Danh mục

Bệnh Sarcoidosis ở bò: Chẩn đoán và điều trị khẩn cấp các khối u!

Thứ tư, 15/09/2021 06:40

Thời gian gần đây, nông dân ở Trung Quốc bắt đầu lo lắng khi gia súc mọc nhiều nốt dễ lây lan, một số gia súc bị sốt, có trường hợp biếng ăn,... hình ảnh (xem bên dưới).

bệnh ở bò, gia súc, bệnh nốt sần ở bò, Bệnh Sarcoidosis
Người ta thấy rằng đây là nghi ngờ của bệnh sarcoidosis truyền nhiễm ở bò. (Sarcoidosis là một bệnh đặc trưng bởi sự phát triển của các tập hợp nhỏ các tế bào viêm (u hạt)).

Vào ngày 10 tháng 8 năm 2019, Trung Quốc lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh da nốt sần ở trâu bò thuộc tỉnh Tân Cương. Hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh này ngay hôm nay và hy vọng rằng những người chăn nuôi gia súc sẽ chú ý đến nó!

Phát ban nốt sần ở bò (bệnh da sần, LSD), còn được gọi là bệnh da nổi mụn, bệnh da nổi mụn ở gia súc, bệnh da nổi mụn do vi rút, bệnh bò cấp tính gây ra, bệnh truyền nhiễm bán cấp hoặc mãn tính. Các đặc điểm lâm sàng của bệnh là sốt, sụt cân, sưng hạch bạch huyết, phù da và hình thành cục bộ các nốt cứng hoặc vết loét là những đặc điểm chính. Bò nhiễm bệnh giảm cân, sản lượng sữa giảm, da bị lõm hoặc thủng sau khi bị, làm giảm giá trị sử dụng.

1. Tác nhân gây bệnh

Vi rút có sức đề kháng mạnh với các yếu tố vật lý và hóa học bên ngoài, tồn tại trong thời gian dài trong khoảng pH 6,6 đến 8,6, có thể tồn tại từ 4 đến 6 tháng trong nước muối glycerol hoặc môi trường nuôi cấy tế bào ở 4 ° C. Có thể tồn tại trong môi trường khô vảy. Tồn tại hơn 1 tháng. Bảo quản nốt da bị bệnh hoặc vi rút trong môi trường nuôi cấy mô ở -80 ° C trong 10 năm. Vi rút nhạy cảm với chloroform và ether, và chất khử trùng aldehyde có thể tiêu diệt vi rút.

2. Dịch tễ học

Vật chủ tự nhiên của vi rút chủ yếu là gia súc, và gia súc thuộc các giống khác nhau rất nhạy cảm. Trâu, thỏ, cừu, dê, hươu cao cổ và linh dương đen cũng có thể bị nhiễm bệnh. Bò ốm là nguồn lây chính của bệnh, vi rút có trong nốt da, cơ, máu, nội tạng, nước bọt, dịch tiết mũi và tinh dịch của bò ốm. Bò ốm thường mang vi rút trên 3 tuần sau khi khỏi bệnh. Bệnh có thể lây qua nước uống, thức ăn hoặc tiếp xúc trực tiếp, chủ yếu là lây truyền cơ học đối với động vật chân đốt nên bệnh có tính thời vụ nhất định, thường gặp vào mùa xuân, hạ, thu có lợi cho sinh sản của động vật chân đốt.

3. Triệu chứng lâm sàng

Thời gian ủ bệnh của nhiễm trùng tự nhiên là 2 đến 5 tuần, và nhiễm trùng thực nghiệm là 4 đến 12 ngày, thường là 7 ngày.

Thân nhiệt của bò bị bệnh có thể tăng lên hơn 40 ℃, biểu hiện kiểu sốt và kéo dài khoảng 7 ngày. Biểu hiện ban đầu là viêm mũi và viêm kết mạc, sau đó là xuất tiết mủ nhầy từ mắt và mũi, có thể phát triển thành viêm giác mạc. Sản lượng sữa của bò cho con bú bị giảm. Da trên bề mặt cơ thể có những nốt sần cứng, tròn, đường kính 20-30 mm hoặc lớn hơn, ranh giới rõ ràng, sờ vào thấy đau. Nhìn chung, các nốt ban đầu xuất hiện ở đầu, cổ, ngực, đáy chậu, vú và tứ chi. Đôi khi khắp cơ thể, trong trường hợp nặng, các tổn thương dạng u hạt xuất hiện trên nướu và má trong. Các nốt sần trên da nằm ở lớp biểu bì và hạ bì. Chúng có kích thước khác nhau và có thể tập hợp thành những cục không đều. Cuối cùng chúng có thể chết hoàn toàn nhưng các tổn thương da cứng có thể tồn tại trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Đôi khi hoại tử da có thể thu hút ruồi cắn và cuối cùng mở ra thành vảy cứng, để lại những lỗ sâu sau khi rụng; nó cũng có thể là thứ phát do nhiễm vi khuẩn có mủ và bệnh giãn đồng tử.

Các hạch trên bề mặt cơ thể của bò bệnh sưng to, nổi rõ nhất là hạch ở trước vai, ngoài bẹn, trước đùi, chi sau và dưới tai. Phù thường xuất hiện ở phần dưới của ngực, vú, tay chân và bộ phận sinh dục. Tứ chi sưng tấy rõ rệt, có thể tới 3 đến 4 lần. Các niêm mạc ở mắt, mũi, miệng, trực tràng, vú và cơ quan sinh dục ngoài cũng có thể hình thành nốt sần và nhanh chóng hình thành vết loét. Gia súc bị nhiễm bệnh nặng hồi phục chậm và có thể hình thành viêm phổi nguyên phát hoặc thứ phát. Viêm vú có thể xảy ra ở bò cái đang cho con bú, bò cái chửa có thể bị sẩy thai, bò đực có thể bị vô sinh trong vòng 4 đến 6 tuần sau khi mắc bệnh và có thể bị vô sinh vĩnh viễn nếu bị viêm tinh hoàn.

bệnh ở bò, gia súc, bệnh nốt sần ở bò, Bệnh Sarcoidosis

Các triệu chứng của bệnh Sarcoidosis

4. Thay đổi cơ chế bệnh sinh

Thông thường, có hiện tượng viêm rõ ràng xung quanh các nốt. Mô dưới da, mô dưới niêm mạc và mô liên kết có dịch tiết huyết thanh và xuất huyết, có màu đỏ hoặc vàng. Tổn thương da ban đầu là phù nề, tăng sản biểu bì và thâm nhiễm tế bào biểu mô, sau đó là tế bào lympho, tế bào huyết tương và nguyên bào sợi. Các mạch máu và mạch bạch huyết của lớp hạ bì và mô dưới da hình thành tắc mạch, và xuất hiện viêm mạch, viêm quanh mạch và viêm bạch huyết, và các tế bào xung quanh mạch tập hợp lại thành từng bộ. Trong tế bào biểu mô, có thể quan sát thấy tế bào cơ trơn, tế bào tuyến biểu bì, đại thực bào và tế bào lympho thâm nhiễm, các thể xâm nhập tế bào chất có hình tròn hoặc bầu dục, nhuộm eosin. Các thể chứa này có hình tròn hoặc hình bầu dục, với các phần lồi hình cầu trên bề mặt và các quầng sáng xung quanh chúng.

Do sự tích tụ và tiết ra của dịch bạch huyết, nó có thể gây viêm da, viêm cơ và viêm bạch huyết, đồng thời ngăn chặn sự trở lại của dịch bạch huyết bằng cách lây nhiễm sang các hạch bạch huyết, gây sưng một hoặc nhiều chi và thành bụng trước. Chứng khập khiễng có thể liên quan đến sự sưng tấy của các chi.

5. Chẩn đoán

Không khó để chẩn đoán bệnh đầu tiên dựa trên các triệu chứng lâm sàng, nhưng việc chẩn đoán cần có chẩn đoán trong phòng thí nghiệm.

06. Kế hoạch phòng chống, và kiểm soát và điều trị

(1) Kế hoạch phòng ngừa: gấp 5-10 lần liều lượng vắc xin sheeppox thường được sử dụng trên thế giới để chủng ngừa.

Trong quá trình tiêm chủng vắc xin cần lưu ý gia súc đang trong thời kỳ ủ bệnh hoặc các triệu chứng cận lâm sàng có thể khởi phát các triệu chứng lâm sàng sau khi tiêm chủng, do đó cần chú ý theo dõi và tiêu hủy kịp thời những gia súc có biểu hiện bệnh rõ ràng.

Phương án phòng ngừa B: Bạn cũng có thể sử dụng thuốc tiêu trừ nhân mụn trộn với nguyên liệu hoặc uống với nước, dùng trong 10 ngày trong tháng có thể ngăn ngừa hiệu quả.

(2) Kế hoạch điều trị:

Niuyang Jiejiekang kết hợp với tiêm bắp Huangqikang, mụn có thể khỏi trong 3 ngày!

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/be.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/benh-sarcoidosis-o-bo-chan-doan-va-dieu-tri-khan-cap-cac-khoi-u-95641.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 22 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 20 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 3 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 1 ngày, 5 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 20 giờ trước

Tin cùng mục

Cây phát lộc không mọc lá mới? Chỉ cần bạn thêm một số 'thứ nhỏ' này vào nước, cành và lá sẽ xanh.mướt

Một số mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn chăm sóc cây phát lộc trở nên xanh tươi cả năm.
Kiến thức 18 phút trước

Là đàn ông hay phụ nữ, ngón áp út có 1 trong 5 dấu hiệu này sẽ 'phát tài phát lộc', tương lai giàu sang phú quý

Theo quan điểm của nhân tướng học, chỉ cần nhìn ngón tay út, có thể đoán biết tương lai sau này.
Đời sống số 18 phút trước

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ đã cấp từ 01/01/2025: Ai cũng cần nắm rõ!

Trong năm 2024, những trường hợp sau sẽ bị thu hồi sổ đỏ, người dân cần hết sức lưu ý!
Kiến thức 19 phút trước

Từ nay tới 1/7: Đây là 7 trường hợp cần đi đổi Giấy đăng ký xe, cố tình giữ lại sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng

Theo quy định, những trường hợp này nên đi đổi Giấy đăng ký xe càng sớm càng tốt, càng cố giữ lại càng bị phạt...
Kiến thức 19 phút trước

Người học kém thường thành công hơn, lý do vừa thực tế vừa bất lực

Quan điểm này tuy hơi ngược nhưng khi nhìn vào thực tế cuộc sống rất nhiều người học kém lại thành công. Lý do vì...
Kiến thức 20 phút trước

Có một loại rau từng làm thức ăn cho vật nuôi nay được 'hét giá' đắt như thịt bò, gặp đừng tiếc tiền mua

Vốn là một loại rau mọc dại, được dùng để làm thức ăn cho vật nuôi nhưng nay rau sắng lại trở thành đặc sản...
Kiến thức 1 giờ, 20 phút trước

Tin mới cập nhật

Vỏ dưa hấu có tác dụng gì? Cách tận dụng vỏ dưa hấu làm món ngon, ăn một lần nhớ mãi

Thì ra vỏ dưa hấu lại có tác dụng rất hữu ích như vậy nhưng nhiều người không hề hay biết.
Địa chỉ ăn ngon 19 phút trước

Sau 3 năm về hưu, tôi nhận thấy đa số người về hưu đều rơi vào 4 tình huống, khó mà hạnh phúc nếu không thay đổi

Sau khi chia tay cuộc sống làm việc đầy áp lực và bận rộn, nhiều người hằng mơ ước về một cuộc sống hưu trí...
Đời sống trẻ 20 phút trước

Cho trẻ ăn loại rau này để bổ sung canxi và giúp trẻ cao nhanh, ăn một miếng là ngon tuyệt

Cho trẻ ăn loại rau này sẽ giúp trẻ cao nhanh vì bổ sung canxi. Nấm, một thành phần giữa thịt và rau, có thể...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 6 phút trước

Hà Tăng gây choáng với mặt nhợt nhạt khi cạnh chồng, chuyện gì thế?

Ngọc nữ một thời - Hà Tăng lộ vẻ ngoài kém sắc với dung mạo cực nhợt nhạt và mệt mỏi.
Chuyện làng sao 1 giờ, 21 phút trước

'Nữ hoàng nước mắt' đánh bại 'Hạ cánh nơi anh', giữ kỷ lục về rating

Cặp đôi chính của "Nữ hoàng nước mắt" Baek Hyun Woo (do Kim Soo Hyun thủ vai) và Hong Hae In (do Kim Ji Won...
Truyền hình 1 giờ, 21 phút trước

Vợ cũ Bằng Kiều tổ chức sinh nhật cho quý tử đầu lòng, tiết lộ lí do quy định dress code màu đen

Vợ cũ Bằng Kiều đã tổ chức sinh nhật cực hoành tráng cho quý tử nhà mình.
Chuyện làng sao 1 giờ, 21 phút trước

Truyền thông Hàn bình chọn tuần qua: YooA là người mặc đẹp nhất, Suhyun là người ăn mặc xấu nhất

Mới đây, truyền thông Hàn đưa ra kết quả bình chọn những ngôi sao mặc đẹp nhất và xấu nhất khi xuất hiện trước công...
Thời trang sao 1 giờ, 21 phút trước

Sao Việt 29/4: Midu phản ứng thế nào khi hôn phu thiếu gia bị khui danh tính? Phương Oanh khoe phòng ngủ toát lên 'mùi tiền' của cặp song sinh

Tin sao Việt hot nhất ngày 29/4/2024: Trong khi Midu chưa kịp 'ra mắt' chồng doanh nhân thì đã bị dân tình rần rần khui...
Chuyện làng sao 1 giờ, 22 phút trước

Nóng ruột là điềm gì? Nó tốt hay xấu? Vì sao chúng ta lại bị nóng ruột?

Trong cuộc sống, chắc hẳn bạn đã không ít lần trải qua cảm giác nóng ruột bồn chồn. Giải mã điềm báo nóng ruột sẽ...
Đời sống số 1 giờ, 22 phút trước

Từ nay trở đi: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận quà và tiền hàng tháng?

Gần đây nhiều vụ lừa đảo từ việc mạo danh BHYT khiến người dân mất tiền oan, cơ quan chức năng cảnh báo chiêu trò...
Kiến thức 1 giờ, 22 phút trước