Có vẻ như việc có một thanh ngang nghiêng như trên xe đạp của phụ nữ sẽ có ý nghĩa hơn nhiều đối với xe đạp của nam giới, làm giảm cơ hội ngã nếu vô tìnhh trượt khỏi bàn đạp hoặc những thứ tương tự.
Tuy nhiên, thực sự có một lý do thực sự tốt để có một xà ngang trên xe đạp cụ thể là, thanh ngang giúp xe chịu lực khỏe hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với một số chiếc xe đạp đầu tiên, thường được làm bằng vật liệu yếu hơn đáng kể so với khung hiện đại ngày nay, thậm chí đôi khi được làm bằng gỗ.
Dần dần vật liệu làm khung xe đạp ngày càng tốt hơn như: thép, hợp kim nhôm; bây giờ những chiếc xe đắt tiền khung còn được làm từ sợi thủy tinh, sợi các bon hay titan, rất cứng mà lại nhẹ… nên thanh chịu lực ngang hay chéo đều được, không ảnh hưởng đến độ vững chãi của xe.
Vấn đề với cái xà ngang này là phụ nữ đều thường mặc váy. Vì vậy, họ phải giơ chân lên cao qua xà ngang mới có thể trèo lên xe được. Vì vậy, để bảo vệ đức hạnh của phụ nữ, các nhà sản xuất đã làm ra chiếc khung xe đạp có thanh chịu lực chéo, giúp thuận tiện hơn cho phụ nữ, nhưng điều này cũng làm giảm khả năng chịu lực của xe.
Ngày nay, những mẫu xe đạp ít loại có thanh chịu lực nằm ngang hoàn toàn, song song với mặt đất, kể cả các loại xe địa hình, xe thể thao. Khung thường được làm hơi chéo để thuận tiện và an toàn hơn trong khi sử dụng, mà vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống.
Ngoài việc thay đổi khung xe đạp, các nhà sản xuất còn tinh chỉnh cả các bộ phận khác của xe đạp dành riêng cho nữ giới. Như tay lái và tay phanh. Tay gạt được thiết kế đặc biệt cho bàn tay nhỏ hơn. Hầu hết các công ty hãng xe đạp như Giant sử dụng yên dành riêng cho nữ giới, phần phía sau của yên xe rộng hơn để phù hợp với xương ngồi rộng hơn ở nữ giới.
Vật liệu khung đã được điều chỉnh dành cho người lái có trọng lượng nhẹ hơn. Ví dụ, nhiều công ty sử dụng gióng khung hẹp hơn và nhẹ hơn trên xe đạp thể thao của nữ giới, giúp cho việc điều khiển xe dễ dàng hơn.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)