Theo đó, Bộ Giáo dục sẽ xây dựng khung quy đổi điểm sàn và điểm chuẩn đại học giữa các phương thức xét tuyển theo phương pháp bách phân vị, thông qua một quy trình nhiều bước được thiết kế tỉ mỉ. Đây là một nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng điểm chuẩn không đồng đều giữa các phương thức xét tuyển, một vấn đề đã gây ra nhiều tranh cãi trong những năm gần đây.
Bộ Giáo dục đưa ra ba loại khung quy đổi điểm tương đương, bao gồm:
1. Quy đổi điểm giữa các loại điểm thi
Khung quy đổi này tập trung vào việc chuyển đổi điểm giữa các kỳ thi khác nhau, như điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá năng lực, và các kỳ thi tư duy do các trường đại học tự tổ chức. Điểm mấu chốt của phương pháp này là sử dụng phương pháp bách phân vị, dựa trên sự phân bố điểm của hai kỳ thi.
Cụ thể, Bộ sẽ phân tích kết quả thi của những thí sinh tham gia cả bài thi riêng và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Các khoảng điểm sẽ được xếp tương ứng với top 0,5%, 1%, 3%, 5%, 10% để xác định mức tương đương.
Trách nhiệm của các trường đại học tổ chức kỳ thi riêng là phải xác định được các tổ hợp môn thi tốt nghiệp phù hợp với đặc điểm bài thi riêng của trường mình, và khuyến cáo các trường khác sử dụng, đồng thời làm rõ tổ hợp nào phù hợp nhất. Các trường cũng phải công bố bách phân vị của kết quả bài thi riêng năm 2025 (ký hiệu X0, X1 trong bảng quy đổi), phối hợp với Bộ để phân tích kết quả thi tốt nghiệp của thí sinh đã tham gia bài thi riêng, sau đó công bố các khoảng điểm của tổ hợp môn phù hợp (ký hiệu A0, A1, B0, B1...). Thông tin này phải được công bố chậm nhất ba ngày sau khi có điểm thi tốt nghiệp.
Trên cơ sở số liệu này, điểm trúng tuyển và ngưỡng đầu vào của từng ngành sẽ được quy đổi tuyến tính trong từng khoảng điểm. Ví dụ, nếu điểm trúng tuyển tổ hợp A00 (T_A00) nằm trong khoảng A2-A3, nó sẽ được quy đổi tương đương sang điểm trúng tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (T_HSA) theo công thức:
T_HSA = HSA3 + (T_A00 - A3) x (HSA2 - HSA3) / (A2 - A3)
2. Quy đổi giữa các tổ hợp sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT
Bộ Giáo dục xây dựng khung quy đổi điểm sàn và điểm chuẩn đại học giữa các phương thức theo phương pháp bách phân vị, qua nhiều bước (Ảnh minh hoạ)
Khung quy đổi này tập trung vào việc chuyển đổi điểm giữa các tổ hợp môn xét tuyển khác nhau, sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT. Bộ Giáo dục cho biết hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung sẽ nhập điểm chênh giữa tổ hợp xét tuyển gốc với các tổ hợp khác cho một ngành của các trường. Việc xác định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp thông dụng sẽ dựa trên đối sánh phổ điểm do Bộ công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp, theo từng khoảng điểm trúng tuyển.
3. Quy đổi điểm trúng tuyển từ học bạ
Bộ Giáo dục thừa nhận rằng điểm học bạ không thống nhất trên toàn quốc, do đó việc xây dựng một khung quy đổi chung sẽ không có ý nghĩa. Tuy nhiên, Bộ sẽ công bố các số liệu thống kê tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp với điểm trung bình các môn ở THPT. Trên cơ sở đó, các trường đại học sẽ tự xác định quy tắc quy đổi phù hợp.
Dựa trên các nguyên tắc và khung quy đổi do Bộ Giáo dục cung cấp, các trường đại học sẽ xây dựng bảng quy đổi và công thức quy đổi cụ thể cho từng ngành. Các trường sẽ lựa chọn các bài thi, tổ hợp môn phù hợp với các phương thức xét tuyển của ngành. Đối với mỗi bài thi riêng, trường cần lập một bảng riêng, và mỗi bảng quy đổi chỉ nên sử dụng một tổ hợp môn phù hợp nhất. Các trường có thể chia khoảng điểm chi tiết hơn, hoặc điều chỉnh các khoảng điểm trong khung quy đổi cho phù hợp với yêu cầu của từng ngành.
(Ảnh minh hoạ)
Đối với các phương thức xét tuyển khác, Bộ đề nghị các trường xây dựng bảng quy đổi phù hợp, khuyến khích sử dụng phương pháp bách phân vị. Căn cứ để xây dựng bảng quy đổi là dữ liệu tuyển sinh các năm trước, kết quả học tập của sinh viên, tổ hợp, phổ điểm các kỳ thi, độ khó, thang điểm và đặc điểm nhóm thí sinh theo từng phương thức.
Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục yêu cầu quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn chung của Bộ. Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, quy định này ra đời do những năm trước, các trường phân chia chỉ tiêu theo từng phương thức, dẫn đến nhiều mức điểm chuẩn khác nhau, một cách làm "hầu như không có căn cứ khoa học."
Quy định mới này được kỳ vọng sẽ mang lại sự minh bạch và công bằng hơn cho quá trình tuyển sinh, giúp thí sinh có nhiều cơ hội hơn để trúng tuyển vào các trường đại học, đồng thời giúp các trường tuyển được những sinh viên có năng lực phù hợp với yêu cầu của ngành đào tạo.
Năm ngoái, hơn 615.000 thí sinh đã trúng tuyển vào các trường đại học, tăng khoảng 68.000 em so với năm 2023 và chiếm 85% số lượng thí sinh trúng tuyển. Sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra những cơ hội lớn hơn cho các thí sinh trong tương lai.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)