Sau cuộc gọi này, tôi nhận được tin nhắn với nội dung nguyên văn như sau: “+195 [QC]Quy khach da nhan duoc 20.000 dog do thue bao 01673846290 gui tang.cam on quy khach da su dung dich vu I - share cua viettel telecom” (vì đọc lướt tôi đã không để ý những lỗi đánh máy và không viết hoa trong tin nhắn).
Tôi vừa đọc xong tin nhắn trên thì người thanh niên kia cũng gọi lại và khẩn khoản nhờ tôi dùng cú pháp chuyển tiền qua dịch vụ I - share của Viettel hoặc mua thẻ cào hoàn lại cho anh ta 20.000 đồng đã chuyển nhầm.
Tôi rất áy náy bèn làm theo hướng dẫn của anh ta để lấy mật khẩu chuyển tiền, nhưng vì tôi dùng thuê bao trả sau nên không dùng được dịch vụ chuyển tiền của I - share... Sau đó, ngay trong ngày, người thanh niên kia còn gọi lại mấy lần hối tôi chuyển trả tiền cho anh ta.
Thấy số tiền không đáng là bao mà người này lại sốt sắng quá mức cần thiết, tôi sinh nghi bèn kiểm tra lại. Lúc đó tôi mới phát hiện tin nhắn kia không phải gửi đến từ tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel, mà chỉ bắt chước cách soạn tin nhắn của nhà mạng này trong một số thông báo chung. Thêm nữa, lối soạn văn bản cẩu thả của kẻ lừa đảo cũng khá rõ ràng. Rõ ràng đây thực chất là một chiêu thức lừa đảo mới.
Có thể thấy chúng đã rất tinh vi khi bắt chước cách soạn tin nhắn với mở đầu là “+195 [QC]...”. Với những người thường nạp tiền điện thoại bằng thẻ, tổng đài 195 khá quen thuộc. Đồng thời với số tiền không hề lớn, chúng sẽ dễ dàng vượt qua hàng rào cảnh giác của mọi người. Thêm nữa, với thủ đoạn “bắn nhầm tiền” cùng giọng xin lại khẩn khoản, chúng dễ khiến người ta mủi lòng. Đúng là số tiền không lớn, nhưng nếu cả ngàn người trở lên mắc phải chiêu lừa này thì số tiền chúng thu về lại không hề nhỏ...
Theo Tuổi Trẻ