Phiên thảo luận diễn ra vào chiều ngày 22/5, tập trung vào việc thảo luận các dự thảo nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân; đồng thời, thảo luận về việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Các đại biểu đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của các nghị quyết này, xem đây là những "nghị quyết lịch sử," hiện thực hóa mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một xã hội mà ai cũng được học hành.
Đại biểu Quốc hội đề nghị cần có cơ chế cho phép phụ huynh tự nguyện không nhận chính sách hỗ trợ, miễn học phí (Ảnh minh hoạ)
Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (TP.HCM) đã bày tỏ sự vui mừng trước chủ trương này, đồng thời nhấn mạnh rằng việc miễn, hỗ trợ học phí sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính cho nhiều gia đình. Ông cũng cho rằng chính sách này thể hiện sự "chắt chiu" của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho thế hệ tương lai. Theo ông, việc giảm bớt áp lực về học phí có thể góp phần khuyến khích các gia đình sinh đủ 2 con, hướng đến mục tiêu đảm bảo nguồn lao động cho tương lai đến năm 2045.
Tuy nhiên, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) đã đặt ra những lo ngại về việc đảm bảo cơ hội đến trường cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bà đề nghị cần có thêm các chính sách đặc biệt để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo các em được hưởng lợi từ chính sách này.
Đại biểu Nguyễn Minh Đức (TP.HCM) đã đưa ra một đề xuất đáng chú ý liên quan đến đối tượng thụ hưởng chính sách. Ông chỉ ra rằng, dự thảo nghị quyết quy định việc hỗ trợ học phí cho tất cả các đối tượng, bao gồm cả trẻ em học tại các trường dân lập, tư thục. Trong bối cảnh nhiều gia đình có điều kiện kinh tế khá giả sẵn sàng chi trả mức học phí cao cho con em, việc hỗ trợ học phí chung có thể không thực sự hiệu quả.
Vì vậy, đại biểu Đức đề xuất cần có cơ chế ghi nhận và tạo điều kiện để các phụ huynh có điều kiện kinh tế tốt được tự nguyện từ chối nhận chính sách hỗ trợ học phí. Ông lập luận rằng: "Việc tự nguyện không nhận chính sách sẽ do ông bố, bà mẹ tính toán. Nếu họ có điều kiện, không cần hỗ trợ mà chúng ta cứ lấy ngân sách ra chia đều sẽ không hiệu quả. Trong khi khoản tiền từ chối đó có thể quay trở lại cho ngân sách để chúng ta hỗ trợ những đối tượng khác".
(Ảnh minh hoạ)
Đồng tình với quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho rằng, chính sách hỗ trợ học phí cần phải bao quát tất cả các đối tượng, nhưng đồng thời cũng cần tính đến sự khác biệt về thu nhập trong xã hội. Ông dẫn chứng kinh nghiệm từ việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại TP.HCM, trong đó nhiều người dân đã tự nguyện không nhận hỗ trợ vì điều kiện kinh tế của họ không quá khó khăn. Ông Mãi đề nghị cần bổ sung cơ chế ghi nhận và cho phép người dân lựa chọn nhận hay không nhận chính sách.
"Đây là ý rất hay, đề nghị ghi nhận để cơ quan soạn thảo có thêm cơ chế đó", ông Mãi nhấn mạnh.
Đề xuất này cho thấy sự quan tâm đến việc sử dụng nguồn lực công một cách hiệu quả và công bằng, đồng thời tạo điều kiện cho các gia đình có hoàn cảnh khác nhau được hưởng lợi từ chính sách. Việc cho phép các gia đình khá giả tự nguyện từ chối hỗ trợ học phí không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách mà còn có thể góp phần tăng cường nguồn lực để hỗ trợ những đối tượng thực sự cần thiết, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giáo dục toàn diện và công bằng.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)