Sau khi Nghị định 151/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ có nhiều thay đổi quan trọng, một trong số đó là xóa bỏ vai trò cấp huyện trong quy trình giải quyết thủ tục.
Cụ thể, thủ tục đính chính sổ đỏ sẽ có thay đổi như sau:
1. Trong trường hợp cơ quan Nhà nước nước phát hiện sai sót
Trong trường hợp cơ quan Nhà nước hoặc người có thẩm quyền phát hiện sổ đỏ đã cấp có sai sót, cần thông báo cho người được cấp Giấy chứng nhận và đề nghị nộp lại bản gốc để thực hiện việc đính chính.
Thủ tục đính chính sổ đỏ sẽ có sự thay đổi lớn từ 1/7. (Ảnh minh họa)
2. Trường hợp người dân phát hiện sai sót trên sổ đỏ cấp lần đầu
Trong trường hợp này, người dân cần nộp lại hồ sơ tại Bộ phận một cửa, hồ sơ gồm:
- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
- Giấy tờ chứng minh nội dung sai sót (có liên quan đến thông tin cá nhân hoặc thông tin thửa đất, tài sản gắn liền với đất).
- Trong trường hợp người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản phát hiện sai sót, cần bổ sung văn bản xác nhận từ cơ quan/tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật dân sự.
3. Trường hợp phát hiện sai sót khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động
Trong trường hợp quá trình làm thủ tục đăng ký biến động đất đai hoặc tài sản gắn liền với đất, người dân phát hiện sổ đỏ có sai sót cần nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh nơi thực hiện thủ tục.
4. Trường hợp do Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện
- Nếu sai sót được phát hiện trong quá trình xử lý hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, đơn vị này sẽ:
- Kiểm tra, lập biên bản xác định nội dung và nguyên nhân sai sót.
- Tiến hành đính chính trực tiếp trên sổ đỏ mới nếu cần.
- Cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính cũng như cơ sở dữ liệu đất đai.
- Trả lại Giấy chứng nhận cho người dân hoặc gửi qua Bộ phận một cửa để trao tận tay.
H.Anh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)