Theo hướng dẫn, khung quy đổi điểm sẽ được xây dựng dựa trên phương pháp bách phân vị. Đây là một đại lượng thống kê dùng để ước tính tỷ lệ dữ liệu trong một tập số liệu rơi vào vùng cao hơn hoặc thấp hơn so với một giá trị cho trước. Cụ thể, Bộ GD&ĐT sẽ đưa ra các khoảng điểm của các bài thi riêng (như kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội - HSA, Đại học Quốc gia TP.HCM - APT, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội - TSA) và các khoảng điểm tương ứng của các tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT. Việc xác định các khoảng điểm này sẽ dựa trên phân tích kết quả thi thực tế của những thí sinh tham gia cả hai loại hình thi (bài thi riêng và tổ hợp môn thi tốt nghiệp) trong năm 2025.
Các cơ sở đào tạo (trường đại học) đóng vai trò trung tâm trong việc triển khai khung quy đổi này. Các trường phải xác định những tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT phù hợp với đặc điểm của bài thi riêng do chính đơn vị mình tổ chức. Công bố bách phân vị của kết quả bài thi riêng năm 2025 trước ngày 31/5. Đối với các bài thi có kết quả được công bố sau ngày 31/5, thời hạn công bố bách phân vị chậm nhất là ngày 30/6.
Các trường sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT để phân tích kết quả thi tốt nghiệp THPT của nhóm thí sinh đã có kết quả bài thi riêng. Dựa trên phân tích này, các trường sẽ công bố các khoảng điểm của các tổ hợp môn thi tốt nghiệp phù hợp, chậm nhất là 3 ngày sau khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Khung quy đổi điểm tương đương giữa các phương thức xét tuyển
Trên cơ sở các số liệu thống kê và các khoảng điểm đã được xác định, điểm trúng tuyển và ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (ngưỡng đầu vào) của từng ngành, nhóm ngành cụ thể sẽ được quy đổi tuyến tính trong từng khoảng điểm.
Ví dụ minh họa được Bộ GD&ĐT đưa ra: Nếu điểm trúng tuyển theo tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), ký hiệu là T_A00, nằm trong khoảng từ A2 đến A3, thì điểm này sẽ được quy đổi tương đương sang điểm trúng tuyển theo bài thi HSA (Đánh giá năng lực của ĐHQGHN), ký hiệu là T_HSA, theo công thức:
T_HSA = HSA3 + (T_A00 – A3) × (HSA2 – HSA3) / (A2 – A3)
Trong đó, HSA2 và HSA3 là các mốc điểm của bài thi HSA tương ứng với các mốc A2 và A3 của tổ hợp A00.
Việc xác định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT thông dụng sẽ dựa trên việc đối sánh phổ điểm do Bộ GD&ĐT công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025, áp dụng theo từng khoảng điểm trúng tuyển cụ thể.
Một điểm quan trọng là khung quy đổi chung này không áp dụng trực tiếp cho việc xét tuyển bằng kết quả học tập THPT (điểm học bạ). Bộ GD&ĐT khẳng định rằng điểm học bạ không phản ánh kết quả đánh giá trên một thang đo thống nhất toàn quốc, do đó việc xây dựng một khung quy đổi chung cho điểm học bạ là không có ý nghĩa. Tuy nhiên, Bộ sẽ công bố các số liệu thống kê về mối tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình các môn học ở THPT. Dựa trên cơ sở này, các trường đại học sẽ tự xác định quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển và ngưỡng đầu vào từ học bạ cho phù hợp với đặc thù của mình.
Đối với việc quy đổi điểm trúng tuyển từ các bài thi không do các cơ sở đào tạo trong nước tổ chức (ví dụ như SAT, ACT...), Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường xây dựng các bảng quy đổi và công thức theo phương pháp phù hợp, trong đó khuyến cáo sử dụng phương pháp bách phân vị.
(Ảnh minh hoạ)
Căn cứ vào các nguyên tắc và khung quy đổi chung đã được hướng dẫn, mỗi cơ sở đào tạo sẽ có trách nhiệm xây dựng các bảng quy đổi và công thức quy đổi cụ thể cho từng chương trình, ngành, nhóm ngành hoặc lĩnh vực đào tạo của mình. Bộ GD&ĐT khuyến cáo:
Đối với mỗi bài thi riêng được sử dụng, cần lập một bảng quy đổi riêng.
Mỗi bảng quy đổi chỉ nên sử dụng 1 tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT phù hợp nhất để làm tham chiếu. Việc quy đổi các tổ hợp khác sẽ dựa trên chênh lệch điểm đã được xác định.
Các trường có thể chia các khoảng điểm chi tiết hơn hoặc điều chỉnh các khoảng điểm trong khung quy đổi chung cho phù hợp với yêu cầu đặc thù của từng chương trình đào tạo.
Việc ban hành khung quy đổi điểm được kỳ vọng sẽ giúp thí sinh và phụ huynh có cái nhìn rõ ràng hơn về sự tương quan giữa các phương thức xét tuyển, từ đó có những lựa chọn chiến lược và phù hợp nhất. Đồng thời, đây cũng là bước tiến quan trọng nhằm chuẩn hóa và nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh đại học tại Việt Nam, hướng tới một hệ thống tuyển sinh ngày càng công bằng, khách quan và hiệu quả.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)