Theo bảng xếp hạng 100 cảng container có lưu lượng hàng hóa lớn nhất thế giới năm 2025 do tạp chí uy tín Lloyd's List (Anh) công bố, cả ba đại diện của Việt Nam đều có sự thăng tiến vượt bậc. Cụ thể:
Cảng biển TPHCM giữ vị trí thứ 22, tăng 3 bậc so với năm trước, với sản lượng năm 2024 đạt hơn 9,1 triệu Teu (tăng gần 24% so với năm 2023).
Cảng biển Hải Phòng xếp thứ 29, tăng 4 bậc, với sản lượng đạt khoảng 7,1 triệu Teu (tăng gần 13%).
Cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng
Cảng biển Cái Mép vươn lên vị trí thứ 30, tăng 4 bậc, với hơn 7 triệu Teu hàng hóa thông qua, ghi nhận mức tăng trưởng đột phá hơn 29% so với năm 2023.
Thành tích này cũng được khẳng định trong ấn bản DynaLiners Millionaires của hãng tư vấn vận tải biển Dynamar (Hà Lan), khi đưa ba cảng của Việt Nam vào danh sách 50 cảng biển xử lý hàng container lớn nhất thế giới năm 2024. Đáng chú ý, cảng Cái Mép còn lọt vào danh sách những cảng có tỷ lệ tăng trưởng trên 25%.
Tổng sản lượng hàng hóa qua ba cảng trên trong năm 2024 đạt hơn 23,2 triệu Teu, tăng 16% so với năm 2023. Thành tích này đã đưa Việt Nam lên vị trí thứ 6 trong danh sách các quốc gia có cảng biển xử lý container lớn nhất, vượt qua nhiều cường quốc biển như UAE (21 triệu Teu), Ấn Độ (17,1 triệu Teu) và Nhật Bản (15,6 triệu Teu).
Lý giải về sự tăng trưởng này, Lloyd's List nhận định ngành vận tải biển Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về lưu lượng hàng hóa, chủ yếu do tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Điều này khiến các nhà đầu tư và hãng vận tải tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang khu vực Đông Nam Á. Việt Nam, cùng với Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, đã tận dụng hiệu quả sự dịch chuyển này để thúc đẩy tăng trưởng.
Sự phát triển vượt bậc này đến từ nền tảng hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ. Cảng biển TPHCM hiện có 99 cầu cảng, trong khi Hải Phòng sở hữu 101 cầu cảng. Cả hai đều được trang bị thiết bị hiện đại, giúp nâng công suất xếp dỡ container lên tới 2.000 Teu/md bến tại TPHCM và 1.600 Teu/md bến tại khu vực Lạch Huyện (Hải Phòng).
Cảng biển TPHCM
Đặc biệt, Cái Mép - Thị Vải, với vai trò là cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, có khả năng đón các "tàu mẹ" trọng tải hơn 200.000 DWT. Việc thiết lập các tuyến dịch vụ đi thẳng Mỹ và châu Âu từ đây đã giúp hàng hóa Việt Nam giảm đáng kể chi phí logistics do không cần qua các cảng trung chuyển quốc tế.
Ba cảng biển TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép không chỉ là những cảng lớn nhất Việt Nam mà còn được xếp loại đặc biệt. Trong đó, cảng Hải Phòng và Cái Mép được quy hoạch là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế.
Nhận định về tiềm năng của Việt Nam, Lloyd's List cho rằng: "Mặc dù các cảng châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Singapore vẫn duy trì vị thế thống trị là trung tâm trung chuyển hàng đầu, nhưng sự vươn lên mạnh mẽ của các cảng biển Việt Nam cho thấy tiềm năng to lớn và vai trò ngày càng quan trọng của quốc gia này trong chuỗi cung ứng toàn cầu". Sự phát triển này không chỉ khẳng định năng lực hạ tầng mà còn củng cố vững chắc vị thế của Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới.
Lam Vy (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)