Thế nhưng, thứ đang mất giá nhanh nhất lúc này lại không phải là tiền mặt, mà là 3 loại tài sản từng được xem là “kênh giữ tiền an toàn” của nhiều người.
Trình độ học vấn ngày càng trở nên kém giá trị
Bằng cấp học vấn từng là "tấm vé vào xã hội". Đằng sau tấm bằng cử nhân hay thạc sĩ là mồ hôi nước mắt của biết bao gia đình. Nhiều bậc phụ huynh nỗ lực hết sức để cho con em mình vào được một trường đại học tốt, với hy vọng chúng sẽ có một công việc tốt trong tương lai. Tuy nhiên, thực tế hiện tại lại tàn khốc hơn nhiều so với tưởng tượng.
Số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học tăng lên nên trình độ học vấn trở nên kém giá trị hơn
Ngày nay, nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học đang làm tài xế giao đồ ăn, nhân viên giao hàng và tài xế gọi xe. Trình độ học vấn ngày càng trở nên kém giá trị. Nguyên nhân chủ yếu là vì trước đây, cứ 100 người thì chỉ có khoảng 10 người có bằng đại học, và trình độ học vấn được đánh giá rất cao. Tuy nhiên hiện nay số người có bằng đại học tăng lên rất nhiều. Chính vì số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học tăng lên nên trình độ học vấn trở nên kém giá trị hơn, điều này không có gì đáng ngạc nhiên.
Tốc độ khấu hao của ô tô cũng rất nhanh
Thị trường ô tô chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hàng chục thương hiệu trong và ngoài nước. Các hãng xe liên tục giảm giá để giành thị phần. Không chỉ xe mới, thị trường xe cũ cũng lao dốc.
(Ảnh minh họa)
Nguyên nhân chính nằm ở việc dư thừa sản lượng và tốc độ đổi mới công nghệ quá nhanh. Xe đời mới liên tục ra mắt khiến các mẫu cũ nhanh chóng lỗi thời, buộc các hãng phải giảm giá xả hàng. Cùng với đó, thu nhập của tầng lớp trung lưu giảm khiến nhu cầu mua xe mới sụt giảm rõ rệt.
Thương hiệu: Từ “biểu tượng đẳng cấp” đến “ký ức lỗi thời”
Cách đây không lâu, sở hữu hàng hiệu là niềm tự hào. Một chiếc túi xách Louis Vuitton, một chiếc đồng hồ Rolex hay chiếc điện thoại đắt tiền đều là “thước đo” vị thế xã hội. Nhưng ngày nay, giá trị của thương hiệu cũng đang trượt dốc.
(Ảnh minh họa)
Ngay cả những tên tuổi lớn như Samsonite (hãng vali nổi tiếng thế giới) cũng báo lỗ hàng trăm triệu USD trong quý đầu năm. Nhiều thương hiệu từng được xem là “biểu tượng xa xỉ” giờ dần mất đi sức hút.
Giới trẻ hiện nay không còn quá coi trọng logo hay giá tiền. Họ ưu tiên tính thực dụng, cảm xúc cá nhân và trải nghiệm hơn là sự hào nhoáng. Một chiếc điện thoại gập giá 40 triệu có thể mất nửa giá chỉ sau vài tháng. Một mẫu xe sang mua 1 tỷ, bán lại chỉ còn 600 triệu.
Thương hiệu, vốn là biểu tượng của “đẳng cấp”, giờ đây lại bị chính người tiêu dùng trẻ quay lưng vì không còn phù hợp với giá trị sống mới: tự do, chân thật và vừa túi tiền.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)