Danh mục

Lần đầu tiên gặp Càn Long 12 tuổi, tại sao Khang Hi lại kinh ngạc tới nỗi buông ly rượu trên tay xuống?

Thứ hai, 25/01/2021 17:47

Trong cuộc chiến hoàng vị, Càn Long chính là con át chủ bài của Ung Chính để lấy lòng Khang Hi trước một Dận Trinh luôn được ông yêu thương. Thực tế đã chứng minh, nước đi này của ông đã có tác dụng vô cùng lớn, Khang Hi thật sự vừa gặp đã cực kỳ thích Càn Long.

“Khang Càn thịnh thế” (thời kỳ hưng thịnh Khang Hi - Càn Long) là một thời kỳ hưng thịnh cuối cùng trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, bắt đầu từ năm 1662 đến năm 1796, trải qua 134 năm. Đó là thời kỳ được tạo nên bởi 3 vị vua xuất sắc của nhà Thanh là Khang Hi, Ung Chính và Càn Long.

Khi mọi người nói tới nguyên nhân tạo nên sự hưng thịnh của thời Khang - Càn thì luôn bắt đầu từ những góc độ như bối cảnh, sự cần mẫn trong chính sự và cả những cương lĩnh chính trị chính xác mà họ thực thi. Nhìn từ góc độ này thì hoàn toàn không có vấn đề gì nhưng rất ít người lại chú ý tới một điểm quan trọng bị mọi người bỏ qua, đó chính là vấn đề kế thừa hoàng vị.

Càn Long, Khang Hi, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Thời đại từ Khang Hi, Ung Chính đến Càn Long chính là khoảng thời gian thịnh vượng nhất của triều đại nhà Thanh.

Tại sao lại nói kế thừa hoàng vị là nguyên nhân quan trọng cho sự hưng thịnh của thời kỳ này? Lấy một ví dụ để chứng minh, nếu như Khang Hi không đem hoàng vị truyền lại cho Ung Chính mà truyền cho một vị hoàng tử khác, vậy thì làm sao có chuyện Càn Long kế vị Ung Chính? Như thế cũng làm sao có “Khang-Càn thịnh thế”? Trên thực tế, sự tranh giành ngai vị trong những năm cuối đời của Khang Hi cực kỳ khốc liệt, Ung Chính có thể đạt được thắng lợi đều là nhờ kỹ lưỡng trong quá trình lên kế hoạch và sự thông minh lanh lợi trời ban của con trai ông - Càn Long.

Các hoàng đế cổ đại luôn có hậu cung 3000 giai lệ, Khang Hi cần cù với chính sự, các phi tử đương nhiên cũng chẳng có tới 3000 nhưng cũng không hề ít. Kết quả của điều này là có rất nhiều hoàng tử và trong những năm cuối đời của Khang Hi, sự tranh giành ngai vị cực kỳ khốc liệt. Đó chính là “cửu tử đoạt đích” (9 vị hoàng tử tranh nhau ngai vị) nổi tiếng trong lịch sử và những hệ liệt mà nó gây ra. Trong 24 vị hoàng tử, có 9 người đều bị cuốn vào cơn phong ba chính trị ấy, mục đích của họ chính là để tranh giành quyền thừa kế hoàng vị.

Các vị hoàng tử vắt óc suy nghĩ, tìm đủ mọi mưu kế, ai cũng muốn trở thành hoàng đế của Đại Thanh. Trải qua những trận đấu trí đấu dũng, có 7 vị hoàng tử hoặc là chủ động, hoặc là bị động phải lựa chọn rút lui. Cuối cùng chỉ còn lại Tứ Hoàng Tử Dận Chân và Thập Tứ Hoàng Tử Dận Trinh còn tham gia vào trận tranh đoạt hoàng vị khốc liệt này.

Càn Long, Khang Hi, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Dận Chân, sinh năm 1678, chính là hoàng đế Ung Chính sau này. Đối với tình hình khi ấy mà nói, Khang Hi lại thích người em trai thông minh trẻ trung Dận Trinh hơn. Dận Trinh, sinh năm 1688, ông giỏi việc chinh chiến ra trận, lập nhiều công lao trong các cuộc chiến tranh bảo vệ lãnh thổ Đại Thanh, được Khang Hi vô cùng trọng dụng. Thậm chí, rất nhiều các quan đại thần trong triều đều nghĩ rằng Khang Hi sẽ truyền lại ngôi báu cho Thập Tứ Hoàng Tử Dận Trinh.

Vậy, Dận Chân đã làm thế nào để đánh bại người em trai xuất sắc như thế? So với Dận Chân, điểm yếu duy nhất của Dận Trinh chính là ở bên ngoài nhiều năm, không thể thường xuyên ở bên phụ hoàng. Còn Dận Chân lại lợi dụng điểm này, theo “Thanh thực lục” có ghi chép, những năm cuối Khang Hi, Dận Trinh sau khi hồi kinh trong thời gian ngắn ngủi đã quay trở lại vùng Tây Bắc, Dận Chân lại bắt đầu đánh “ván bài tình thân”. Ông 2 lần mời Khang Hi tới dự tiệc ở Hạnh Vương Viên, cũng sau hai lần dự tiệc này, ông lựa chọn đã truyền lại ngôi báu cho Dận Chân.

Càn Long, Khang Hi, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Mọi người đều thắc mắc vô cùng, tại sao tình hình thế cục lại thay đổi nhanh đến vậy, nguyên nhân nằm ở một người, người đó chính là con trai của Dận Chân - Hoằng Lịch, cũng chính là hoàng đế Càn Long sau này. Khi ở trong Viên Minh Viên, nhân vật chính không phải là Khang Hi và Ung Chính mà chính là Khang Hi với Càn Long.

Theo cuốn “Thanh sử thảo” có ghi chép, khi ấy Hoằng Lịch chỉ mới 12 tuổi nhưng đã có được tướng mạo khiến người khác kinh ngạc, “thông minh hoạt bát, vẻ ngoài tuấn tú, mắt to có hồn, tướng mạo oai phong”, có tố chất của một vị đế vương ngay từ khi còn bé. Lần đầu tiên Khang Hi gặp cháu trai đã kinh ngạc tới nỗi buông ly rượu trong tay xuống, dường như ông nhìn thấy bản thân hồi còn trẻ, khí chất trên người thiếu niên ấy giống hệt ông năm xưa khiến ông cực kỳ vui mừng. Đương nhiên, nếu chỉ dựa vào ngoại hình thì Càn Long vẫn chưa đủ khiến Khang Hi yêu mến ông thực sự.

Càn Long, Khang Hi, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Tiếp đó, Ung Chính bèn cố ý bảo Hoằng Lịch đứng trước mặt Khang Hi đọc thuộc lòng văn cổ mà ông đã học trước đó khiến tất cả mọi người có mặt ở đó đều không dám tin. Hoằng Lịch còn nhỏ như thế mà đã có thể học thuộc được văn cổ không sót chữ nào. Hơn nữa còn có ý hiểu độc đáo của cá nhân mình, trong cuộc trò chuyện với ông nội Khang Hi cũng đã thể hiện được sự xuất sắc tuyệt đỉnh, sự tự tin phóng khoáng, văn thơ lai láng của mình khiến Khang Hi phải kinh ngạc, trong đám cháu trai của mình lại có một thiếu niên thiên tài như thế.

Sau buổi tiệc, Khang Hi đã tự tìm Ung Chính để hỏi sinh thần bát tự của Càn Long, đồng thời còn ngồi bên cạnh ngự bút tiến hành phê đáp, dự tính tương lai cuộc đời sau này của Càn Long. Không thể không nói, Khang Hi nhìn người rất chuẩn, Càn Long quả thực như ông dự liệu, “làm việc chu đáo, chắc chắn, chí hướng cực tốt”.

Quay lại câu chuyện tranh đoạt ngai vị, điều này ảnh hưởng rất lớn tới việc Khang Hi lựa chọn người kế vị cho mình. Trong lòng Ung Chính biết rõ, địa vị của mình trong lòng Khang Hi không thể nào bằng em trai Dận Trinh được, thế nên mới nghĩ ra cách để người con trai Càn Long xuất sắc nhất tới gặp Khang Hi, coi đó như quân cờ để đoạt vị cho mình. Và thực tế đã chứng minh, nước đi này của ông đã có tác dụng vô cùng lớn, sau khi Khang Hi gặp Càn Long thì trong lòng dậy sóng không thôi, các sử quan thậm chí còn dùng từ “vừa gặp đã thích” để hình dung sự yên mến mà Khang Hi dành cho Càn Long.

Càn Long, Khang Hi, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Một vị vua thời trẻ dốc hết tâm sức để gầy dựng lên một nền tảng chính trị vững chắc, hưng thịnh như Khang Hi, sao ông lại không mong người kế vị mình sẽ là một người cũng xuất sắc, ưu tú như thế cơ chứ? Có lẽ Ung Chính không phải là sự lựa chọn tốt nhất nhưng con trai Càn Long của ông lại có vai trò vô cùng quan trọng trong việc Khang Hi truyền ngôi cho Ung Chính. Thế nên, nếu nói Khang Hi truyền ngôi cho Ung Chính thì thà nói rằng mục đích cuối cùng của ông là để Càn Long trở thành hoàng đế của Đại Thanh, để duy trì chí hướng của mình.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/la.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/lan-dau-tien-gap-can-long-12-tuoi-tai-sao-khang-hi-lai-kinh-ngac-toi-noi-buong-ly-ruou-tren-tay-xuong-70234.html

Tin được quan tâm

Chồng cũ Hà Thanh Xuân - Thắng Ngô đáp thế nào khi cư dân mạng nhắc về Quang Lê?

Doanh nhân Thắng Ngô đã có cách đáp trả khá gắt khi dân tình nhắc về Quang Lê.
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 1 ngày, 9 giờ trước

Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật con gái ruột

Nữ diễn viên Katie Holmes cùng con gái Suri xuất hiện bên nhau hậu sinh nhật lần thứ 18 của cô bé.
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 1 ngày, 11 giờ trước

Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ sau khi bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, tiện thể 'flex' luôn nửa kia là cháu NS Chí Trung

Mới đây, diễn viên Ngọc Huyền đã đăng tải đoạn video trên trang cá nhân. Nữ diễn viên sinh năm 1999 lên tiếng đáp trả...
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố...
Kiến thức 44 phút trước

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong...
Kiến thức 50 phút trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 giờ, 10 phút trước

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan...
Làm sao 3 giờ, 46 phút trước

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống,...
Kiến thức 3 giờ, 47 phút trước

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.
Đời sống số 3 giờ, 8 phút trước

Tin mới cập nhật

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế...
Chăm sóc sức khỏe 50 phút trước

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới’

Địa điểm này thu hút được đông đảo khách du lịch nhờ khí hậu ôn hòa, địa hình cao nguyên, cảnh sắc thiên nhiên hữu...
Du lịch Việt 1 giờ, 30 phút trước

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng trách bị dính chảo và nát

Đậu phụ rất giàu protein đậu nành chất lượng cao và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó có hàm lượng canxi cao,...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 42 phút trước

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng...
Chuyện làng sao 3 giờ, 8 phút trước

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám...
Đời sống trẻ 3 giờ, 9 phút trước

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không...
Làm sao 3 giờ, 9 phút trước

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung....
Chuyện làng sao 3 giờ, 11 phút trước

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.
Chuyện làng sao 3 giờ, 11 phút trước

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.
Chuyện làng sao 3 giờ, 11 phút trước

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại ngay

Nếu gia đình thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, bất hòa, hãy xem có phạm những lỗi phong thủy này không?
Phong thủy 4 giờ, 14 phút trước