Trong đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2026-2035, định hướng đến 2045, Bộ GD&ĐT dự kiến đưa tiếng Lào vào chương trình phổ thông từ năm 2026, tiếng Campuchia từ 2028, còn tiếng Thái Lan và Indonesia từ năm 2030.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất đưa một số ngoại ngữ vào chương trình dạy THPT (Ảnh minh họa).
Việc này nhằm triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và các nước, áp dụng ở những trường có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai.
Cả nước hiện có hơn 14 triệu học sinh phổ thông (từ lớp 1 đến lớp 12). Môn Ngoại ngữ trong chương trình gồm 7 thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật, Hàn (các trường chọn tùy nhu cầu, điều kiện).
Tiếng Anh được dạy ở tất cả tỉnh, thành. Với 6 ngoại ngữ còn lại, khoảng 40/63 địa phương cũ triển khai. Tiếng Pháp đông nhất với hơn 30.700 học sinh, rồi đến tiếng Nhật Bản (hơn 20.800), tiếng Trung (gần 14.400)... Số này bao gồm cả những em học theo hệ 7 năm hoặc 10 năm, hoặc học như Ngoại ngữ 2 hay tham gia các chương trình thí điểm.
Năm 2025 là năm đầu tiên tiếng Nhật vào danh sách các môn ngoại ngữ thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng cho phép thí sinh được chọn thi môn ngoại ngữ khác với ngoại ngữ học ở trường và nằm trong 7 ngoại ngữ nói trên.
Để đưa thêm ngoại ngữ vào trường phổ thông, cũng như dạy các môn học bằng ngoại ngữ, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến phát triển đội ngũ nhà giáo, tăng số lượng giáo viên bản ngữ. Cùng đó là chú trọng xây dựng hệ thống học liệu, giáo trình; tăng cường ứng dụng các nền tảng công nghệ, trí tuệ nhân tạo...
A.Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)