Cầu sông Gianh chính là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình. Cây cầu bắc qua sông Gianh, nối xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch) với xã Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn), có chiều dài 2,8km, mặt cắt ngang 17,5m gồm 4 làn xe, dải phân cách cứng ở giữa và vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư cho hạng mục này vượt 1.000 tỷ đồng.
Cầu vượt sông Gianh hơn 1.000 tỷ đồng trên cao tốc qua Quảng Bình sắp thông xe.
Sau 28 tháng thi công, các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối để chuẩn bị thông xe kỹ thuật vào tháng 6 tới.
Dự án cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Quảng Bình có tổng chiều dài hơn 126km, được chia thành nhiều đoạn: Vũng Áng – Bùng (42,95km), Bùng – Vạn Ninh (49,93km), và Vạn Ninh – Cam Lộ (33,55km), với tổng mức đầu tư khoảng 24.000 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Xây dựng), quá trình thi công cầu sông Gianh gặp nhiều thách thức do địa chất phức tạp. Trong hơn 100 trụ cầu phải đóng, hơn một nửa nằm trên khu vực có hang karst chồng tầng dưới lòng sông, buộc nhà thầu mất nhiều thời gian xử lý kỹ thuật.
Tính đến đầu tháng 5/2025, giá trị xây lắp toàn dự án đã đạt khoảng 90% khối lượng. Các gói thầu đang huy động hơn 1.200 công nhân, 620 thiết bị và triển khai đồng loạt 40 mũi thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thành tuyến cao tốc trọng điểm này.
Quảng Bình là tỉnh Duyên hải thuộc vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam. Tỉnh nằm ở nơi hẹp nhất theo chiều Đông - Tây của dải đất hình chữ S với bề ngang 40,3km theo đường ngắn nhất tính từ biên giới Lào ra biển Đông.
H.Anh (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)