Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, tại phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu không thay đổi kế hoạch đối với các mục tiêu năm 2025. Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải ngăn chặn tiêu cực, đội vốn hay chậm tiến độ, đảm bảo hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành và khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại 5 điểm vào ngày 19/12.
Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan phải huy động tối đa nguồn lực, thiết bị, kỹ thuật hiện đại để hoàn thành các dự án cao tốc quan trọng đúng vào dịp 19/12, bao gồm cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, Vành đai 3 TP.HCM, Tuyên Quang - Hà Giang, Biên Hòa - Vũng Tàu. Các cơ quan được giao nhiệm vụ phải chủ động xử lý vướng mắc theo thẩm quyền, kịp thời báo cáo nếu vượt thẩm quyền và tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Hoàn thành cơ bản Cảng hàng không quốc tế Long Thành dịp 19/12 (Ảnh minh hoạ)
Đối với "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn thi công, tổ chức thi công một cách khoa học để hoàn thành Dự án thành phần 4 trong năm 2025. Các cơ quan chủ quản được giao chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, đảm bảo các dự án thành phần được triển khai đồng bộ, hiệu quả, hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành toàn bộ Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào dịp 19/12/2025.
Tiến độ khẩn trương tại đại công trường Long Thành
Theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng đã yêu cầu chủ đầu tư ACV chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung mọi nguồn lực, kiểm soát tiến độ thi công chi tiết từng hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhằm đáp ứng yêu cầu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.
Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2025 của Bộ Xây dựng, đại diện ACV cho biết đơn vị đang cấp tập hoàn tất các thủ tục liên quan để quyết tâm khởi công đường cất hạ cánh số 2 của sân bay Long Thành vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới. Công trình này dự kiến được thi công trong 12 tháng, đảm bảo có thể khai thác đồng bộ cùng đường cất hạ cánh số 1 khi toàn bộ dự án Long Thành đi vào hoạt động, dự kiến vào nửa đầu năm 2026.
Đáng chú ý, hạng mục đường cất hạ cánh số 1 đã thông điện, "sáng đèn" và sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn, một thành tích vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch đề ra. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy nỗ lực và quyết tâm của các nhà thầu trên công trường.
(Ảnh minh hoạ)
Về hạ tầng kết nối, tuyến giao thông T1 đã cơ bản hoàn thành, với 2/3 lớp bê tông nhựa được thảm xong trong tháng 4/2025. Tuyến T2 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp về đích vào dịp Lễ Quốc khánh 2/9. Các gói thầu quan trọng khác như sân đỗ máy bay và hệ thống cung cấp nhiên liệu cũng đang cơ bản đáp ứng tiến độ, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Hạng mục nhà ga hành khách, trái tim của sân bay, cũng ghi nhận những bước tiến đáng kể. Việc nâng khối mái thép trung tâm nặng 5.300 tấn đã hoàn thành. Ba cánh nhà ga cũng đã được lợp xong mái lớp 1. Theo kế hoạch, đến tháng 6/2025, nhà thầu sẽ hoàn thành lợp mái khu trung tâm, đảm bảo điều kiện kín nước để có thể tiếp tục thi công hệ thống thiết bị phức tạp bên trong.
Đối với hạng mục hangar (nhà bảo dưỡng máy bay), Vietnam Airlines đã triển khai thiết kế cơ sở và cơ quan chuyên môn đã hoàn tất công tác thẩm tra. Các thủ tục liên quan đang được khẩn trương hoàn thiện, phấn đấu khởi công trong tháng 6. Vietjet Air cũng đang song song triển khai công tác thiết kế và lựa chọn đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ hạng mục do mình phụ trách.
Tuy nhiên, gói thầu 4.8 hiện đang là "đường găng" của toàn bộ dự án do khối lượng công việc khổng lồ, với hơn 20.000 đầu việc khác nhau. Các nhà thầu đang dồn toàn lực, thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ. Phần cống thoát nước và hầm kỹ thuật, với tổng chiều dài hơn 22km, đang được phấn đấu hoàn thành vào tháng 6 tới.
Vị thế chiến lược và kỳ vọng cạnh tranh quốc tế
Sân bay Long Thành tọa lạc tại khu vực Đông Nam Bộ, cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 40 km. Vị trí này được đánh giá là đắc địa, nằm gần cửa ngõ của các thị trường năng động trong khu vực Đông Nam Á và có khả năng kết nối dễ dàng với các quốc gia lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, cũng như các nước ASEAN khác. Điều này mang lại lợi thế lớn cho Long Thành trong việc kết nối các chuyến bay đến và đi từ các quốc gia khu vực Đông Á và Nam Á.
(Ảnh minh hoạ)
Dự án được thiết kế với tầm nhìn trở thành một sân bay quốc tế tầm cỡ, có khả năng xử lý hơn 100 triệu hành khách mỗi năm khi hoàn thiện tất cả các giai đoạn. Giai đoạn 1, với tổng vốn đầu tư 5,45 tỷ USD (trong tổng số hơn 16 tỷ USD cho toàn dự án), tập trung xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Tham vọng của Việt Nam đối với dự án này là rất lớn. Ngay từ năm 2022, lãnh đạo ACV đã từng chia sẻ với báo chí rằng "kỳ vọng đặt ra khi xây dựng dự án sân bay Long Thành là thành cảng hàng không trung chuyển lớn trong khu vực, cạnh tranh với các sân bay lớn như Changi của Singapore, Suvarnabhumi của Thái Lan...".
Việc hoàn thành đúng tiến độ Cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ giải quyết bài toán quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà còn mở ra một chương mới cho ngành hàng không Việt Nam. Nó sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, đầu tư và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Bên cạnh dự án Long Thành, Thủ tướng cũng chỉ đạo ACV cùng các địa phương tập trung hoàn thành các dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, Cảng hàng không Cà Mau, sân bay Phù Cát (Bình Định), nhà ga T2 Đồng Hới, cho thấy một chiến lược phát triển hạ tầng hàng không đồng bộ và toàn diện trên cả nước.
T.Hà (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)