Sự việc xảy ra vào rạng sáng ngày 21/8 tại Phú Thuận, Tứ Xuyên (Trung Quốc). Tài xế taxi Chu Vĩ cho biết, khoảng 3h30 sáng, anh đón một nam thanh niên hơn 20 tuổi trong tình trạng say xỉn. Chuyến đi khá ngắn, từ đường An Hòa Tây Lộ đến khu vực cầu Tống Độ, với cước phí trên đồng hồ là 10 NDT (hơn 36.000 đồng).
Nam tài xế được trả tiền gấp 14.000 lần và được yêu cầu không cần trả lại (Ảnh minh hoạ)
Khi thanh toán bằng cách quét mã QR, điện thoại anh Chu bất ngờ báo tin nhắn: “Đã nhận hơn 140.000 NDT qua WeChat” (hơn 516 triệu đồng).
Anh Chu kể lại: “Tôi lập tức thấy có gì đó không ổn, liền bảo cậu ấy quét nhầm rồi”. Tuy nhiên, khi tài xế định hoàn tiền, vị khách lại nói “không cần trả lại” rồi vội vã xuống xe và rời đi nhanh chóng.
Lo lắng trước số tiền quá lớn và sợ vị khách gặp nguy hiểm, anh Chu Vĩ đã không do dự mà lái xe thẳng đến đồn công an Đặng Tỉnh Quan để trình báo.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, cảnh sát địa phương đã cùng anh Chu quay lại điểm trả khách để tìm kiếm. Họ phát hiện nam thanh niên đang ngồi một mình bên đường, dường như không tìm được đường về nhà. Lúc này, anh ta đã tỉnh táo hơn, kiểm tra lại điện thoại và xác nhận việc chuyển nhầm tiền.
(Ảnh minh hoạ)
Khoảng 30 phút sau khi sự việc xảy ra, cả anh Chu và vị khách được đưa về đồn công an để giải quyết. Tại đây, anh Chu đã hoàn trả toàn bộ số tiền hơn 140.000 NDT (hơn 516 triệu đồng) trước sự chứng kiến của cảnh sát. Câu chuyện kết thúc một cách ấm lòng khi anh Chu còn lái xe đưa vị khách về tận nhà. Người này đã trả 25 NDT (hơn 92 nghìn đồng) tiền cước và gửi lời cảm ơn người tài xế trung thực.
Hành động của tài xế Chu Vĩ sau đó đã được cơ quan quản lý giao thông địa phương và công ty taxi nơi anh công tác tuyên dương vì sự trung thực và lòng tốt của mình.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)