiến một cách mạnh mẽ với nạn tham nhũng, hối lộ. Điều đó được thể hiện qua việc bà thẳng tay loại bỏ rất nhiều thành viên nội các dính tham nhũng. Tuy nhiên, thành tựu nổi bật nhất của bà Rousseff trên cương vị tổng thống chính là việc bà đã đưa Brazil vượt qua Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới.
 
Với những thành tựu đáng chú ý nói trên, nữ Tổng thống Rousseff đã chiếm được sự tin yêu của nhân dân. Kết thúc năm đầu tiên trong nhiệm kỳ, bà Rousseff đã có được tỉ lệ ủng hộ hơn 70%, cao hơn cả tỉ lệ ủng hộ cựu Tổng thống Lula da Silva sau năm cầm quyền đầu tiên của ông này (66%).
 
Hiện tại, bà Rousseff được yêu thích hơn cả thời mới nhậm chức, chuyên gia Paulo Sotero thuộc Viện Brazil ở Trung tâm Woodrow Wilson của Mỹ đã nhận định như vậy.
 
2. Sự tỏa sáng bất ngờ của nữ chính khách Thái Lan

Một trong những sự kiện chính trị thu hút sự chú ý lớn nhất của báo giới và dư luận thế giới trong năm qua chính là sự tỏa sáng bất ngờ của nữ chính khách Thái Lan trẻ trung, xinh đẹp Yingluck Shinawatra.
 
Dù là chính khách còn non trẻ trên chính trường nhưng với lợi thế là vẻ ngoài xinh đẹp, khả năng thu hút, thuyết phục đám đông tốt và đặc biệt là nhờ vào uy tín của anh trai Thaksin, bà Yingluck, 44 tuổi, đã dẫn dắt thành công đảng Pheu Thai của mình đến với chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng 7. Nhờ đó, nữ chính khách Yingluck đã trở thành Thủ tướng thứ 28 và là nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước Thái Lan.

Khi mới lên cầm quyền, nữ Thủ tướng trẻ Yingluck đối mặt với rất nhiều hoài nghi về kinh nghiệm, năng lực chính trị và khả năng dẫn dắt đất nước của bà. Tuy nhiên, chỉ trong vài tháng cầm quyền, bà Yingluck đã dần gạt bỏ được những hoài nghi này. Đó là nhờ vào sự tận tâm, nỗ lực của nữ Thủ tướng trong cuộc chiến đấu chống lại trận lũ lụt kinh hoàng nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây ở đất nước Thái Lan.
 
Theo cuộc khảo sát ngày 14/11 của tờ Bangkok Post, đa số người dân Thái Lan (75%) tin rằng không chính trị gia nào xử lý tốt hơn bà Yingluck trong cuộc khủng hoảng lũ lụt kéo dài nhiều tuần ở Thái Lan vừa qua.
 
3. “Sự trả thù ngọt ngào” của Hillary dành cho Obama
 
Cái tên Hillary Clinton đã nổi tiếng trong suốt gần 20 năm qua. Có lẽ, đây là một trong những người phụ nữ nổi tiếng lâu nhất thế giới thời hiện đại. Từ năm 1992, khi bà Hillary Clinton trở thành Đệ nhất phu nhân của cường quốc số một thế giới, bà đã khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Bà là Đệ nhất phu nhân đầu tiên có học vị tiến sĩ và trước khi là Đệ nhất phu nhân bà được coi là một trong những luật sư danh tiếng nhất nước Mỹ.
 
Năm 2008, bà đã tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống nhằm thực hiện tham vọng trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Mặc dù thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng song không ai có thể phủ nhận tài năng và sức ảnh hưởng của cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ.

Không trở thành nữ tổng thống đầu tiên nhưng bà Hillary lại được Tổng thống Obama chọn vào vị trí Ngoại trưởng – một vị trí cũng đầy quyền lực ở nước Mỹ. Trong năm qua, bà Hillary tiếp tục chứng minh bà là một nữ chính khách năng động, giỏi giang. Đặc biệt, bà đã vượt qua cả Tổng thống Obama để trở thành chính khách được yêu mến nhất nước Mỹ. Đây là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận của Blooomberg.
 
Cụ thể, nữ Ngoại trưởng Hillary chiếm được cảm tình của gần 2/3 người dân Mỹ (64%), đưa bà lên vị trí đầu tiên trong danh sách những chính khách được yêu mến nhất. Trong khi đó, Tổng thống Obama về vị trí thứ hai  nhưng với khoảng cách thụt lùi khá xa so với bà Hillary. Ông Obama nhận được 50% lá phiếu bình chọn. Nhiều người ví kết quả trên là “sự trả thù ngọt ngào” mà bà Hillary dành cho cựu địch thủ Obama.
 
Mặc dù đã vượt mặt Tổng thống Obama về uy tín nhưng bà Hillary cho biết, bà không có ý định và cũng không thích thú với việc tiếp tục thách thức ông Obama trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.
 
4. Nữ Tổng thống Argentina khẳng định bản thân
 
Bà Cristina Fernandez de Kirchner vốn là một Đệ nhất phu nhân. Bà đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Argentine sau khi giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử năm 2007.
 
Chiến thắng của bà Fernandez trong cuộc bầu cử tổng thống cách đây hơn 4 năm không hề gây bất ngờ. Kết quả đó phần lớn cũng đều nhờ vào công của chồng bà. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận bà Fernandez là một người có kinh nghiệm trên chính trường. Bà được so sánh với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vì hai người có nhiều điểm chung như cùng là luật sư, nghị sĩ, cố vấn đắc lực khi chồng họ làm thị trưởng rồi trở thành tổng thống. Bà Fernandez đã từng giữ một số vị trí trong Quốc hội và từng là một Thượng nghị sĩ.

Sau khi trở thành Tổng thống, bà Fernandez vẫn được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của chồng. Gia đình bà được ví là “gia đình Clinton” của phía Nam. Tuy nhiên, năm 2010 là một năm đau buồn của Tổng thống Fernandez khi chồng bà - cựu Tổng thống Kirchner đã đột ngột qua đời vì bị đau tim.
 
Sau khi ông Kirchner qua đời, nhiều người đã dự đoán sự nghiệp chính trị của bà Fernandez rồi cũng sẽ chấm dứt theo. Tuy nhiên, nữ Tổng thống Fernandez đã chứng minh cho mọi người thấy rằng bà có thể tự mình điều hành đất nước một cách suôn sẻ và hiệu quả mà không cần phải dựa vào  chồng. Điều đó được thể hiện qua việc bà vẫn được nhân dân Argentine tin tưởng bầu bà tiếp tục giữ chức tổng thống nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử vừa qua.
 
Các chính sách cải cách đất nước của nữ Tổng thống Fernandez đã giúp Argentina vươn lên và đứng vững trên trường quốc tế: cải thiện tình trạng nợ công, cải thiện mối quan hệ với Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF, cải thiện phúc lợi xã hội… v.v
 
Theo một công bố mới đây nhất của tạp chí Forbes, đương kim Tổng thống Argentina đứng thứ 4 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực được yêu mến nhất thế giới.
 
5. Sự lụi tàn của Nữ hoàng Cách mạng Cam
 
Từ nữ chính khách quyền lực hàng đầu thế giới với ánh hoàng quang toả sáng trên mỗi bước chân, chỉ trong phút chốc, nữ cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã trở thành một phạm nhân với mức án 7 năm tù vì tội lạm dụng quyền lực.

Cái tên Yulia Tymoshenko hay biệt danh "Nữ hoàng Cách mạng Cam”, “Nữ hoàng tóc tết" đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới từ nhiều năm trước. Bà Tymoshenko không chỉ là một người phụ nữ xinh đẹp, quyến rũ mà còn là một nữ chính khách thông minh, tài năng. Bà chinh phục mọi người ở sự duyên dáng, lịch thiệp trong cả lời nói lẫn cử chỉ, hành động. Tuy nhiên, trên chính trường, sự cứng rắn,mạnh mẽ của bà khiến nhiều đối thủ phải kinh ngạc và dè chừng.

Thế nhưng cuộc đời và sự nghiệp chính trị của nữ chính khách xinh đẹp, tài năng Tymoshenko không hề suôn sẻ. Bước vào chính trường từ năm 1996, bà Tymoshenko đã phải vượt qua rất nhiều trắc trở, chông gai trước khi leo lên vị trí là người phụ nữ quyền lực nhất đất nước Ukraine và là một trong những nữ chính khách quyền lực hàng đầu thế giới. Những tưởng, sự nghiệp của bà Tymoshenko sẽ tiếp tục thẳng tiến về phía trước nhưng nó đã kết thúc trong năm nay bằng một bản án 7 năm tù.

VnMedia

Tin được quan tâm

Thành Long đã già, Lý Liên Kiệt già, Châu Tinh Trì cũng già, nhưng ở tuổi 68, trông anh như người ngoài 30

Từng là những ngôi sao đình đám một thời nhưng hiện nhiều nghệ sĩ đều không tránh khỏi cuộc sống già nua tuổi xế chiều....
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Nếu phích cắm của dây điện khó cắm vào lỗ? Dạy bạn một mẹo nhỏ, ngay lập tức cắm rất trơn tru

Khi sử dụng các thiết bị điện, chúng ta phải cắm chúng vào ổ cắm để lấy điện. Tuy nhiên, để tránh trường hợp người...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Ngày mai 2/7, sẽ bắt đầu thu hút sự giàu có và phước lành, 3 con giáp đứng đầu danh sách đại phú đại quý

Bắt đầu từ ngày 2/7 (27.5 âm lịch), điều tốt lành đến từng cặp, mưa gió trút xuống, tương lai tươi sáng cho ba con...
Đời sống số 2 ngày, 18 giờ trước

Dân tình bất ngờ vì con gái Phương Oanh và con riêng của Shark Bình giống nhau như đúc

Con gái song sinh của Phương Oanh và Shark Bình lại y hệt chị gái cùng cha khác mẹ của mình.
Chuyện làng sao 2 ngày, 23 giờ trước

Phụ nữ tuổi 40, 50 nhớ đừng chọn đồ bừa bãi khi mặc váy mùa hè, chỉ phối 4 kiểu này là thời trang

Đối với các bạn nữ trong độ tuổi từ 40 đến 50, điều quan trọng nhất là tìm được phong cách ăn mặc và phối...
Thời trang + 3 ngày, 14 giờ trước

Mua bán đất 2024: Đây là 2 cách kiểm tra quy hoạch trực tuyến nhanh nhất

Tra cứu quy hoạch trực tuyến không chỉ nhanh gọn, không mất phí mà còn giúp bạn có thông tin đầy đủ về vị trí...
Kiến thức 2 ngày, 17 giờ trước

Tin cùng mục

Khi mua mướp nên chọn loại 'có gân' hay 'không có gân'? Sự chênh lệch khá lớn, khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi mua!

Để mua được quả mướp ngon và chất lượng, hãy cùng tham khảo mẹo nhỏ sau đây nhé!
Kiến thức 13 phút trước

Năm 2024, lỗi không xi nhan bị phạt bao nhiêu tiền?

Không xi nhan khi tham gia giao thông có thể gây tai nạn nghiêm trọng. Vậy lỗi này bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Kiến thức 14 phút trước

Đó là trái 'ngọc trai' mọc trên cây, có giá rất đắt đỏ nhưng là 'vua bổ máu', giúp trắng da và loại bỏ tàn nhàng

Quả anh đào (cherry) này màu trắng và chúng ta có thể lần đầu tiên nhìn thấy. Hoa của anh đào trắng này là trắng-xanh....
Kiến thức 2 giờ, 19 phút trước

Giá thịt lợn tăng nhưng tại sao giá bánh bao không tăng? Bánh bao nhân thịt ngoài đường được làm từ loại thịt gì?

Trong bối cảnh giá thịt lợn liên tục tăng, nhiều người tiêu dùng không khỏi thắc mắc tại sao giá bánh bao nhân thịt ngoài...
Kiến thức 2 giờ, 19 phút trước

Tại sao trẻ em hiện nay sống trong “cuộc sống thượng lưu” nhưng ngày càng trở nên khó tính 'nổi loạn'?

Nuôi dạy con cái chắc chắn là một hành trình dài đầy trí tuệ và kiên nhẫn.
Kiến thức 3 giờ, 36 phút trước

Nó được mệnh danh là loại chanh đắt nhất thế giới, trông như trứng cá muối, ở Việt Nam bán giá thế nào?

Loại chanh này còn có một biệt danh khác là trứng cá muối trong thế giới trái cây, có giá vô cùng đắt đỏ.
Kiến thức 3 giờ, 44 phút trước

Tin mới cập nhật

Bạn gái bên Quốc Trung 20 năm không danh phận, vì sao vợ cũ Thanh Lam chuyển từ ghét thành thương?

Bạn gái bên cạnh Quốc Trung dù không đám cưới nhưng vẫn hạnh phúc và viên mãn.
Chuyện làng sao 43 phút trước

Những công việc nhà này không thể trì hoãn theo thời gian, chúng sẽ trở nên bẩn hơn cả bồn cầu và thậm chí có thể gây ung thư

Nếu muốn tạo ra một môi trường sống ấm áp, thoải mái và trong lành, bạn không thể lười biếng trong công việc nhà. Bạn...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 27 phút trước

Ba trong số 12 con giáp này thông minh, nếu biết tích lũy sức mạnh thì không khó để kiếm tiền và trở thành đại gia

Ba con giáp này, sẽ có những người cao thượng giúp đỡ bạn, thành tích sự nghiệp của bạn sẽ tăng gấp đôi và bạn...
Đời sống số 3 giờ, 5 phút trước

BXH Top 10 nhân vật ảnh hưởng nổi bật T5/2024: Lý Hải là người dẫn đầu, Trang Pháp lập tức lọt Top 2

Lý Hải, Trang Pháp lần lượt góp mặt trong bảng xếp hạng lần này.
Chuyện làng sao 11 giờ, 34 phút trước

Bắt đầu từ tháng 7 này, thêm nhóm đối tượng mới sẽ được hỗ trợ đóng tiền Bảo hiểm y tế. Tin vui cho rất nhiều người!

Tin vui đối với người dân đó là, kể từ 1/7/2024, sẽ có thêm một nhóm đối tượng mới được hỗ trợ tiền đóng Bảo...
Kiến thức 12 giờ, 4 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 3/7/2024: Tuổi Ngọ có cơ hội gặp quý nhân, Mùi vấp phải nhiều khó khăn

Xem tử vi thứ 4 ngày 3/7/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 12 giờ, 4 phút trước

'Kiếp nạn' của Tuấn Hưng: Hết bị chê hát không rõ lời, lại được đem ra so sánh với Lệ Quyên

Trước những bình luận so sánh, đánh giá của khán giả, Tuấn Hưng đã có động thái phân trần trên trang cá nhân.
Chuyện làng sao 12 giờ, 5 phút trước

Họa sĩ vẽ hàng trăm bức tranh khỏa thân của con gái mình trong 6 năm, giành được nhiều giải thưởng nhưng vẫn tiếp tục gây tranh cãi

Họa sĩ Li Zhuangping đã để con gái ruột làm mẫu khoả thân cho hàng trăm bức vẽ của mình. Điều này khiến dư luận...
Tin trong ngày 12 giờ, 5 phút trước

'Nội tiết tố thấp' ở nam giới có ảnh hưởng gì không? Hãy làm 4 điều này để giúp bạn lấy lại sự 'nam tính' của mình!

Nam giới muốn duy trì sự nam tính và sức khỏe tổng thể cần phải đảm bảo nội tiết tố ổn định, đặc biệt là...
Chăm sóc sức khỏe 12 giờ, 6 phút trước

Buổi tối ngủ nhớ đừng bật điều hòa 26 độ! Nhờ chuyên gia nhắc nhở, đọc xong bài này tôi đã rút ra được nhiều điều hơn

Mùa hè đến, điều hòa trở thành "vị cứu tinh" không thể thiếu. Tuy nhiên, dù điều hòa mang lại cảm giác thoải mái, nhưng...
Kiến thức 12 giờ, 6 phút trước