Dự án Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng
Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 xác định sông Hồng là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm và không gian di sản - du lịch - dịch vụ, kết nối Hà Nội với Đồng bằng sông Hồng. Trong bối cảnh đó, dự án “Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng” đang được nghiên cứu, kỳ vọng tạo diện mạo mới cho Thủ đô.
Ngày 13/6/2025, UBND Hà Nội chấp thuận cho liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest nghiên cứu dự án theo phương thức PPP, hợp đồng BT. Đến 20/8/2025, liên danh đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu sơ bộ và gửi UBND thành phố.
Dự án “Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng” đang được nghiên cứu, kỳ vọng tạo diện mạo mới cho Thủ đô.
Theo đề xuất, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 300.000 tỷ đồng. Hạng mục chính là tuyến đại lộ dài 80km dọc hai bờ sông, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, trong đó 67km cầu cạn, 10km hầm chui với 6 làn xe. Cùng với đó là tuyến đường sắt đô thị (monorail) dài 84km, gồm 82km cầu cạn và 2km hầm chui, kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông đô thị. Dự án còn dành 3.300ha phát triển không gian cây xanh, xây dựng 8 công viên cùng hệ thống không gian công cộng, dịch vụ - du lịch, biến ven sông thành điểm nhấn cảnh quan mới.
Khởi công Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng vào ngày 1/1/2026
Về phương án triển khai, dự án được tách thành ba dự án độc lập: Dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng do UBND TP. Hà Nội thực hiện; Dự án PPP (loại hợp đồng BT) Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng; Dự án PPP (loại hợp đồng BT) Monorail sông Hồng. Thành phố đặt mục tiêu khởi công vào tháng 1/2026, chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV và hoàn thành trước năm 2030.
Trong quá trình chuẩn bị, liên danh nhà đầu tư đã tiến hành khảo sát thực tế tại Trùng Khánh (Trung Quốc) để tìm hiểu giải pháp quản lý sông Trường Giang và Gia Lăng. Thành phố này đã xử lý thành công bài toán trị thủy, thoát lũ, xử lý nước thải và phát triển giao thông đa phương thức. Đồng thời, dự án cũng tham chiếu mô hình “kỳ tích sông Hàn” tại Seoul (Hàn Quốc) - một hình mẫu nổi bật về quy hoạch và khai thác không gian ven sông, từ đó bổ sung cơ sở nghiên cứu và áp dụng cho sông Hồng.
Về giải pháp kỹ thuật, dự án sẽ sử dụng công nghệ đào hầm TBM hiện đại, xây dựng cầu cạn ngoài đê kết hợp hầm chui nhằm bảo đảm kết nối liền mạch mà không ảnh hưởng đến các công trình lịch sử. Hệ thống giao thông đa phương thức được tính toán gắn kết đường bộ, đường sắt, đường thủy và cả các sân bay như Nội Bài, Gia Bình. Không gian xanh, công viên và bãi đỗ xe ngầm sẽ được phát triển song song với bảo tồn thiên nhiên và gìn giữ giá trị văn hóa, lịch sử của sông Hồng.
Phối cảnh "siêu dự án" Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng”.
Về tài chính, dự án đòi hỏi nguồn vốn rất lớn nên nhà đầu tư đưa ra mô hình “hệ sinh thái tuần hoàn”: hợp tác với các doanh nghiệp bất động sản để khai thác quỹ đất, kết hợp ngân hàng đầu mối thu xếp tín dụng, đồng thời đa dạng hóa nguồn thu từ đất đai, dịch vụ công viên, bãi đỗ xe, vui chơi giải trí… nhằm giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước.
Đáng chú ý, ngày 19/8/2025, MIK Group đã chính thức gửi văn bản đề xuất tham gia dự án, cam kết huy động tối đa nguồn lực tài chính, nhân lực và kinh nghiệm để đồng hành cùng liên danh. Ngân hàng VPBank cũng bày tỏ mong muốn trở thành đầu mối thu xếp vốn tín dụng khi dự án bước vào triển khai.
Với sự chung tay của các tập đoàn hạ tầng, bất động sản và ngân hàng, dự án “Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng” được kỳ vọng sẽ sớm khởi công đúng hẹn, tạo nên một “kỳ tích sông Hồng” mới, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô và khẳng định tầm vóc quốc gia trong kỷ nguyên phát triển bền vững.
Hiện Tập đoàn Đèo Cả và các thành viên trong liên danh nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng vào ngày 1/1/2026 theo đúng chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.
(Đồ họa theo Thanh niên Việt).
H.Anh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)