Danh mục

Bố chồng Tăng Thanh Hà và 'canh bạc' Tràng Tiền Plaza

Thứ ba, 12/03/2013 10:23

Ngày đầu tiên năm mới, cả gia đình bố chồng Tăng Thanh Hà có mặt tại Tràng Tiền Plaza để mua sắm liệu có là "điềm lành" để trung tâm này "đổi vận" khi chuyển sang kinh doanh hàng xa xỉ?

Những ngày cuối năm 2012, ngay sau lễ mở cửa lấy ngày đẹp, một vị khách tình cờ ghé xem Tràng Tiền Plaza đã bỏ ra 160 triệu đồng mua 1 chiếc đồng hồ tại đây. Sự khởi đầu khá ấn tượng này đem đến cho những người vận hành, khai thác trung tâm thương mại có vị trí đẹp nhất thủ đô niềm tin về một sự thành công mới.

Ông chủ và giới showbiz

Có vị trí đẹp nhất Thủ đô với bề dày lịch sử và tên tuổi thương hiệu lớn, song Tràng Tiền Plaza với cách quản lý vận hành lỗi thời của công ty TNHH Tràng Tiền (trực thuộc tổng công ty Vinaconex, sau này được chuyển giao cho tổng công ty Đầu tưkinh doanh vốn Nhà nước - SCIC) đã thất bại. Nhiều người từng đến đây ví Tràng Tiền Plaza lộn xộn như một cửa hàng bách hóa thời bao cấp hoặc những chợ bán lẻ bình dân.

Hàng hóa nghèo nàn, tốt xấu lẫn lộn, phẩm cấp, chất lượng, giá cả không đảm bảo... Hoạt động èo uột tất yếu cho kết quả là hiệu quả kinh tế thấp. Do không phải là công ty đại chúng nên kết quả kinh doanh của công ty TNHH Tràng Tiền không được công bố, song một nguồn tin từ Vinaconex cho hay, doanh nghiệp hầu như không có lãi.


Trước đây, Tràng Tiền lộn xộn như một cửa hàng bách hóa thời bao cấp, chợ bán lẻ bình dân.

Trước thực trạng đó, sau khi tiếp nhận doanh nghiệp này, SCIC quyết định tái cấu trúc. Tràng Tiền Plaza đóng cửa, một đề bài với hiệu quả kinh tế đặt lên hàng đầu được đưa ra, các phương án đầu tư, kinh doanh được xây dựng. Trong rất nhiều phương án, liên doanh với đối tác nước ngoài được lựa chọn bởi kinh nghiệm và tiềm lực cũng như khả năng làm việc với các thương hiệu lớn của họ. Tràng Tiền Plaza được định vị trở thành trung tâm mua sắm hàng hóa cao cấp, phục vụ chủ yếu tầng lớp có thu nhập cao và khách nước ngoài.

Một cuộc thi được tổ chức nhằm chọn ra đối tượng hợp tác với SCIC với 5 gương mặt sừng sỏ nhất tại châu Á tham gia, trong đó có những tên tuổi như: Parkson (Malaysia), Lotte (Hàn Quốc), DFS (Singapore)… Cuối cùng DFS, được biết đến với chuỗi cửa hàng miễn thuế tại các sân bay trên toàn thế giới, với đại diện là doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn (bố chồng Tăng Thanh Hà) được lựa chọn.

Chi tiết hợp đồng hợp tác giữa hai bên không được tiết lộ, song theo một quan chức của SCIC, DFS chịu trách nhiệm làm việc với các đối tác, mời gọi họ đến thuê địa điểm và bán hàng tại đây, cũng như chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý vận hành trung tâm thương mại. Lợi nhuận sẽ được phân chia theo tỷ lệ được thỏa thuận.

Nhằm thổi một làn gió mới vào diện mạo và phong cách của Tràng Tiền Plaza, phía đối tác nước ngoài rất cầu kỳ trong việc cải tạo sửa chữa. Họ cất công sang tận Pháp, nơi lưu giữ bản thiết kế những ngày đầu của Tràng Tiền Plaza để có được những thông số phục dựng lại nơi đây theo lối kiến trúc thanh lịch và sang trọng, cổ kính. Tuy nhiên, để đảm bảo kiến trúc, cảnh quan của tòa nhà nằm ngay cạnh Hồ Gươm, việc sửa chữa, cải tạo Tràng Tiền Plaza còn được UBND TP Hà Nội quan tâm và giám sát chặt chẽ.

Theo yêu cầu của chính quyền thành phố, công trình phải giữ kiến trúc vốn có, chỉ làm mới hoặc thay thế vật liệu, màu sắc và một vài chi tiết kiến trúc; không làm biến dạng về hình thức, kết cấu hiện có. Kết quả của sự cải tạo là bên ngoài tòa nhà vẫn giữ nguyên, số tầng, kiến trúc, màu sơn không thay đổi. Phía bên trong tòa nhà có thay đổi cấp trần, hệ thống chiếu sáng, điều hòa bằng những vật liệu, thiết bị cao cấp.

Nhưng thay đổi lớn nhất nằm ở sự vận hành và những thương hiệu xuất hiện ở đây. Với mối quan hệ và khả năng thuyết phục, kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh hàng cao cấp, DFS đã đưa về đây những thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới như: Luis Vuitton, đồng hồ Rolex, mỹ phẩm Chanel... Các thương hiệu cao cấp của Việt Nam cũng có mặt, song chiếm tỷ lệ thấp bởi giá thuê tại đây không hề dễ chịu, trung bình khoảng 150 USD/m2/tháng.

Dự kiến, Tràng Tiền Plaza sẽ chính thức khai trương vào ngày 15/3/2013. Song trước Tết Quý Tỵ, trung tâm đã mở cửa để khách hàng và người dân đến tham quan, mua sắm làm quen. Trong ngày mở cửa đầu tiên, gia đình Jonathan Hạnh Nguyễn xuất hiện với sự có mặt của cô con dâu đình đám Tăng Thanh Hà. Mối quan hệ chặt chẽ và rất rộng của gia đình này trong giới showbiz và doanh nhân, đối tượng khách hàng chính của hàng hiệu, với kinh nghiệm điều hành nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh hàng hiệu được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thành công chotrung tâm thương mại "kiêu kỳ" nhất thủ đô.

Thách thức

Nền kinh tế đang khó khăn, hàng hiệu trở thành món đồ quá xa xỉ với một bộ phận khách hàng Việt Nam, kể cả những người trước đó không tiếc tiền cho khoản mục này. Một loạt nhãn hiệu giảm giá tới 50%, thậm chí 70% trong dịp cuối năm tại cáctrung tâm thương mại cao cấp như Parkson, Vincom nhằm kích cầu, vậy mà doanh số tăng không như kỳ vọng. Như tại Parkson, dù chỉ có duy nhất 1 ngày giảm giá 40% cho tất cả các mặt hàng tại đây vào 25 tháng Chạp âm lịch, nhưng lượng người mua không tăng đã cho thấy việc chi tiêu chặt chẽ hơn của khách hàng.

Với những mặt hàng cực cao cấp, giá cả lên tới vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng như tại Tràng Tiền Plaza, đây sẽ là trung tâm thương mại cực kỳ kén khách. Đó là chưa kể những người có khả năng sắm những món đồ này có thể dễ dàng mua chúng tại nước ngoài, nơi được tin tưởng về giá cả và chất lượng.

Tại Hà Nội, đã có những trung tâm thương mại từng định vị là địa chỉ mua sắm cao cấp đã thất bại thảm hại. Đơn cử, Grand Plaza với ông chủ là Công ty IDJ. Không phải nhà khai thác và vận hành trung tâm thương mại chuyên nghiệp, chỉ là đơn vị trung gian, mua thứ cấp sàn thương mại và bán lại hoặc cho thuê lại để kiếm lời đã dẫn đến việc các chủ gian hàng vào thuê tại đây, mỗi người bài trí cửa hàng theo một phong cách riêng, giá cả lộn xộn, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa không rõ ràng, chính sách khuyến mãi mỗi chủ cửa hàng một khác. Khách hàng mua sắm thưa thớt dần và khách thuê bỏ đi gần hết sau những ngày đầu khá xôm tụ, khiến "thiên đường mua sắm" này biến thành "thiên đường trống vắng".

Dẫu vậy, một số địa chỉ mua sắm cao cấp khác như Vincom Bà Triệu hay Parkson Thái Hà vẫn được đánh giá là thành công. Chìa khóa cho lời giải bài toán hiệu quả của loại hình kinh doanh này có lẽ là yếu tố con người và kinh nghiệm vận hành cũng như khai thác mạng lưới khách hàng.

Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Tin được quan tâm

Đầy tháng cháu nội Chí Trung, vợ cũ là NSND có mặt

Nhiều người tò mò không biết lý do tại sao nghệ sĩ Chí Trung không có mặt trong ảnh đầy tháng cháu nội.
Chuyện làng sao 2 ngày, 18 giờ trước

Gà luộc trực tiếp trong nước, bảo sao vừa dai vừa tanh! Đầu bếp chỉ cách luộc đúng đảm bảo gà chín mềm, ngon ngọt mà không bị tanh

Gà luộc là món ăn cổ điển của chúng ta. Cách chế biến món ăn này rất đơn giản, chỉ cần luộc gà với nước...
Địa chỉ ăn ngon 23 giờ, 39 phút trước

Sau ngày 26/6, ba con giáp sẽ có sự đột phá cho bản thân, tiền tài kiếm dễ như hái, mở ra con đường làm giàu ổn định

Sau ngày 26/6, các con giáp Tý, Thìn, Dậu sẽ gặp may mắn vướng vào, bứt phá, kiếm tiền như lá. Trong giai đoạn này,...
Đời sống số 2 ngày, 15 giờ trước

Tỉnh cách Hà Nội 90 km sắp có siêu đô thị, sân golf rộng gần 500 ha

Đây là một dự án quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ giúp khai thác tiềm năng du lịch văn hóa sinh thái và di...
Kiến thức 2 ngày, 18 giờ trước

Có ba con giáp với vô vàn phước lành. Càng già càng hạnh phúc, càng già càng giàu, càng già thì càng sống lâu!

Điểm danh ba con giáp, Dần, Mùi, Sửu có tuổi thọ cao nhất có nhiều con cháu và khối tài sản lớn khi về già....
Đời sống số 23 giờ, 59 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bức tranh nào chữa lành trái tim bạn và vận may của bạn ẩn giấu ở đâu?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bức tranh mà bạn ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 1 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Thái giám thời xưa khi vào cung đều bị thiến, còn cung nữ khi vào cung cũng phải làm một việc tàn nhẫn hơn cả nam giới

Khi chúng ta xem một số bộ phim truyền hình cổ trang, cho dù đó là triều đại nhà Tần và nhà Hán, hay nhà...
Kiến thức 6 giờ, 25 phút trước

Vịnh biển duy nhất tại Việt Nam nằm sát Di sản thiên nhiên thế giới, chỉ rộng 18km2 nhưng có tới 5 cây cầu bắc qua

Vịnh này rộng 18km2, chỗ sâu nhất 17m, là nơi hội tụ của 6 cửa sông từ huyện Hoành Bồ cũ đổ ra. Vịnh nằm...
Kiến thức 7 giờ, 15 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 27/6/2024: Tuổi Mão làm gì cũng dễ thành công, Mùi gặp khó khăn

Xem tử vi thứ 5 ngày 27/6/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 8 giờ, 5 phút trước

Khi sạc xe điện, nên cắm pin trước hay cắm sạc trước. Nếu làm sai, rất nguy hiểm

Với sự phát triển của xã hội, con người sử dụng ngày càng nhiều phương tiện giao thông, bao gồm ô tô, xe đạp, xe...
Kiến thức 11 giờ, 49 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một món đồ trang trí bạn thích và kiểm tra xem bạn là người như thế nào?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một món đồ trang trí mà bạn thích nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 11 giờ, 16 phút trước

Đừng vứt bỏ những quả cà chua thối, càng thối rữa càng biến thành 'báu vật”. Tại sao?

Cà chua khá ngon dù ăn sống hay xào nên là nguyên liệu rất được ưa chuộng. Đôi khi, chúng ta vô tình mua quá...
Kiến thức 12 giờ, 27 phút trước

Tin mới cập nhật

Triệu Vy bất ngờ hỏi Tạ Đình Phong khi anh đang say: 'Anh có nghĩ Vương Phi thua kém Trương Bá Chi không?' Câu trả lời của sao nam đầy cảm xúc

Vốn là người bạn thân thiết của Vương Phi và Tạ Đình Phong, Triệu Vy không ngại hỏi thẳng về chuyện tình cảm của "cặp...
Chuyện làng sao 6 giờ, 23 phút trước

Thêm bằng chứng cho thấy vợ Tây của Song Joong Ki đang mang thai lần hai

Không ít cư dân mạng phát hiện ra hành động đặc biệt mà nam diễn viên "Hậu duệ của mặt trời" dành cho bà xã....
Chuyện làng sao 6 giờ, 23 phút trước

Con gái cố NSƯT Vũ Linh được tặng nhẫn kim cương từ người đàn ông này

Con gái của cố NSƯT Vũ Linh là Hồng Loan được ông xã tặng nhẫn kim cương.
Chuyện làng sao 6 giờ, 23 phút trước

Được khen 'chuột sa chĩnh gạo' vì lấy chồng Hà Nội giàu có, cô gái lên mạng than thở chuyện phải 'còng lưng gánh nợ'

Cuộc sống hôn nhân của nhiều cặp vợ chồng trẻ không hề hào nhoáng như vẻ ngoài của nó, mỗi người đều có góc khuất...
Tâm sự 7 giờ, 14 phút trước

Lý Kim Thảo cùng Top 3 Top 3 Hoa hậu du lịch Việt Nam toàn cầu 2022 ghi điểm qua camera thường, tân Hoa hậu nhận xe khủng trị giá 3,5 tỷ

Lý Kim Thảo, Trần Tuyết Mai và Trần Thu Hà gây sốt với nhan sắc rạng rỡ qua camera thường. Chương trình cũng công bố...
Chuyện làng sao 7 giờ, 15 phút trước

Đừng gội đầu như thế này nữa, nhiều người vẫn làm chẳng trách càng gội tóc càng bẩn và rụng tóc nhiều!

Gội đầu tưởng đơn giản nhưng nếu không biết cách, bạn sẽ khiến tóc bẩn và ngày càng rụng nhiều.
Tóc đẹp 7 giờ, 16 phút trước

Chí Trung và bạn gái Á hậu kém 17 tuổi có hai 'thỏa thuận ngầm' khi yêu ở tuổi xế chiều

Hậu ly hôn và nghỉ hưu, NSƯT Chí Trung đang có tình yêu đẹp bên bạn gái Á hậu trẻ đẹp, cùng nhau tận hưởng...
Chuyện làng sao 8 giờ, 49 phút trước

Bạn gái bị quay lén trong nhà vệ sinh, Binz phản ứng thế nào?

Chiều 26/6, Binz - bạn trai Châu Bùi xuất hiện tại sự kiện họp báo "Anh trai vượt ngàn chông gai" và đã có chia...
Chuyện làng sao 8 giờ, 52 phút trước

Sao nữ 'Sống chung với mẹ chồng' gây choáng vì dung mạo sau 6 năm bị ngã chấn thương cột sống

Trang Cherry khiến người hâm mộ sửng sốt vì ngoại hình của mình.
Chuyện làng sao 8 giờ, 55 phút trước

Đàm Thu Trang nhờ bạn chụp ảnh và cái kết lại cực đáng yêu

Cựu người mẫu Đàm Thu Trang dù ăn mặc giản dị nhưng không thể che giấu khí chất phú bà.
Chuyện làng sao 8 giờ, 57 phút trước