Nghị định 104/2025, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, đã nêu rõ lộ trình chi tiết cho việc chuyển đổi này.
Hiện tại, Việt Nam có khoảng 1.300 tổ chức hành nghề công chứng, bao gồm cả phòng công chứng (là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tư pháp) và văn phòng công chứng (tư nhân). Riêng tại TP.HCM, có 7 phòng công chứng và 110 văn phòng công chứng đang hoạt động.
Các phòng công chứng nhà nước phải chuyển đổi hoặc giải thể theo quy định (Ảnh minh họa)
Theo quy định của Luật Công chứng, việc chuyển đổi hay giải thể sẽ phụ thuộc vào khả năng đáp ứng nhu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức tại từng địa phương. Cụ thể, nếu các địa phương đã có đủ Văn phòng công chứng tư nhân đáp ứng yêu cầu, Sở Tư pháp sẽ lập đề án chuyển đổi phòng công chứng thành văn phòng công chứng tư, trình UBND cấp tỉnh xem xét và quyết định.
Trong trường hợp không thể chuyển đổi phòng công chứng thành văn phòng công chứng tư, Sở Tư pháp sẽ lập đề án giải thể để trình UBND cùng cấp xem xét, quyết định.
Quy định này chỉ áp dụng đối với các phòng công chứng nhà nước. Các văn phòng công chứng tư nhân hiện hữu sẽ không chịu sự điều chỉnh của quy định này. Điều này nhằm đảm bảo nhu cầu thực hiện công chứng các hợp đồng, giao dịch của người dân vẫn sẽ được đáp ứng đầy đủ.
(Ảnh minh họa)
Việc chuyển đổi và giải thể các phòng công chứng nhà nước sẽ được thực hiện theo lộ trình cụ thể, căn cứ vào mức độ tự chủ tài chính của từng đơn vị:
Trước ngày 31-12-2026: Hoàn thành đối với các phòng công chứng tự bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên và chi đầu tư.
Trước ngày 31-12-2027: Hoàn thành đối với các phòng công chứng tự bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên.
Trước ngày 31-12-2028: Hoàn thành đối với các phòng công chứng còn lại.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)