Dự án được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng, bắt đầu triển khai từ năm 2015. Bến số 3 có diện tích sử dụng 43.928m² đất và 42.000m² mặt nước, được thiết kế để tiếp nhận các tàu hàng trọng tải lên đến 45.000 DWT (Deadweight Tonnage), tương đương khoảng 50.000 tấn. Công suất khai thác dự kiến đạt 2,15 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, góp phần đáng kể vào việc tăng cường năng lực vận tải biển của khu vực.
Bến số 3 thuộc Cảng quốc tế Lào - Việt tại Hà Tĩnh sẽ chính thức đi vào hoạt động vào ngày 28/4 tới
Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết, chính thức công bố mở Cầu cảng số 3, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành và khai thác bến cảng một cách hiệu quả.
Với chiều dài 225 mét, Bến số 3 sẽ kết hợp với hai bến hiện hữu là bến số 1 và số 2, tạo thành một hệ thống cầu cảng liên hoàn dài 697 mét. Tổ hợp này có khả năng tiếp nhận đồng thời 3 tàu trọng tải lớn từ 50.000 đến 55.000 tấn, hoặc 6-7 tàu có trọng tải từ 3.000 đến 4.000 tấn. Khả năng này sẽ giúp tăng cường đáng kể năng lực tiếp nhận và xử lý hàng hóa của toàn khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Việc đưa Bến số 3 vào hoạt động không chỉ đơn thuần là một dự án hạ tầng, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh, nước bạn Lào và cả vùng Đông Bắc Thái Lan. Bến cảng này sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, đồng thời thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác thương mại và logistics xuyên biên giới.
Dự án cũng thể hiện sự hợp tác sâu sắc và hiệu quả giữa Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào trong việc phát triển tổ hợp cảng Vũng Áng. Với việc có thêm một bến cảng hiện đại, Lào từng bước hiện thực hóa mục tiêu sở hữu cảng biển riêng, từ đó hội nhập sâu hơn vào chuỗi logistics toàn cầu, mở rộng khả năng xuất nhập khẩu qua đường biển và nâng cao vị thế trong khu vực.
Sự kiện này không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào, thể hiện sự gắn bó chiến lược giữa hai quốc gia láng giềng trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)