Nguồn gốc và sự biến mất của Trending
Tính năng Trending lần đầu tiên ra mắt vào năm 2015, chia thành bốn hạng mục nhỏ: Now (hiện tại), Âm nhạc, Trò chơi và Phim. Mục đích của Trending là cập nhật những xu hướng đang thịnh hành trên YouTube, giúp người dùng khám phá các video âm nhạc, trailer, clip hài mới nhất và mọi thứ khác mà mọi người đang xem hiện nay.
Tuy nhiên, YouTube cho biết họ sẽ bỏ Trending và danh sách Trending Now. Thay vào đó, nền tảng này sẽ hướng người dùng đến các bảng xếp hạng theo từng nội dung cụ thể như: Video âm nhạc xu hướng, Chương trình podcast hàng đầu hàng tuần và Đoạn giới thiệu phim xu hướng.
Sau 10 năm, YouTube sẽ chính thức bỏ tính năng Trending(thịnh hành - PV) từ ngày 21/7/2025 (Ảnh minh hoạ)
YouTube giải thích rằng sự thay đổi này là do các xu hướng ngày nay được hình thành từ nhiều video khác nhau do nhiều nhóm người hâm mộ khác nhau tạo ra, dẫn đến nhiều xu hướng nhỏ hơn bao giờ hết. Ngoài ra, người xem hiện đang tìm thấy xu hướng thông qua nhiều kênh khác nhau trên nền tảng, bao gồm đề xuất, tìm kiếm và bình luận. "Trước đây, mọi người thường khám phá nội dung thịnh hành để xem thông qua tab Trending nhưng giờ đây họ được cung cấp nội dung thông qua các đề xuất thuật toán được cá nhân hóa", đại diện nền tảng này chia sẻ.
Hành vi thay đổi của người dùng, đặc biệt là sự sụt giảm lượt truy cập vào Trending trong năm 2024, đã buộc YouTube phải đưa ra quyết định "khai tử" tính năng này để mang đến một trải nghiệm mới mẻ và phù hợp hơn. "Bằng cách này, chúng tôi có thể hiển thị nhiều nội dung phổ biến có liên quan hơn và điều này cũng tự nhiên hơn so với cách người xem vẫn thường tìm kiếm video mới", đại diện YouTube nhấn mạnh.
Tác động đến giới nghệ sĩ và những dự đoán
Thông báo này của YouTube ảnh hưởng không nhỏ đến giới nghệ sĩ, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc. Không chỉ riêng ở Việt Nam, các nghệ sĩ trên thế giới thường đầu tư rất lớn vào các sản phẩm mới, và một trong những mục tiêu quan trọng của họ là chinh phục Trending YouTube. Số lượng lượt xem và vị trí trên bảng xếp hạng Trending được xem là tiêu chí đánh giá sự thành công của sản phẩm âm nhạc, cũng như danh tiếng và hình ảnh của ca sĩ. Việc lọt vào Trending giúp nghệ sĩ được phủ sóng rộng rãi hơn, có nhiều cơ hội biểu diễn hơn và tăng cát xê lên gấp nhiều lần.
Trước thềm tính năng này bị gỡ bỏ, một số dự đoán cho rằng BLACKPINK có thể là cái tên cuối cùng giữ vị trí số 1 Trending. Vào trưa ngày 11/7, nhóm đã chính thức trở lại với MV mới mang tên "JUMP". Chỉ sau 6 giờ ra mắt, sản phẩm này đã thu hút hơn 11 triệu lượt xem và nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 4 trong tab thịnh hành trên YouTube, cho thấy sức ảnh hưởng của nhóm.
YouTube khẳng định sẽ vẫn tiếp tục hiển thị các đề xuất video được cá nhân hóa cho người dùng và cung cấp cho người sáng tạo các công cụ để xác định nội dung nào đang được người xem ưa chuộng.
Động thái "khai tử" tính năng Trending của YouTube lần này gợi nhớ lại quyết định dừng chuỗi video tổng kết năm YouTube Rewind thường niên vào năm 2021, với lý do tương tự là không thể phản ánh hết sự đa dạng của cộng đồng người sáng tạo nội dung.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)